Kế hoạch chuyên môn
Năm học 2008-2009.
A . Đặc điểm tình hình.
I- Thuận lợi:
- Đợc sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân địa phơng.
- Nhận thức về học tập của học sinh ngày càng đợc nâng cao, công tác xã hội hoá giáo dục
đã đợc chú trọng.
- Đội ngũ cán bộ giáo viên đầy đủ, đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, có lập trờng t tởng
vững vàng, có phẩm chất chính trị và đạo đức nhà giáo, luôn thực hiện nghiêm chỉnh đờng
lối chính sách của Đảng và nhà nớc, có ý thức rèn luyện tay nghề, nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, luôn phát huy tinh thần làm chủ tập thể, phấn đấu đạt giáo viên giỏi
các cấp. Trong quá trình giảng dạy đã chú trọng đổi mới phơng pháp áp dụng các chuyên đề
một cách nghiêm túc. Luôn lấy học sinh làm trung tâm của quá trình dạ học, chấp hành
đầyđủ các qui định của chuyên môn.
Đa số học sinh có ý thức vơn lên trong học tập và rèn luyện đạo đức, chăm ngoan biết nghe
lời thầy cô.
Thành tích đạt đợc trong năm học 2007-2008 là động lực thúc đẩy phong trào thi đua dạy
tốt, học tốt của nhà trờng.
II- Khó khăn:
Với Quảng Phú là một xã thuần nông vì vậy đa số học sinh không có thời gian tự học ở
nhà. Đây là một trong những khó khăn cơ bản của nhà trờng trong việc đổi mới phơng pháp
dạy học hiện nay. Việc đầu t cho học tập của học sinh rất hạn chế, vẫn còn tình trạng học
sinh thiếu sách giáo khoa, vở ghi, vở bài tập đã ảnh hởng không nhỏ đến việc nâng cao chất
lợng đại trà.
Đội ngũ giáo viên tuy trẻ khoẻ nhng trong độ tuổi sinh đẻ, con còn nhỏ, đa số ở xa trờng
nên có ảnh hởng đến giờ giấc. Hiện nhà trờng có số giáo viên đang tham gia học trên chuẩn
tơng đối đông (11 đ/c) nên cũng có khó khăn cho việc bố trí chuyên môn.
Cơ sở vật chất của nhà trờng tuy đã đợc bổ sung hàng năm nhng so với yêu cầu của đổi
mới phơng pháp dạy học hiện nay vẫn còn nhiều thiếu thốn. Phòng th viện, các phòng chức
năng không có do đó đã ảnh hởng không nhỏ đến việc nâng cao chất lợng giáo dục toàn
diện.
Công tác xã hội hoá giáo dục tuy có nhiều tiến bộ song vẫn cha đáp ứng yêu cầu hiện nay.
Công tác khuyến học, khuyến tài cha trở thành một phong trào quần chúng sâu rộng, cha
khơi dậy đợc tinh thần, sự vợt khó vơn lên trong học tập
B - Nội dung kế hoạch.
I- Những vấn đề chung:
1- Tổng số cán bộ giáo viên: 36 đ/c
Trong đó cán bộ quản lý : 03 đ/c.
Giáo viên văn hoá: 23 đ/c.
Tổ khoa học tự nhiên: 11 đ/c.
Tổ khoa học xã hội : 12 đ/c.
Tổ đặc thù: 08 đ/c.
Cán bộ hành chính: 02 đ/c.
- Trình độ chuyên môn:
Thạc sĩ : 01 đ/c.
Đại học: 06 đ/c.
Đang học đại học: 11 đ/c.
Cao đẳng: 14 đ/c.
- Tổ trởng tổ tự nhiên: Lê Thị Thu Lệ.
- Tổ trởng tổ khoa học xã hội: Nguyễn Thị Thu Lan.
2- Học sinh:
Tổng số lớp: 13 lớp.
Tổng số học sinh: 437
Trong đó: Khối 6: 70 H/S.
Khối 7: 120 H/S.
Khối 8: 123 H/S.
Khối 9: 124 H/S.
II- Nhiệm vụ năm học 2008-2009.
Trong năm học 2008-2009 cần tập trung vào các nhiệm vụ sau:
- Thực hiện tốt chủ đề năm học:" ứng dụng công nghệ thông tin" và cuộc vận động "xây
dựng trờng học thân thiện, học sinh tích cực".
- Thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh". Cuộc
vận động " Hai không với 4 nội dung"
- Nâng cao chất lợng dạy và học, tập trung chỉ đạo nâng cao chất lợng toàn diện. Thực hiện
nghiêm túc việc kiểm tra đánh giá học sinh. Chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu kém,
quan tâm bồi dỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Củng cố vững chắc kết quả phổ cập
THCS. Huy động 100% học sinh hoàn thành chơng trình Tiểu học vào lớp 6, duy trì tốt sĩ
số học sinh.
- Tiếp tục chấn chỉnh và tăng cờng kỷ cơng nề nếp trong nhà trờng, ngăn chặn khắc phục
tình trạng giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn, xây dựng môi trờng giáo dục lành mạnh,
thực hiện tốt yêu cầu đổi mới nội dung chơng trình, phơng pháp dạy học, chú trọng giáo
dục đạo đức, lối sống, phơng pháp tự học của học sinh, phấn đấu nâng cao hơn nũa chất l-
ợng giáo dục toàn diện.
- Nâng cao chất lợng đội ngũ giáo viên, tiếp tục tăng cờng bồi dỡng chuyên môn nghiệp vụ
cho cán bộ giáo viên.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, tăng cờng phối hợp trong việc giáo dục học sinh,
xây dựng xã hội học tập.
- Tích cực tham mu xây dựng cơ sở vật chất nhà trờng theo hớng chuẩn quốc gia. Bổ sung
nâng cấp khuôn viên, xây dựng cảnh quan s phạm xanh, sạch, đẹp.
- 100% học sinh cam kết không vi phạm trật tự an toàn giao thông và phòng chống các tệ
nan xã hội. Thực hiện tốt vệ sinh học đờng.
- 100% học sinh cam kết hởng ứng cuộc vận động hai không.
+ Về lao động hớng nghiệp và dạy nghề:
- Giảng dạy đầy đủ các tiết hớng nghiệp trong chơng trình.
- Tổ chức tốt sinh hoạt hớng nghiệp cho học sinh.
- Tổ chức tốt 4 lớp học nghề điện cho học sinh khối 9.
* Biện pháp :
Mỗi giáo viên lên lớp cần phải xác định đầy đủ tinh thần dạy chữ đi đôi với dạy ngời, thực
hiện tốt chơng trình môn giáo dục công dân, đoàn, đội phải phối hợp với giáo viên chủ
nhiệm lớp tổ chức có hiệu quả đón chủ đề năm học, đảm bảo các tiết hoạt động ngài giờ lên
lớp, các buổi sinh hoạt 15 phút, các đợt sinh hoạt theo chủ đề
Động viên học sinh tham gia đầy đủ các cuộc thi tìm hiểu để năng cao nhận thức
Hàng tháng giáo viên chủ nhiệm lớp hớng dẫn cho học sinh bình xét hạnh kiểm để từ đó
giáo dục ý thức chấp hành kỉ luật
Ngay từ đầu năm học giáo viên chủ nhiệm cho học sinh học nội quy học sinh và viết cam
kết có chữ kí của phụ huynh
Duy trì tốt sự liên lạc giữa giáo viên với phụ huynh thông qua sổ liên lạc, hoặc gặp gỡ trực
tiếp
Tăng cờng kiểm tra bài cũ, kiểm tra vở bài tập, vở ghi của học sinh
Yêu cầu học sinh làm đầy đủ đề cơng ôn tập theo các chơng, có kiểm tra đánh giá cho điểm
Biểu dơng những học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện một cách kịp thời
Động viên uốn nắn, xây dựng phơng pháp học tập cho học sinh, học đều học đủ, học
nghiêm túc các môn học, các chủ đề tự chọn, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo, tự
học tự rèn luyện, trung thực trong kiểm tra thi cử
Bồi dỡng đội ngũ cán bộ lớp có khả năng hớng dẫn lớp thực hiện các yêu cầu của giáo viên
bộ môn trong việc giúp bạn học bài, truy bài và điều hành một số hoạt động của lớp, của
đội.
* Công tác bồi dỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, chỉ đạo việc dạy học.
+ Chỉ tiêu: Thành lập đợc các đội tuyển: Môn Ngữ văn và môn Toán từ khối 6 đến khối 9.
Các môn Vật lý, Địa, Sinh, Hoá, T.Anh, Sử, GDCD ở khối 8-9.
- Phân loại chất lợng ngay từ đầu năm học.
- Thành lập đội tuyển ở các khối lớp.
Phân công giáo viên nhiệt tình, chịu khó yêu nghề dạy ở các lớp kém.
Rà soát số học sinh kém qua các đợt khảo sát đánh giá đúng việc nâng loại cho học sinh.
- Kế hoạch chỉ đạo chuyên môn sát với kế hoạch chỉ đạo của phòng giáo dục và phù hợp với
đặc điểm tình hình của nhà trờng.
- Tăng cờng kiểm tra bằng nhiều hình thức, phát huy tinh thần làm chủ của tập thể s phạm
nhà trờng.
- Đổi mới công tác quản lý giáo dục, gữi vững kỷ cơng nề nếp chuyên môn, nghiêm túc
trong thi cử kiểm tra đánh giá kết quả học tập rèn luyện của học sinh.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, phối hợp tốt với các đoàn thể trong việc giáo dục
đạo đức cho học sinh.
- Thực hiện tốt cuộc vận động hai không với 4 nội dung.
- Thực hiện tốt cuộc vận động " Học tập và làm theo tám gơng đạo đức Hồ Chí Minh".
- Chấp hành nghiêm túc qui chế chuyên môn.
III. Nhiệm vụ cụ thể.
1- Công tác phổ cập GD THCS.
* Chỉ tiêu:
- Duy trì sĩ số 98%. Huy động 100% học sinh hoàn thành chơng trình TH vào lớp 6 đạt
100%.
- Đi học chuyên cần đạt tỉ lệ99,5%.
- Hồ sơ phổ cập đầy đủ xếp loại khá, Tỉ lệ PCTHCS đạt từ 90-93%.
* Biện pháp:
- Kết hợp với trờng Tiểu học nắm chắc số học sinh đang học tiểu hàng năm để lên kế hoạch.
- Hội đồng tuyển sinh lên kế hoạch cụ thể, thông báo trên loa hệ thống loa truyền thanh của
xã để học sinh và phụ huynh biết kế hoạch tuyển sinh.
- Kết hợp hội phụ huynh, hộ khuyến học và động viên học sinh có ý định bỏ học trở ra lớp.
- Rà soát học sinh đúng độ tuổi.
- Cập nhật hồ sơ học sinh theo đúng biểu mẫu.
- Tổ chức các hoạt động để học sinh yêu thích đến trờng học
2. Chất lợng toàn diện.
* Chỉ tiêu.
* Về văn hoá:
+ Chất lợng đại trà:
+ Môn Ngữ văn: TB trở lên đạt : - 75%- 85%
+ Môn Toán đạt: 65%- 75%
+ Các môn khác đạt : 85%-90%
+ Lên lớp đạt 95% trong đó 85% lên lớp thẳng, tốt nghiệp 90%trở lên
+ HS khối 9 thi vào công lập đạt 45%. Điểm 5 trở lên đạt 50%/môn
- Chất lợng mũi nhọn:
+ HS giỏi: 2 % ( HS giỏi toàn diện)
+ HS giỏi Huyện 10 giải văn hoá, 18 giải thể thao, 03 giải năng khiếu, máy tính: 01 giải.
+ HS giỏi Tỉnh: 02hs
+ HS tiên tiến: 20% ( 92 em)
* Giáo dục đạo đức lối sống:
- 80% Xếp loại hạnh kiểm khá tốt, không có học sinh xếp loại hạnh kiểm yếu.
- 100% Thực hiện nghiêm túc nội quy học sinh.
3. Xây dựng đội ngũ.
+ Về t tởng:
* Chỉ tiêu:
- !00% cán bộ Giáo viên chấp hành tốt chủ trơng chính sách pháp luật của Đảng và nớc.
Mỗi giáo viên phải nắm vững nhiệm vụ chính trị năm học, quán triệt sâu sắc t tởng chỉ đạo
của Đảng về giáo dục và Đào tạo. Thực hiện nghiêm túc cuộc vận động hai không với bốn
nội dung của Bộ giáo dục phát động. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động: "Dân chủ kỷ cơng,
tình thơng trách nhiệm". Có ý thức chăm lo cho nghề nghiệp, thực hiện nghiêm túc quy chế
chuyên môn, sống giản dị trong sáng lành mạnh, tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã
hội.
* Biện pháp:
- Ngay trong tháng 8 -2008 học tập nhiệm vụ năm học. Học tập các qui chế, quy định của
ngành. Tuyên truyền trong các cán bộ giáo viên nội dung của cuộc vận động, rút kinh
nghiệm trong việc tực hiện các quy chế chuyên môn và các quy định khác của ngành.
- Cho GV cam kết thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy định nêu trên và hởng ứng các
cuộc vận động.
+ Về chuyên môn:
* Chỉ tiêu:
+ 100% Giáo viên thực hiện nghiêm túc chơng trình bộ môn.
+ 100% Giáo viên có đủ các loại hồ sơ theo quy định.
+ 100% Giáo viên đổi mới phơng pháp soạn giảng.
+ 100% Giáo viên tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm có 12 SKKN đạt cấp trờng, 4 -5
SKKN đạy cấp huyện.
+ 100% Giáo viên đạt chuẩn và 25% trên chuẩn.
* Chất lợng giờ dạy:
- 40% hồ sơ xếp loại tốt.
- 30% xếp loại khá.
* Chất lợng hồ sơ:
- 40% hồ sơ xếp loại tốt.
- 40% hồ sơ xếp loại khá.
- Không có hồ sơ cha đạt yêu cầu.
* Giáo viên giỏi cấp Trờng: 13đ/c.
* Giáo viên giỏi cấp Huyện: 3đ/c.
* Giáo viên giỏi cấp Tỉnh: 1đ/c
* Biện pháp:
- Nhận đầy đủ tài liệu giảng dạy, phân phối chơng trình trớc khi vào năm học. Phải
chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ theo quy định, có đầy đủ vở bài soạn, chuẩn bị đầy đủ đồ
dùng trớc khi đến lớp, thực hiện nghiêm túc coi thi, đánh giá học sinh.
- Không có giáo viên dễ dãi trong việc kiểm tra thi cử, vào điểm không trung thực.
Mỗi GV phải xây dựng kế hoạch bộ môn, chú ý về chỉ tiêu bồi dỡng HS giỏi,phụ đạo HS
yếu kém, giáo dục HS cá biệt. Cần xác định rõ tinh thần đổi mới phơng pháp dạy học tích
cực, lấy HS làm trung tâm. Trong từng tiết học HS đợc t duy nhiều, đợc làm việc nhiều hơn,
chú trọng khâu thực hành luyện tập, phát triển năng lực t duy cho HS.
- Nâng cao chất lợng bồi dỡng HS giỏi, tạo điều kiện để HS đợc bồi dỡng theo môn
mà mình yêu thích và có năng lực.Phát hiện bồi dỡng phải liên tục và có hệ thống.
- Quan tâm đến diện đại trà nâng dần tỷ lệ yếu kém lên trung bình, trung bình lên
khá, khá lên giỏi. Thực hiện nghiêm túc thời khoá biểu chính khoá và thời khoá biểu phụ
đạo HS yếu kém. Tổ chuyên môn chỉ đạo tốt các buổi sinh hoạt tổ, tập trung vào các vấn đề
chuyên môn nh ôn lại các chuyên đề, xây dựng thiết kế giáo án, ra đề kiểm tra theo tinh
thần đổi mới.
- Đổi mới việc dự giờ đánh giá rút kinh nghiệm giờ dạy tránh hình thức nể nang
nhau trong cho điểm xếp loại giờ dạy, tăng cờng dự giờ ít nhất một tiết / 1tuần. Thao giảng
2 lần/ năm. Tổ chức hội thảo về mối quan hệ giữa chất lợng giờ dạy và chất lợng học sinh.
- Giáo viên bộ môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm , đoàn đội, tăng cờng kiểm tra
sách vở, đò dùng học tập của HS, có biện pháp kịp thời đối với những học sinh cha có ý
thức trong học tập và rèn luyện.
- Làm tốt công tác phân loại chất lợng học sinh hàng tháng, theo dõi và đề ra các
biện pháp giáo dục học sinh thích hợp. Ban giám hiệu, tổ nghiệp vụ thờng xuyên kiểm tra
đồ dùng dạy học của giáo viên.
- Tổ chức tốt sân chơi bộ môn ở các khối lớp và chung cả trờng vào các đợt 20/11 và
26/03.
- Nhà trờng tạo điều kiện về thời gian để giáo viên đi học nâng cao trình độ, chuẩn
hoá kiến thức.
4- Bảo quản, quản lý, sử dụng trang thiết bị đồ dùng dạy học.
Chỉ tiêu: tham mu với nhà trờng mua một máy tính sách tay.
Tích kê số đồ dùng hiện có đang đợc sử dụng ở các khối lớp.
Bảo quản và đa vào sử dụng 100% số đồ dùng hiện có hiệu quả .
Hồ sơ sổ sách theo dõi ghi chép các loại trang thiết bị đồ dùng đầy đủ sạch sẽ khoa học.
- Trang thiết bị đợc sắp xếp gọn gàng dễ sử dụng.
* Biện pháp: Ngay đầu năm học các tổ chuyên môn phối hợp với cán bộ phụ trách trang
thiết bị kiểm tra lại toàn bộ số trang thiết bị hiện có, sắp xếp theo bộ môn.
- Lên danh mục các trang thiết bị dán ở phòng đồ dùng để giáo viên dễ tra tìm và sử
dụng.
- Cập nhật giáo viên mợn đồ dùng
- Thanh tra đột xuất việc sử dụng đồ dùng ở các tiết học.
- Bảo dỡng các trang thiết bị để sử dụng đợc chính xác.
5- Phối hợp các lực lợng giáo dục trong và ngoài nhà trờng:
*Chỉ tiêu:
- Xây dựng môi trờng giáo dục lành mạnh, thống nhất môi chủ trơng kế hoạch của
ngành, của nhà trờng đợc công khai dân chủ, bàn bạc nhất trí trong ban giám hiệu, đội ngũ
cốt cán đến cán bộ giáo viên nhà trờng.
- Các văn bản báo cáo thống nhát theo mẫu, mọi thông tin của học sinh đợc gửi đến
phụ huynh thông qua sổ liên lạc, qua các bản tin gửi đài truyền thanh xã.
- Làm tốt công tác phối hợp giữa các đoàn thể trong nhà trờng với đoàn đội, hội phụ
huynh, hội khuyến học xã.
- 100% số tiết HĐNG LL đợc giáo viên thực hiện một cách nghiêm túc có chất lợng.
GV bộ môn, GV chủ nhiệm cập nhật mọi thông tin về học sinh và có thông báo kịp thời với
phụ huynh.
*Biện pháp:
- Xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong nhà trờng, đấu tranh các biểu hiện tiêu cực
một cách thẳng thắn trung thực
- Các thông tin đợc cập nhật có mẫu thống nhất để theo dõi.
- Cử GV tham gia tập huấn phần mềm quản lý tại PGD và triển khai tại trờng đến từng
giáo viên.
- Phụ huynh họp vào 3 lần/năm: Đầu năm, cuối kì 1, cuối HK 2. Các thông tin về học
sinh đợc giáo viên liên hệ thông qua sổ liên lạc và gặp gỡ trực tiếp.
- Đội thiếu niên trực tiếp lên kế hoạch cho giáo viên chủ nhiệm, tổ chủ nhiệm thờng
xuyên kiểm tra nhắc nhở những giáo viên chủ nhiệm và lớp cha cố gắng.
6- Thực hiện cuộc vận động " Hai không " với 4 nội dung và hởng ứng cuộc vận động "
Học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh", hởng ứng chủ đề năm học" ứng
dụng công nghệ thông tin vào trờng học" và cuộc vận động " Xây dựng trờng học thân
thiện, học sinh tích cực"
* Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên cam kết hởng ứng các cuộc vận động.
- 85% GV biết sử dụng vi tính, phấn đấu có 5% số tiết dạy/ môn đợc sử dụng bài
giảng điện tử.
- 100% GV tham gia tập huấn sử dụng phần mềm quản lý tại trờng.
* Biện pháp: Tiếp tục tuyên truyền về cuộc vận động"hai không với bốn nội dung" và
cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gơng đạo đức Hồ Chí Minh".
- Thành lập ban chỉ đạo cuộc vận động "Xây dựng trờng học thân thiện"
7. Đổi mới công tác quản lí, tăng cờng công tác kiểm tra nội bộ.
* Chỉ tiêu.
Quản lí bằng tiêu chí, qui chế, lấy hiệu quả là thớc đo cho mọi hoạt động. Phát huy quyền
làm chủ của tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trờng.
Đánh giá con ngời bằng thực tế công việc. Trong năm học có 100 % giáo viên đợc thanh
kiểm tra bằng các hình thức, định kì đột xuất
Có 30 % đợc thanh tra toàn diện trong năm.
* Biện pháp
Phân công công việc theo năng lực thực sự của giáo viên, đánh giá bằng hiệu quả, giao
quyền chủ động, tự chủ trong các hoạt động, có kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Quản lí dựa trên nền tảng của dân chủ, công bằng, công khai.
8- Về công tác dạy Tự chọn:
* Chỉ tiêu: Đảm bảo 100% các giờ dạy tự chọn đợc thực hiện một cách nghiêm túc.
100% GV dạy tự chọn theo chủ đề bám sát và nâng cao có phân phối chơng trình, có bài
soạn đầy đủ.
* Biện pháp:
- Phân loại đối tợng để học sinh đợc học chủ đề bám sát và nâng cao có hiệu quả.
- Xếp các giờ Tự chọn vào thời khoá biểu chính khoá.
- Kiểm tra hồ sơ cập nhật của giáo viên.
- Kiểm tra ý thức học tập của học sinh.
C. Những tiêu chí lớn trong năm
Trờng đạt trờng tiên tiến cấp Huyện.
Giáo viên giỏi cấp trờng: 13
Giáo viên giỏi Huyện: 02
Giáo viên giỏi Tỉnh: 01
Học sinh giỏi cấp Huyện: 10 giải văn hoá, 18 giải thể thao, 3 giải Mĩ thuật, 01 giải máy
tính.
Học sinh giỏi Tỉnh: 01h/s
Học sinh thi vào cấp III hệ công lập: 45 % ( Không có HS bị điểm không)
Kế hoạch tháng
Tháng Nội dung công việc Điều chỉnh
9
.
.
.
.
10
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
12
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
1
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
2
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
3 .
.
.
.
.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét