LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của công ty cổ phần thuỷ sản vạn phần diễn châu ": http://123doc.vn/document/554611-danh-gia-hoat-dong-tieu-thu-san-pham-nuoc-mam-cua-cong-ty-co-phan-thuy-san-van-phan-dien-chau.htm
1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm 34
1.4.1. Các nhân tố bên ngoài 34
1.4.2. Các nhân tố bên trong 35
2. Cơ sở thực tiễn 38
2.1. Thực tiễn thị trường nước mắm hiện nay ở Việt Nam 38
2.2. Một số bài học kinh nghiệm về việc giải quyết vấn đề tiêu thụ sản phẩm 39
2.2.1. Bài học kinh nghiệm của nước mắm Phú Quốc 39
2.2.2. Bài học kinh nghiệm của Công ty CP Bia Thanh Hóa 39
CHƯƠNG 2
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM NƯỚC MẮM
TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY SẢN VẠN PHẦN DIỄN CHÂU
1. Khái quát về Công ty cổ phần thuỷ sản Vạn Phần Diễn Châu 41
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 41
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty 42
2. Các đặc điểm của Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu 45
2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực của Công ty 45
2.2. Đặc điểm về sản phẩm 47
2.3. Đặc điểm về vùng nguyên liệu và thị trường tiêu thụ 48
2.3.1. Thị trường nguyên liệu đầu vào 48
2.3.2. Thị trường tiêu thụ nước mắm 50
2.4. Đặc điểm về nguồn vốn và tài sản 52
2.4.1. Tình hình vốn kinh doanh của Công ty 52
2.4.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật 54
2.5. Những thành tựu đạt được và kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm (2010-2012)
56
2.5.1. Những thành tựu đạt được của Công ty 56
2.5.2. Kết quả sản xuất kinh doanh trong 3 năm (2010-2012) 56
3. Phân tích và đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty 58
3.1. Phân tích hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty 58
3.1.1. Phân tích hoạt động nghiên cứu thị trường tiêu thụ 58
3.1.2. Phân tích hoạt động xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 58
3.1.2.1. Hoạt động xây dựng chiến lược tiêu thụ sản phẩm 58
3.1.2.2. Hoạt động xây dựng kế hoạch tiêu thụ sản phẩm 61
3.1.3. Phân tích công tác xây dựng mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 61
3.1.3.1. Lựa chọn địa điểm 61
3.1.3.2. Lựa chọn các dạng kênh phân phối 61
3.1.3.3. Lựa chọn và phát triển các phần tử trong kênh phân phối 64
3.1.3.4. Lựa chọn phương tiện vận chuyển 67
3.1.3.5. Lựa chọn dự trữ trong hệ thống kênh của Công ty 67
3.1.4. Phân tích hoạt động tổ chức xúc tiến yểm trợ tiêu thụ 67
3.1.5. Phân mối quan hệ với khách hàng 70
3.2. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu 70
3.2.1. Đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm thông qua các chỉ số 70
3.2.1.2. Khối lương sản phẩm tiêu thụ thực tế so với kế hoạch 72
3.2.1.3. Tốc độ bán hàng 72
3.2.1.4. Doanh lợi tiêu thụ sản phẩm 74
3.2.2. Đánh giá từ các cửa hàng, đại lý của Công ty trên địa bàn huyện Diễn Châu 74
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
v
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
3.2.2.1. Thống kê mô tả về các đặc điểm của mẫu 75
3.2.2.2. Kiểm định One - sample T – Test về mức độ hài lòng đối với các yếu tố ảnh
hưởng đến tiêu thụ sản phẩm của Công ty của các cửa hàng, đại lý 79
CHƯƠNG 3
MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ
SẢN PHẨM NƯỚC MẮM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN
THỦY SẢN VẠN PHẦN DIỄN CHÂU
1. Mục tiêu phương hướng hoạt động trong những năm tới của Công ty CP thủy sản Vạn
Phần Diễn Châu 85
1.1. Những thuận lợi và khó khăn 85
1.1.1. Thuận lợi 85
1.1.2. Khó khăn 85
1.2. Mục tiêu và phương hướng hoạt động trong những năm tới 86
1.2.1. Mục tiêu 86
1.2.2. Phương hướng hoạt động 87
2. Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty 87
2.1. Thực hiện tốt công tác nghiên cứu thị trường 87
2.2. Hoàn thiện chính sách bán hàng 88
2.3. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến yểm trợ hoạt động tiêu thụ sản phẩm 89
2.4. Không ngừng nghiên cứu để nâng cao chất lượng và cải tiến mẫu mã sản phẩm 92
2.5. Tăng cường phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 93
2.6. Nâng cao trình độ, kiến thức của công nhân viên 94
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. Kết luận 96
2. Kiến nghị 97
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
vi
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VÀ KÝ HIỆU
CP : Cổ phần
GTTT : Giá trị gia tăng
ĐTDH : Đầu tư dài hạn
ĐTNH : Đầu tư ngắn hạn
HĐQT : Hội đồng quản trị
KCS : Bộ phận kiểm soát chất lượng
KH : Kỳ kế hoạch
Ng.đ : Nghìn đồng
PR : Quan hệ cung chúng
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
TNST : Thu nhập sau thuế
TT : Kỳ thực tế
STT : Số thứ tự
VCĐ : Vốn cố định
VLĐ : Vốn lưu động
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
vii
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty
Sơ đồ 2.2: Sơ đồ kênh phân phối trực tiếp của Công ty
Sơ đồ 2.3: Sơ đồ kênh phân phối gián tiếp của Công ty
Biểu đồ 2.1: Biểu đồ về thời gian làm cửa hàng, đại lý cho Công ty 75
Biểu đồ 2.2: Biểu đồ về doanh thu hàng năm 76
Biểu đồ 2.3: Biểu đồ về các tháng bán chạy nhất 77
Biểu đồ 2.4: Biểu đồ về các loại nước mắm bán chạy nhất 78
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
viii
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
DANH MỤC BẢNG
Bảng 2.1: Tình hình lao động của Công ty cổ phần thuỷ sản Vạn Phần Diễn châu qua 3
năm (2010 - 2012)
Bảng 2.2: Tình hình thu mua nguyên liệu hàng năm (2010-2012)
Bảng 2.3: Tình hình vốn của Công ty cổ phần thủy sản
Vạn Phần Diễn Châu (2010-2012)
Bảng 2.4: Tình hình trang bị cơ sở vật chất, kỹ thuật của Công ty cổ phần
thủy sản Vạn Phần Diễn Châu qua các năm 2010-2012
Bảng 2.5: Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty qua các năm (2010 - 2012)
Bảng 2.6: Giá bán các loại nước mắm
Bảng 2.7: Lượng nước mắm tiêu thụ qua các kênh trong 3 năm (2010-2012)
Bảng 2.8 Tình hình lao động bán hàng của Công ty cổ phần
thuỷ sản Diễn Châu (2010-2012)
Bảng 2.9: Cách quy đổi nước mắm về loại 2
Bảng 2.10 : Khối lượng nước mắm tiêu thụ qui loại 2 qua 3 năm (2010-2012)
Bảng 2.11: Nước mắm tiêu thụ qua 3 năm (2010-2012) theo từng loại nước mắm
Bảng 2.12: Tỷ lệ % hoàn thành kế hoạch của 3 năm (2010 – 2012)
Bảng 2.13 :Tốc độ bán nước mắm trong năm (2010-2012)
Bảng 2.14: Doanh lợi tiêu thụ sản phẩm
Bảng 2.15: Thống kê thời gian làm đại lý, cửa hàng cho Công ty
Bảng 2.16: Doanh thu hàng năm của các cửa hàng, đại lý
Bảng 2.17: Thống kê về các tháng bán hàng chạy nhất
Bảng 2.18: Thống kê về các loại nước mắm bán chạy nhất
Bảng 2.19: Kiểm định One - sample T - Test về mức độ hài lòng đối với “Sản phẩm”
Bảng 2.20 : Kiểm định One - sample T – Test về mức độ hài lòng
đối với “Chính sách bán hàng”
Bảng 2.21: Kiểm định One - sample T – Test về mức độ hài lòng
đối với “Nhân viên của Công ty”
Bảng 2.22 : Kiểm định One - sample T - Test về mức độ hài lòng
đối với “Quan hệ trong kinh doanh”
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
ix
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
x
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Trong quá trình hoạt động kinh doanh từ tạo nguồn đến sản xuất rồi tiêu thụ sản
phẩm thì khâu tiêu thụ đóng một vai trò quan trọng, quyết đinh sự sống còn của bất kỳ
một doanh nghiệp nào. Thông qua hoạt động tiêu thụ, doanh nghiệp có thể nắm bắt
được nhu cầu, thị hiếu của thị trường và tìm kiếm lợi nhuận để tạo điều kiện cho tái sản
xuất và mở rộng sản xuất, nâng cao vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Đặc biệt trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế và cạnh tranh gay gắt như hiện nay
thì hoạt động tiêu thụ càng trở nên quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp và thực tiễn
cho thấy không phải bất cứ một doanh nghiệp nào cũng có thể làm tốt khâu tiêu thụ để
đảm bảo có lợi nhuận và mở rộng thị trường. Để làm tốt công tác này đòi hỏi các doanh
nghiệp phải trải qua hàng loạt quá trình nghiên cứu, từ phân tích tình hình kinh doanh
của doanh nghiệp, đâu là điểm mạnh, đâu là điểm yếu, có những cơ hội nào cần nắm bắt
và những thách thức nào cần vượt qua, cho tới nghiên cứu thị trường tiêu thụ, đối thủ
cạnh tranh một cách kỹ lưỡng kết hợp với sự lãnh đạo đúng đắn của Ban Quản trị doanh
nghiệp để tìm ra hướng đi cho mình.
Công ty Cổ phần Thuỷ sản Vạn Phần Diễn Châu cũng không phải là một ngoại
lệ. Trong những năm vừa qua, tình hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp đã có
những thành công đáng kể, tuy nhiên với một thương hiệu nước mắm từ lâu đời, với uy
tín chất lượng đã được công nhận thì những gì làm được vẫn thật sự chưa đủ, bên cạnh
đó trong giai đoạn gần đây do khủng hoảng kinh tế cùng với sự xuất hiện lớn mạnh của
nhiều đối thủ cạnh tranh đã khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn trong khâu tiêu
thụ. Từ những lý thuyết đã được học trên ghế nhà trường kết hợp với thực tế trong quá
trình thực tập ở công ty, em đã nghiên cứu và lựa chọn đề tài “Đánh giá hoạt động tiêu
thụ sản phẩm nước mắm của Công ty cổ phần thuỷ sản Vạn Phần Diễn Châu”
làm đề tài khoá luận tốt nghiệp của mình.
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
11
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
2. Mục tiêu nghiên cứu
- Mục tiêu chung
Nghiên cứu tình hình hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm tại công ty Cổ phần
Thuỷ sản Vạn Phần Diễn Châu trong giai đoạn 2010-2012.
- Mục tiêu cụ thể:
o Hệ thống hóa lý luận về về tiêu thụ sản phẩm.
o Đánh giá thực trạng của công tác tiêu thụ sản phẩm nước mắm của công ty
o Đề xuất các giải pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của
công ty trong thời gian tới
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu
Hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của công ty Cổ phần Thuỷ sản Vạn Phần
Diễn Châu
- Phạm vi nghiên cứu:
oThời gian: Từ 25/01/2013 đến 03/05/2013
oKhông gian: Tại các đại lý, cửa hàng của công ty trên địa bàn huyện Diễn Châu
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập thông tin
oDữ liệu thứ cấp:
Nguồn thông tin nội bộ từ công ty Cổ phần Thuỷ sản Vạn Phần Diễn Châu và từ
sách báo, Internet, thư viện trường Đại Học Kinh tế Huế
oDữ liệu sơ cấp: Thông tin thu thập được từ Bảng hỏi điều tra
Trò chuyện, trao đổi, lấy ý kiến của Cán bộ, Công nhân viên trong công ty và
những người có kinh nghiệm trong bán hàng nhằm xác định các yếu tố ảnh hưởng đến
hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của công ty. Sau khi hình thành bảng câu hỏi sẽ
tiến hành điều tra thử 5-10 phiếu điều tra để điều chỉnh bảng hỏi cho phù hợp. Sau đó
hoàn thành một bảng câu hỏi hoàn chỉnh và tiến hành nghiên cứu chính thức.
Nội dung điều tra: Thu thập những thông tin về những đánh giá của các đại lý,
cửa hàng đối với các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động tiêu thụ nước mắm của công ty
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
12
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
Đối tượng điều tra: Các cửa hàng trực thuộc công ty và các đại lý bán hàng cho
Công ty trên địa bàn huyện Diễn Châu
Quy mô mẫu
Do hạn chế về không gian, thời gian và chi phí nên Khóa luận chỉ tập trung điều
tra trên thị trường Huyện Diễn Châu. Số mẫu điều tra bằng tổng số lượng các đại lý, cửa
hàng trên địa bàn Huyện Diễn Châu bao gồm 44 cửa hàng, đại lý.
- Phương pháp xử lý số liệu:
o Đối với dữ liệu thứ cấp:.
Phương pháp so sánh
Phương pháp phân tích
o Đối với dữ liệu sơ cấp
Sau khi dữ liệu được thu thập, sử dụng phần mềm SPSS phiên bản 16.0 để xử lý.
Dữ liệu được phân tích thống kê mô tả, kiểm định One Sample t-test.
5. Tóm tắt cấu trúc đề tài nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu, đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của
Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu, bao gồm 3 phần chính như sau:
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trình bày lý do chọn đề tài nghiên cứu, mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên
cứu, phương pháp nghiên cứu.
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Đề tài nghiên cứu này được chia thành 3 chương:
Chương 1. Những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến vấn đề nghiên cứu
- Khái niệm, vai trò, nôị dung của tiêu thụ sản phẩm
- Các nhân tố ảnh hưởng đến tiêu thụ sản phẩm
- Thực tiễn thị trường nước mắm hiện nay ở Việt Nam
- Bài học kinh nghiệm về việc giải quyết vấn đề tiêu thị sản phẩm
Chương 2. Phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm nước mắm tại Công ty cổ
phần Thuỷ Sản Vạn Phần Diễn Châu
- Khái quát về Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu: Nêu rõ quá trình hình
thành và phát triển, cơ cấu tổ chức của Công ty.
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
13
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths.Nguyễn Thị Diệu Linh
- Các đặc điểm của Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu: Các đặc điểm về
nguồn nhân lực, sản phẩm, vùng nguyên liệu, thị trường tiêu thụ, nguồn vốn và tài sản,
cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty; Những kết quả đạt được và kết quả sản xuất kinh
doanh trong ba năm (2010-2012).
- Phân tích và đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước mắm của Công ty.
Chương 3. Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm nước
mắm tại Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu
Từ kết quả nghiên cứu đưa ra một số giải pháp để đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản
phẩm của Công ty CP thủy sản Vạn Phần Diễn Châu.
PHẦN 3. KẾT LUẬN
Đưa ra kết luận và đề xuất kiến nghị đối với Chính quyền địa phương và Công ty.
Sinh viên: Nguyễn Thị Lan - K43 Thương Mại
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét