Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

một số biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động đấu thầu quốc tế mua sắm máy móc thiết bị tại công ty xuất nhập khẩu tổng hợp lilama (lilagimex


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "một số biện pháp nhằm hoàn thiện hoạt động đấu thầu quốc tế mua sắm máy móc thiết bị tại công ty xuất nhập khẩu tổng hợp lilama (lilagimex": http://123doc.vn/document/1053622-mot-so-bien-phap-nham-hoan-thien-hoat-dong-dau-thau-quoc-te-mua-sam-may-moc-thiet-bi-tai-cong-ty-xuat-nhap-khau-tong-hop-lilama-lilagimex.htm


Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
tác động đến giá của hàng xuất nhập khẩu do đó ảnh hởng đến giá bỏ thầu và
tác động đến quá trình tổ chức đấu thầu.
3. Nguyên tắc đấu thầu quốc tế.
- Nguyên tắc cạnh tranh với các điều kiện ngang nhau: tham gia đấu thầu
quốc tế là một số nhà thầu có đủ năng lực để canh tranh với nhau. Điều kiện
đặt ra đối với bên mời thầu là phải cung cấp thông tin nh nhau cho tất cả
những nhà thầu và không có sự phân biệt đối xử.
- Nguyên tắc đầy đủ dữ liệu : theo nguyên tắc này các nhà thầu phải nhận
đợc đầy đủ dữ liệu đấu thầu với các thông tin chi tiết rõ ràng và có tính hệ
thống với quy mô khối lợng, quy cách, yêu cầu về chất lợng của công trình
hay hàng hoá dịch vụ đợc cung cấp về tiến độ thực hiện.
- Nguyên tắc đánh giá công bằng: Các hồ sơ đấu thầu phải đợc đánh giá
một cách không thiên vị và theo cùng một chuẩn mực.Việc đánh giá phải đợc
thực hiện bởi một hội đồng xét thầu có đủ năng lực và phẩm chất. Phải có sự
giải thích rõ ràng minh bạch về việc nhà thầu đợc chọn và nhà thầu không đợc
chọn.
- Nguyên tắc trách nhiệm phân minh: nguyên tắc này đòi hỏi phải có sự
phân biệt rạch ròi trách nhiệm nhằm giúp các bên giảm bớt tổn thất, rủi ro.
- Nguyên tắc ba chủ thể: Trong đấu thầu quốc tế, ngoài hai bên (bên mời
thầu và bên nhà thầu) còn có thêm chuyên gia t vấn. Sự hiện diện của họ là
nhân tố đảm bảo hợp đồng đợc thực hiện một cách nghiêm túc tới từng chi
tiết, phát hiện và đa ra biện pháp điều chỉnh cần thiết một cách đúng lúc.
- Nguyên tắc bảo hiểm, bảo hành dự án: Nguyên tắc này nhằm giúp các
bên hợp tác chặt chẽ với nhau để đáp ứng yêu cầu về chất lợng, tiến độ, tài
chính của dự án.Đảm bảo lợi ích của các bên và tiết kiệm nguồn lực xã hội
4. Vai trò đấu thầu quốc tế.
4.1. Đối với chủ đầu t
Nhờ có tính cạnh tranh trong đấu thầu, khả năng thu hút nhiều nhà thầu
tham gia đấu thầu đã đem lại cho chủ đầu t rất nhiều lợi thế, cụ thể là:
5
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
- Thực hiện dự án một cách hiệu quả phù hợp với yêu cầu đề ra . Tức là
thông qua đấu thầu dự án sẽ đợc thực hiện đúng tiến độ, đúng chất lợng, tiết
kiệm với chi phí thấp nhất theo một kế hoạch đã định trớc.
- Chất lợng của dự án sẽ đợc đảm bảo cao hơn đồng thời giúp chủ đầu t
tiết kiệm vốn bằng cách chọn gói thầu có mức giá thấp nhất. Bởi lẽ thông qua
đấu thầu nhà đầu t sẽ lựa chọn đợc cho mình một nhà thầu tiềm năng, cung
cấp những máy móc thiết bị tốt nhất, phù hợp đạt tiêu chuẩn mà nhà đầu t đề
ra trên cơ sở những giám sát chặt chẽ của nhà thầu.
- Đảm bảo đợc tiến độ thực hiện do tránh đợc tình trạng bị phụ thuộc vào
một nhà thầu. Tiến độ thực hiện và rất nhiều tiêu chuẩn khác là những yếu tố
lựa chọn của chủ đầu t, nó đã trở thành một điều khoản quan trọng trong hợp
đồng vì vậy điều khoản này sẽ đợc thực hiện một cách nghiêm túc.
Ngoài những điểm chính trên, đấu thầuquốc tế còn giúp chủ đầu t hạn
chế đợc thất thoát lãng phí, nâng cao đựơc trình độ và năng lực đội ngũ cán bộ
nói chung và cán bộ làm công tác đấu thầu nói riêng.
4.2 Đối với các nhà thầu
Tham gia vào một môi trờng cạnh tranh bình đẳng và thắng thầu là mục
tiêu duy nhất của các nhà thầu. Để làm đợc điều này thì:
- Nhà thầu phải chủ động tìm kiếm các cơ hội tham gia đấu thầu.
- Phải hoàn thiện đội ngũ tham gia đấu thầu cũng nh nguồn lực để đáp
ứng đợc các yêu cầu của các chủ đầu t khác nhau. Để có thể thắng thầu, các
nhà thầu phải có sự chuẩn bị kỹ lỡng về mọi mặt nh tài chính, cán bộ công
nhân viên của mình, những thông tin cần thiết
- Điều quan trọng hơn cả là tìm đợc một giải pháp về kinh tế và kỹ thuật
vừa hợp với chủ đầu t đồng thời đảm bảo lợi ích cho mình.
Nh vậy, đấu thầu đã góp phần cho nhà thầu phát triển năng lực trong sản xuất
kinh doanh, mở ra nhiều triển vọng trong tơng lai.
4.3 Đối với xã hội
- Đấu thầu quốc tế khẳng định tính u việt của cơ chế thị trờng. Nó không
phải là phạm trù của nền kinh tế tập trung. Trong cơ chế thị trờng.Nó chịu ảnh
6
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
hởng của quy luật cạnh tranh và tạo sự bình đẳng trong sản xuất, kinh doanh
giữa các doanh nghiệp.
- Đấu thầu quốc tế đem lại sự tiết kiệm trong vốn đầu t đồng thời đảm
bảo sự phù hợp của trang thiết bị và công nghệ đối với sự phát triển của đất n-
ớc.
- Đấu thầu quốc tế đợc áp dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực và tạo
nên một môi trờng cạnh tranh lành mạnh. Chủ đầu t và nhà thầu đều là các
thành viên của xã hội, đấu thầu quốc tế mang lại lợi ích cho họ cũng chính là
mang lại lợi ích cho xã hội.
II- Trình tự công tác đấu thầu
1. Điều kiện mời thầu, dự thầu và xét thầu
ở mỗi một quốc gia khác nhau, điều kiện đấu thầu sẽ khác nhau tuỳ
thuộc vào nền kinh tế, hệ thống pháp luật của họ.
1.1. Điều kiện mời thầu
Thông thờng bên mời thầu phải có các điều kiện sau:
- Văn bản quyết định đầu t hoặc giấy phép đầu t do ngời hoặc cơ quan có
thẩm quyền cấp.
- Kế hoạch đấu thầu đã đợc ngời có thẩm quyền phê duyệt
- Hồ sơ mời thầu đã đợc ngời hoặc cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Trong hồ sơ mời thầu thì hồ sơ thiết kế và bản tiêu lợng đợc xác định từ thiết
kế kỹ thuật thi công ( trờng hợp thiết kế1 bớc) hoặc thiết kế bản vẽ thi công
(trờng hợp thiết kế 2 bớc). Những chỉ dẫn kỹ thuật phải hết sức cụ thể, rõ ràng.
Riêng đối với các dự án có quy mô lớn, khi tổ chức đấu thầu cha có thiết kế
bản vẽ thi công thì bản tiêu lợng có thể đợc xác định từ thiết kế kỹ thuật.
Những trờng hợp khác với những quy định trên, bên mời thầu phải ớc tính một
bản tiêu lợng thống nhất để làm căn cứ đấu thầu. Trờng hợp các công trình do
nớc ngoài thiết kế thì hồ sơ thiết kế phải đạt ở mức cho phép xác định đợc
khối lợng thi công công trình.
1.2. Điều kiện dự thầu
Nhà thầu tham dự thầu phải đảm bảo các điều kiện sau:
7
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
- Có giấy phép đăng ký kinh doanh: Đối với đấu thầu mua sắm hàng hóa
thiết bị phức tạp đợc quy định trong hồ sơ mời thầu ngoài giấy đăng ký kinh
doanh phải có giấy phép bán hàng thuộc bản quyền cuả nhà sản xuất.
- Có đủ năng lực kỹ thuật và tài chính đáp ứng yêu cầu của gói thầu.
- Chỉ đợc tham gia một đơn vị thầu trong một gói thầu là đơn phơng hay
liên doanh dự thầu. Trờng hợp tổng công ty đứng tên dự thầu thì đơn vị trực
thuộc không đợc phép tham dự với t cách là một nhà thầu độc lập trong cùng
một gói thầu.
Đây là điều kiện thiết yếu đòi hỏi các nhà thầu khi tham dự thầu. Trong
số những điều kiện trên thì điều kiện về năng lực kỹ thuật và tài chính thờng là
trở ngại lớn nhất. Hầu hết các nhà thầu bị loại khỏi danh sách mời thầu đều là
lý do năng lực, kỹ thuật tài chính không đủ.
Ngoài các điều kiện chính trên,mỗi một quốc gia lại có một quy định
riêng đối với các nhà thầu khi tham gia đấu thầu quốc tế tại quốc gia đó. Việt
Nam, điều 10 quy chế đấu thầu theo nghị định 88/1999-NĐ-CP của Chính Phủ
ghi rõ:
- Nhà thầu nớc ngoài khi tham dự đấu thầu quốc tế tại Việt Nam hoặc
liên danh với nhà thầu Việt Nam, hoặc phải cam kết sử dụng thầu phụ Việt
Nam, nhng phải nêu rõ sự phân chia giữa các bên về phạm vi công việc, khối
lợng và đơn giá tơng ứng.
- Nhà thầu nớc ngoài trúng thầu phải thực hiện cam kết về tỷ lệ % khối l-
ợng công việc cùng với đơn giá tơng ứng dành cho phía Việt Nam là liên danh
hoặc thầu phụ nh đã nêu trong hồ sơ dự thầu. Trong khi thơng thảo hoàn thiện
hợp đồng, nếu nhà thầu nớc ngoài trúng thầu không thực hiện các cam kết nêu
trong hồ sơ dự thầu thì kết quả đấu thầu sẽ hủy bỏ.
- Các nhà thầu tham gia đấu thầu quốc tế ở Việt Nam phải cam kết mua
sắm và sử dụng các vật t thiết bị phù hợp về chất lợng và giá cả, đang sản xuất
gia công hoặc hiện có tại Việt Nam.
1.3. Điều kiện xét thầu
Bên mời thầu tiến hành đánh giá nghiên cứu chi tiết, xếp hạng các hồ sơ
dự thầu đã đợc mở căn cứ theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh
8
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
giá đợc ngời có thẩm quyền hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt trớc khi mở
thầu. Việc đánh giá hồ sơ dự thầu thực hiện theo nguyên tắc sau:
Nguyên tắc 1: Sử dụng phơng pháp chấm điểm đối với việc đánh giá hồ
sơ dự thầu các gói thầu t vấn, gói thầu đấu thầu lựa chọn đối tác, đánh giá hồ
sơ dự sơ tuyển , đánh giá về mặt kỹ thuật đối với các gói thầu mua sắm hàng
hoá hoặc xây lắp.
Bớc 1: Sử dụng thang điểm đánh giá về mặt kỹ thuật (70% trở lên để
chọn danh sách ngắn là danh sách các nhà thầu đáp ứng cơ bản hồ sơ mời thầu
căn cứ theo tiêu chuẩn đánh giá.
Bớc 2: Xác định giá đánh giá đối với các hồ sơ dự thầu thuộc danh sách
ngắn để xếp hạng
Nguyên tắc 2: Không sử dụng giá xét thầu, giá sàn mà sử dụng giá gói
thầu trong kế hoạch đấu thầu đã đợc duyệt.
2. Trình tự công tác đấu thầu
2.1. Thành lập tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu
a. Nguyên tắc chung
- Chỉ thành lập tổ chuyên gia hoặc t vấn giúp việc cho bên mời thầu đối
với các dự án không có đấu thầu tuyển chọn t vấn.
- Trờng hợp có yêu cầu phải thuê t vấn (thay cho chỉ định tổ chuyên gia
giúp việc ), nếu có chi phí từ 500 triệu đồng trở lên, bên mời thầu phải tổ chức
đấu thầu.
- Chỉ định tổ chuyên gia hoặc thuê t vấn
- Tổ chuyên gia hoặc t vấn giúp việc cho bên mời thầu đợc thành lập
hoặc thuê, có các nghĩa vụ sau:
- Chuẩn bị các tài liệu pháp lý, soạn thảo hồ sơ mời thầu
- Tiếp nhận và quản lý hồ sơ dự thầu
- Phân tích, đánh giá, so sánh xếp hạng các hồ sơ dự thầu theo đúng tiêu
chuẩn chuyên môn và các yêu cầu đặt ra trong hồ sơ mời thầu.
- Tổng hợp, chuẩn bị hồ sơ kết quả đấu thầu, báo cáo chủ đầu t xem xét
trách nhiệm và quyền hạn của tổ chuyên gia hoặc t vấn:
9
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
- Đối với các gói thầu thuộc dự án nhóm A, B trong đó bên mời thầu là
các ban quản lý dự án hoặc các tổ chuyên trách về quản lý đầu t và xây dựng
thì bên mời thầu có trách nhiệm chỉ định tổ chuyên gia hoặc thuê t vấn giúp
việc đấu thầu.
- Đối với các gói thầu thuộc dự án nhóm C và một số gói thầu có quy mô
nhỏ hơn 10 tỷ đồng thuộc dự án nhóm A, B trong đó bên mời thầu là các cơ
quan hành chính sự nghiệp hoặc các tổ chức ít kinh nghiệm quản lý đầu t và
xây dựng thì ngời có thẩm quyền quyết định đầu t có trách nhiệm hớng dẫn
bên mời thầu thành lập tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu để tổ chức đấu thầu
và đánh gía xếp hạng các nhà thầu.
b. Trách nhiệm và quyền hạn
Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu có những trách nhiệm và quyền hạn sau:
- Tham gia toàn bộ quá trình đấu thầu
- Trung thực, khách quan
- Bảo mật thông tin
- Không đợc cộng tác với nhà thầu
- Không đợc tham gia thẩm định kết quả đấu thầu
2.2. Lập kế hoạch đấu thầu
a. Phân chia dự án thành các gói thầu
Trừ các hình thức đấu thầu dự án, các hình thức còn lại đều đòi hỏi phải
phân chia dự án thành các gói thầu. Gói thầu là một phần công việc của dự án
đợc phân chia theo tính chất hoặc trình tự thực hiện dự án có quy mô hợp lý và
đảm bảo tính đồng bộ của dự án để tổ chức lựa chọn nhà thầu. Gói thầu là căn
cứ để tổ chức đấu thầu và xét thầu. Việc phân chia dự án thành gói thầu phải
hợp lý, trớc hết phải căn cứ vào công nghệ, tính chất hoặc trình tự thực hiện dự
án. Gói thầu phải đợc phân chia theo các nguyên tắc:
- Có quy mô và trình tự hợp lý và đảm bảo tính đồng bộ của dự án
- Phù hợp với công nghệ, tính chất hoặc trình tự thực hiện dự án
10
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
- Chủ đầu t không đợc phân chia dự án thành các gói thầu quá nhỏ (trừ
một số trờng hợp đặc biệt) làm giảm tính hợp lý của dự án và làm tăng chi phí
đấu thầu.
b. Ước tính giá của từng gói thầu
Trên cơ sở dự toán chi phí cho từng gói thầu và tổng dự toán công trình
đã đợc phê duyệt, chủ đầu t cần xác định giá cho từng gói thầu. Khi xác định
giá của từng gói thầu, chủ đầu t đã đặt mình vào vị trí của nhà thầu và dễ dàng
tìm hiểu, đàm phán với các nhà thầu về các phơng án cho nhà thầu kiến nghị.
Giá dự kiến của bên mời thâù có thể đợc thông báo trớc hoặc giữ kín tuỳ theo
thủ tục xét chọn của bên mời thầu. Giá dự kiến của từng gói thầu không đợc v-
ợt quá giá dự toán (nếu gói thầu là một hạng mục) và tổng giá trị của gói thầu
không đợc vợt tổng mức đầu t hoặc tổng dự toán(nếu có) đã đợc phê duyệt.
c. Hình thức và phơng thức đấu thầu
Các hình thức đấu thầu
Cũng giống nh các hình thức đấu thầu thông thờng khác, đấu thầu quốc
tế cũng đợc phân chia dựa trên những tiêu chí khác nhau mà thông thờng gồm
có:
- Đấu thầu rộng rãi.
- Đấu thầu hạn chế.
- Chỉ định thầu
- Chào thầu cạnh tranh
Đấu thầu rộng rãi :
Là hình thức không hạn chế số lợng nhà thầu tham gia. Bên mời thầu
phải thông báo công khai các điều kiện, thời gian dự thầu trên các phơng tiện
thông tin đại chúng tối thiểu 10 ngày trớc khi phát hành hồ sơ mời thầu.
Hình thức này đựoc khuyến khích áp dụng nhằm đạt tính cạnh tranh cao.
Tuy nhiên đối với những gói thầu lớn, phức tạp về công nghệ, kỹ thuật thì bên
mời thầu phải thực hiện sơ tuyển để chọn nhà thầu có đủ t cách và năng lực
tham gia đấu thầu và tuân thủ các quy tắc đấu thầu theo thông lệ quốc tế.
Đấu thầu hạn chế
11
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
Là hình thức đấu thầu trong đó bên mời thầu chỉ mời một số nhà thầu
( tối thiểu là 5) có đủ năng lực tham dự. Danh sách nhà thầu tham dự phải đợc
ngời hoặc cấp có thẩm quyền chấp thuận. Hình thức này chỉ đợc xem xét áp
dụng khi có một trong các điều kiện sau:
- Chỉ có một nhà thầu có khả năng đáp ứng đợc yêu cầu của gói thầu nh-
ng tối thiểu có 3 nhà thầu tham dự.
- Các nguồn vốn sử dụng có yêu cầu phải đấu thầu hạn chế.
- Do tình hình cụ thể của gói thầu mà việc đấu thầu hạn chế có lợi thế .
Đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu
Chỉ định thầu là hình thức đặc biệt, hình thức này đợc tiến hành theo thể
thức bên mời thầu chỉ thơng thảo hiệp đồng với một nhà thầu do ngời có thẩm
quyền đầu t chỉ định. Hình thức này chỉ áp dụng theo luật của nớc có dự án
theo quy định, ở Việt Nam ta theo quy định tại điều 4, khoản 3, nghị định 88-
1999/NĐ- CP ngày 01 9 1999 của Chính phủ ban hành quy chế đấu thầu
ghi rõ các trờng hợp đặc biệt áp dụng cho chỉ định thầu là:
Trờng hợp bất khả kháng do thiên tai, địch hoạ đợc phép chỉ định ngay
đơn vị có năng lực để thực hiện công việc sau đó phải báo cáo Thủ Tớng
Chính phủ về nội dung để xem xét phê duyệt.
Gói thầu có tính chất nghiên cứu, thử nghiệm bí mật quốc gia, bí mật an
ninh quốc phòng do Thủ tớng Chính phủ quyết định.
Gói thầu đặc biệt do Thủ tớng Chính phủ quyết định trên cơ sở báo cáo
thẩm định của Bộ Kế hoạch và đầu t, ý kiến bằng văn bản của cơ quan tài chợ
vốn và cơ quan có liên quan. Trong báo cáo phải xác định rõ ba nội dung (lý
do chỉ định; kinh nghiệm, năng lực về mặt kỹ thuật và tài chính của nhà thầu
đợc chỉ định; giá trị và khối lợng đã đợc ngời hoặc cấp có thẩm quyền phê
duyệt để làm căn cứ).
Chào thầu cạnh tranh:
Hình thức này đợc áp dụng cho những gói thầu mua sắm hàng hoá có giá
trị nhỏ hơn 2 tỷ VND và có ít nhất 3 chào hàng của ba nhà thầu khác nhau
trên cơ sở yêu cầu chào hàng của bên mời thầu. Việc gửi chào hàng có thể đợc
12
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
thực hiện bằng cách gửi trực tiếp bằng fax, bằng bu điện hoặc bằng các phơng
tiện khác.
Các phơng thức áp dụng
Đấu thầu một túi hồ sơ:
Là phơng thức mà nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu trong một túi hồ sơ với
những đề xuất về kỹ thuật tài chính, giá bỏ thầu và những điều kiện khác.
Đấu thầu hai túi hồ sơ
Khi dự thầu theo phơng thức này nhà thầu nộp đề xuất về kỹ thuật và đề
xuất về giá trong từng túi hồ sơ riêng vào cùng một thời điểm. Túi hồ sơ về kỹ
thuật sẽ đợc xem xét và đánh giá trớc. Các nhà thầu nếu đạt điểm kỹ thuật từ
70% trở lên sẽ đợc mở tiếp túi hồ sơ đề xuất về giá cả để đánh giá.
Đấu thầu hai giai đoạn : Phơng thức này đợc áp dụng trong
những trờng hợp sau:
Các gói thầu mua sắm hàng hóa và xây lắp có giá từ 500 tỷ VND trở
lên.
Các gói thầu mua sắm hàng hoá có tính chất lựa chon công nghệ, thiết
bị toàn bộ phức tạp về công nghệ và kỹ thuật.
Các dự án đợc thực hiện theo hợp đồng chìa khoá trao tay.
ở giai đoạn thứ nhất: Các nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu sơ bộ gồm đề suất
về kỹ thuật và phơng án tài chính ( cha có giá) để bên mời thầu xem xét và
thảo luận cụ thể với từng nhà thầu nhằm thống nhất yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ
thuật để nhà thẩu chính thức chuẩn bị và nộp hồ sơ dự thầu chính thức của
mình.
ở giai đoạn thứ hai: Bên mời thầu mời các nhà thầu tham gia trong giai
đoạn thứ nhất nộp hồ sơ dự thầu chính thức với đề suất kỹ thuật đã đợc bổ
sung hoàn chỉnh trên cùng một mặt bằng kỹ thuật và đề suất chi tiết về tài
chính với đầy đủ nội dung về tiến độ thực hiện, điều kiện hợp đồng và giá dự
thầu.
Giao thầu trực tiếp:
13
Luận văn tốt nghiệp Nguyễn Anh Diệp - TMQT 41C
Đây là phơng thức lựa chọn ngay một nhà thầu có độ tin cậy cao để tiến
hành thơng thảo hợp đồng. Phơng thức này chỉ áp dụng đối với những gói thầu
có quy mô nhỏ ( dới 500 triệu VND). Trong trờng hợp nếu nhà thầu đợc chỉ
định không đáp ứng đợc yêu cầu của bên mời thầu thì chủ đầu t đợc quyền
kiến nghị với ngời hay cấp có thẩm quyền chỉ định nhà thầu khác để tiến hành
thơng thảo.
d. Thời gian tổ chức đấu thầu
Thời gian nộp hồ sơ thầu cần đợc quy định hợp lý nhằm tạo điều kiện
cho các nhà thầu kịp chuẩn bị hồ sơ dự thầu. Thông thờng thì thời gian hợp lý
là từ 20-30 ngày. Tuy nhiên thời gian này còn phụ thuộc vào hình thức đấu
thầu, nếu là hình thức đấu thầu rộng rãi hoặc chào thầu cạnh tranh thì thời
gian này thờng dài hơn đối với hình thức đấu thầu hạn chế hay chỉ định thầu.
e. Phơng thức thực hiện hợp đồng
Hợp đồng chọn gói:
Là hợp đồng thực hiện theo giá khoán gọn, loại hợp đồng này đợc áp
dụng cho những gói thầu đợc xác định rõ ràng về số lợng, chất lợng, thời
gian
Giá trúng thầu là giá thanh toán hợp đồng.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng không đợc thay đổi về giá cả đã thoả
thuận trong hợp đồng. Đối với những phát sinh ngoài hợp đồng nhng không do
nhà thầu gây ra thì sẽ đợc ngời hoặc cấp có thẩm quyến xem xét quyết định.
Hợp đồng chìa khoá trao tay.
Là hợp đồng bao gồm toàn bộ các công việc thiết kế, cung cấp thiết bị
và xây lắp của một gói thầu đợc thực hiện thông qua một nhà thầu. Chủ đầu t
có trách nhiệm tham gia giám sát quá trình thực hiện, nghiệm thu và nhận bàn
giao khi nhà thầu hoàn thành toàn bộ công trình theo hợp đồng đã ký.
Hợp đồng có điều chỉnh giá
Là hợp đồng áp dụng cho những gói thầu mà tại thời điểm ký kết hợp
đồng không đủ điều kiện xác định chính xác về số lợng và khối lợng hoặc có
biến động lớn về giá cả do những thay đổi về chính sách của Nhà nớc. Hợp
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét