Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Giao an 2HK IGA KHOA HOC.doc


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giao an 2HK IGA KHOA HOC.doc": http://123doc.vn/document/569622-giao-an-2hk-iga-khoa-hoc-doc.htm


Hoạt động 3
Đặc điểm và vai trò của bộ xương
-Gv cho hs thảo luận cặp đôi
các câu hỏi:như sgv.
-Kết luận:như sgv.
Hoạt động 4
Giữ gìn, bảo vệ bộ xương
IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
-
Thứ ngày tháng năm
Hệ cơ
I.Mục tiêu:
• Hs nhận biết vò trí và tên gọi một số cơ của cơ thể.
• Biết được cơ nào cũng có thể co và duỗi được, nhờ đó mà
các bộ phận của cơ thể có thể cử động được.
• Biết cách giúp cơ phát triển và săn chắc.
II.Đồ dùng dạy – học:
• Mô hình hệ cơ( hoặc tranh vẽ hệ cơ).
III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Hoạt động 1
Mở bài
Hoạt động theo cặp:
-Yêu cầu từng cặp hs:quan sát
và mô tả khuôn mặt
hình dáng của bạn.
Hoạt động cả lớp:
-Đặt câu hỏi: “nhờ đâu mỗi
người có một khuôn mặt,hình
dáng nhất đònh?”
-Giới thiệu bài mới.
Tuần 3
-Hs thực hiện nhiệm vụ.
-Nhờ có cơ bao phủ toàn bộ cơ
thể mà mỗi người có một hình
dạng nhất đònh.
Hoạt động 2
Giới thiệu hệ cơ
Hoạt động theo cặp:
-Yêu cầu hs quan sát tranh 1
trong sgk và trả lời câu hỏi in
phía dưới tranh.
Hoạt động cả lớp:
-Gv đưa ra mô hình hệ cơ(hoặc
tranh vẽ hệ cơ).
-Gv gọi một số hs lên bảng.
-Gv nói tên một số cơ.
-Hs chỉ tranh và trao đổi với
bạn bên cạnh.
-Hs chỉ vò trí các cơ đó trên mô
hình(tranh vẽ).
-Gv chỉ vào vò trí một số cơ trên
mô hình(không nói tên cơ.
-Gv gọi 1-2 hs lên bảng vừa chỉ
vào vừa nói tên các cơ trên cơ
thể của mình.
-Kết luận:như sgv.
-Hs(đứng tại chỗ) nói tên cơ đó:
-1 -2 hs thực hiện yêu cầu.
Hoạt động
Sự co và giãn của các cơ
Hoạt động theo cặp.
Yêu cầu từng hs:
-Làm động tác gập cánh tay.
-Làm động tác duỗi cánh tay ra.
Hoạt động cả lớp.
-Gv mời một số nhóm lên trình
diễn trước lớp.
-Hs thực hiện yêu cầu của Gv.
-Một số nhóm lên trình diễn
trước lớp.
Hoạt động 4
Làm thế nào để cơ phát triển tốt, săn chắc
-Đặt câu hỏi cho cả lớp:
-Chúng ta nên làm gì để giúp cơ
phát triển và săn
-Hs trả lời:
-Tập thể dục thể thao thường
xuyên, năng vận
chắc?
-Chúng ta cần tránh những việc
làm nào có hại cho hệ cơ
-Gv chốt lại các ý kiến của hs.
Nêu lại những việc nên làm và
không nên làm để cơ phát triển
tốt, săn chắc, khoẻ mạnh.
động, làm việc hợp lí, vui chơi
bổ ích, ăn uống đủ chất,
-Nằm, ngồi nhiều, chơi các vật
sắc, cứng, nhọn làm rách,trầy
xước cơ, Ăn uống không hợp
lí.
IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
-
Thứ Ngày Tháng Năm
Làm gì để xương và cơ phát triển tốt


I.Mục tiêu:
• Biết những việc nên làm và những việc cần tránh để xương
và cơ phát triển tốt.
• Biết cách nhấc một vật nặng.
• Có ý thức thực hiện những biện pháp giúp xương và cơ
phát triển tốt.
II.Đồ dùng dạy – học:
• Bộ tranh trong sgk( phóng to).
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Khởi động
Tuần4
Trò chơi vật tay
Gv hướng dẫn cách chơi:
-2 hs chơi mẫu.
-Tuyên dương người thắng cuộc.
-Gv hỏi một vài em thắng cuộc:
vì sao em có thể thắng bạn?
-Hỏi tương tự với một vài em
chưa thắng cuộc.
-Các bạn có thể giữ tay chắc và
giành chiến thắng trong trò chơi
là do có cơ tay và xương khoẻ
mạnh. Bài học
-Em khoẻ hơn, giữ tay chắc
hơn, bình tónh hơn
-Em không khoẻ bằng bạn
hôm nay sẽ giúp các em biết
cách rèn luyện để cơ và xương
phát triển tốt như bạn
Hoạt động 1
Làm thế nào để xương và cơ phát triển tốt?
*Bước 1:Phổ biến nhiệm vụ.
-Yêu cầu hs chia nhóm và giao
nhiệm vụ cho từng nhóm bằng
phiếu thảo luận.
*Bước 2:Làm việc theo nhóm.
-Theo dõi các nhóm thảo luận
theo các nhiệm vụ đã giao.
*Bước 3:Hoạt động cả lớp.
-Yêu cầu nhóm 1 báo cáo kết
quả.
-Yêu cầu nhóm 2 báo cáo kết
quả.
-Hỏi thêm:hằng ngày em
-Chia thành 4 nhóm, cử nhóm
trưởng và thư kí nhận nhiệm vụ.
-Thực hiện thảo luận nhóm và
ghi kết quả vào phiếu.
-Nhóm 1 báo cáo kết quả. Cả
lớp lắng nghe ý kiến và bổ sung
nếu cần.
-Nhóm 2 báo cáo. Cả lớp theo
dõi và bổ sung nếu cần
-Liên hệ bản thân.
ngồi học như thế nào?
-Yêu cầu nhóm 3 báo cáo kết
quả.
-Yêu cầu nhóm 4 báo cáo.
-Hằng ngày em thường giúp bố
mẹ làm gì?
-Yêu cầu hs rút ra kết luận:
+Nên làm gì để xương và cơ
phát triển tốt?
+Không nên làm gì?
-Nhóm 3 báo cáo và rút ra kết
luận:chơi thể thao giúp cơ và
xương phát triển tốt.
-Báo cáo kết quả thảo luận
-Quét nhà, tưới cây, lau chùi
bàn ghế
-Ăn uống đủ chất. Đi, đứng,
ngồi đúng tư thế.Luyện tập thể
thao.
Làm việc vừa sức.
-Ăn uống không đủ chất.
Đi, đứng, leo trèo không đúng
tư thế. Không tập luyện thể
thao.Làm việc,
xách các vật nặng quá sức.
Hoạt động 2
Trò chơi: Nhấc một vật
*Bước 1: Chuẩn bò.
*Bước 2: Gv hướng dẫn cách chơi.
*Bước 3: Gv làm mẫu và lưu ý hs cách nhắc một vật.
*Bước 4: Gv tổ chức cho cả lứop chơi.
*Bước 5: Kết thúc trò chơi.
-Gv khen ngợi đội có nhiều em làm đúng, nhanh, khéo léo.
IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
-
Thứ Ngày Tháng Năm
Cơ quan tiêu hoá
I.Mục tiêu:
• Hs nhận biết được vò trí và nói tên các bộ phận của ống
tiêu hoá.
• Hs chỉ được đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá.
• Hs nhận biết được vò trí và nói tên một số tuyến tiêu hoá.
II.Đồ dùng dạy – học:
• Mô hình(hoặc tranh vẽ) ống tiêu hoá.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Khởi động
Trò chơi: Chế biến thức ăn
*Bước 1: Gv hướng dẫn cách
chơi.
*Bước 2: Gv tổ chức cho cả lớp
chơi.
*Bước 3:Kết thúc trò chơi
-Gv giới thiệu bài mới.
-Hs nói xem các em đã học
được gì qua trò chơi này.
Hoạt động 1
Đường đi của thức ăn trong ống tiêu hoá
*Bước 1: Hoạt động cặp đôi.
-Gv giao nhiệm vụ cho các
nhóm.
*Bước 2: Hoạt động cả lớp.
-Gv đưa ra mô hình ống tiêu
hoá.
-Gv mời một số hs lên bảng
-Các nhóm làm việc.
-Hs quan sát.
-Hs lên bảng:
Chỉ và nói tên các bộ phận của
ống tiêu hoá.
Chỉ và nói về đường đi của thức
ăn trong ống tiêu hoá.
Tuần5
-Gv chỉ và nói lại về đường đi
của thức ăn trong ống tiêu hoá
trên sơ đồ.
Hoạt động 2
Các cơ quan tiêu hoá
*Bước 1:
-Gv chia hs thành 4 nhóm, cử
nhóm trưởng.
-Gv phát cho mỗi nhóm một
tranh phóng to hình 2.
-Gv yêu cầu: quan sát hình vẽ,
nối tên các cơ quan tiêu hoá
vào hình vẽ cho phù hợp
-Gv theo dõi và giúp đỡ.
*Bước 2:
-Các nhóm làm việc.
-Hết thời gian, đại diện nhóm
lên dán tranh của nhóm vào vò
trí được qui đònh trên bảng lớp.
-Đại diện mỗi nhóm lên chỉ và
nói tên các cơ quan tiêu hoá.
*Bước 3:
-Gv chỉ và nói lại tên các cơ quan tiêu hoá.
-Gv kết luận: Cơ quan tiêu hoá gồm có miệng, thực quản, dạ dày, ruột
non, ruột già và các tuyến tiêu hoá như tuyến nước bọt, gan, tụy.
IV.RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY:
-
-
-
-
Thứ Ngày Tháng Năm
Tiêu hoá thức ăn
I.Mục tiêu:
• Nói sơ lược về sự tiêu hó thức ăn ở khoang miệng, dạ dày,
ruột non, ruột già.
• Hiểu được ăn chậm, nhai kó sẽ giúp cho thức ăn tiêu hoá
được dễ dàng.
• Hiểu được chạy nhảy, nô đùa sau khi ăn no sẽ có hại cho
sự tiêu hoá.
• Có ý thức: ăn chậm, nhai kó, không chạy nhảy, nô đùa sau
khi ăn no, không nhòn đi đại tiện.
II.Đồ dùng dạy – học:
• Mô hình(hoặc tranh vẽ) cơ quan tiêu hoá.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Khởi động
Mở bài
-Đưa ra mô hình cơ quan tiêu
hoá.
-Mời một số hs lên bảng chỉ
theo yêu cầu.
-Gv chỉ và nói lại về đường đi
của thức ăn trong ống tiêu hoá.
Từ đó dẫn vào bài học mới.
-Một số hs lên bảng thực hiện
theo yêu cầu của gv.
Hoạt động 1
Sự tiêu hoá thức ăn ở miệng và dạ dày
*Bước 1:Hoạt động cặp đôi.
*Bước 2:Hoạt động cả lớp.
-Gv yêu cầu các nhóm tham
khảo thêm thông tin trong sgk-
trang 14 để hoàn thiện
câu trả lời cho câu hỏi 2.
-Đại diện một số nhóm trình
bày ý kiến.
-Hs đcọ thông tin trong sgk,bổ
sung ý kiến trả lời câu hỏi 2.
Tuần6

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét