Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

thực trạng hoạt động kinh doanh công ty dịch vụ du lịch hà nội (hà nội toserco)


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "thực trạng hoạt động kinh doanh công ty dịch vụ du lịch hà nội (hà nội toserco)": http://123doc.vn/document/1054749-thuc-trang-hoat-dong-kinh-doanh-cong-ty-dich-vu-du-lich-ha-noi-ha-noi-toserco.htm


Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
Sơ đồ 1 - Cơ cấu tổ chức của Công ty lữ hành
Trong cơ cấu tổ chức của một công ty lữ hành bao gồm:
1. Hội đồng quản trị.
2. Ban giám đốc.
3. Các bộ phận tổng hợp.
4. Các bộ phận du lịch.
5. Các bộ phận kinh doanh dịch vụ hỗ trợ, bổ sung phát triển.
Tất cả các bộ phận trên đều có mối quan hệ mật thiêt với nhau, hỗ trợ và
giám sát nhau cùng phát triển, đạt hiệu quả cao trong công việc.
1.5. Đại lý lữ hành :
Đại lý lữ hành là một tổ chức cá nhân, nhằm thực hiện các dịch vụ đa đón,
đăng ký lu trú, vận chuyển, hớng dẫn tham quan, bán các chơng trình du lịch của
các doanh nghiệp lữ hành, cung cấp thông tin du lịch và t vấn du lịch nhằm hởng
hoa hang của các doanh nghiệp lữ hàng đó.
Đại lý lữ hành cũng đợc phân thành những đại lý bán buôn và bán lẻ (Retail
Agents). Nếu những nhà sản xuất có uy tín thì ngời sản xuất yêu cầu các đại lý chỉ
đợc bán sản phẩm của ngời sản xuất này làm ra mà thôi.mối quan hệ giữa ngời sản
xuất du lịch và đại lý du lịch phụ thuộc vào trình độ sản xuất, uy tín của mỗi bên.
Mối quan hệ này đợc biểu thị theo sơ đồ dới đây:
Kênh 1
Kênh 2
Kênh3
Sự lựa chọn kênh phân phối cho các dịch vụ bao gồm :
Bán trực tiếp kênh1.
Bán qua các đại lý hoặc môI giới kênh 2 và 3.
SVTH: Mai Thị Linh
5
Đại lý
bán buôn
Đại lý bán
lẻ hoặc đại
diện công ty
Công ty lữ
hành và các
nhà cung
cấp
Khách
du lịch
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
2. Hệ thống sảm phẩm của công ty lữ hành
2.1.Tour du lịch trọn gói
Tour du lịch trọn gói là một chơng trình du lịch khép kín, trong đó có quy
định ngày bắt đầu, ngày kết thúc, nơI bắt đầu và địa điểm kết thúc của Tour. Quy
định cụ thể chất lợng của các dịch vụ kèm theo Tour. Quy định địa điểm, thời gian lu
trú, độ dài kỹ thuật của các địa điểm lu trú.
Các Tour du lịch trọn gói thờng đợc giới thiệu với một tập khách, không
nhằm đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi riêng lẻ của từng ngời sử dụng. Trờng hợp
theo yêu cầu đặt hàng , doanh nghiệp mới thiết kế những Tour du lịch đặc biệt.khi
thiêts kế một Tour du lịch tron gói, hang lữ hành phải có quá trình nghiên cứu thị tr-
ờng kỹ lỡng nhằm đạt đợc mục tiêu thu hut tối đa lợng khách tiềm năng, Tour phải
có sức hấp dẫn và định giá cả phảI có sức cạnh tranh, tiêu thụ đợc sản phẩm.
Mặc dù về số lợng các tour tổ chức theo nhu cầu đặt hàng không nhiều, nhng
trong thực tiễn khách di lịch hiện đại, sản phẩm loại này của doanh nghiệp lữ hành
lại rất có ý nghiã. Chúng đợc đặt bởi những du khách có khả năng thanh toán cao,
những du khách có nhu cầu nghiên cứu chuyên ngành (nhất là loại hình du lịch
chuyên đề), Đối với các tour loại này,các hãng lữ hành phải có chiến lợc Marketing
đặc thù và cần chuẩn bị tốt một số điều kiện nhằm đảm bảo :
- Khả năng ổn định cao về mặt tài chính.
- Có đại diện trong và ngoầi nớc.
- Có những doanh nghiệp đối tác đủ điều kiện cung ứng các dịch vụ có chất
lợng cao.
Trong thực tế không phảI hãng lữ hành nào cũng đáp ứng các yêu cầu đặc
biệt của đoần khách có nhu cầu cao.
Tour du lịch tổng hợp với giá trọn gói có tất cả các đặc điểm của sản phẩm du
lịch, ngoài ra còn có những đặc tính riêng.
Khi du lịch đợc thực hiện một cách có tổ chức dới dạng Tour du lịch trọn gói,
thì yêu cầu khách quan khách quan phải hình thành một loại hình du lịch dịch vụ
tổng hợp. Hãng lữ hành phải đặt trớc các loại dịch vụ với yêu cầu về thời gian cung
ứng, số lợng và chất lợng dịch vụ cho Tour du lịch đã đợc thiết kế.Trong thực tế
không phảI các dịch vụ đơn lẻ đợc tập trung lại một cách đơn giản. Các doanh
nghiệp lữ hành tập hợ chúng theo một yêu cầu riêng, trong đó các dịch vụ đơn lẻ đ-
ợc tổ chức với chất lợng cao hơn, có sự diều tiết phân phối dới góc độ của ngời tổ
chức du lịch.Chúng đợc kết hợp tổ chức khoa học và không đợc phép sai sót.
Để có một Tour du lịch trọn gói cần lu ý những nhiệm vụ và công việc sau:
2.2.1. Những công việc có nội dung chuẩn bị:
- Tập hợp nghiên cứu các thông tin về đoàn khách : thông tin về số lợng
thành viên đoàn khách, thành phần xã hội, cơ cấu theo độ tuổi, giới tính, nghề
nghiệp
SVTH: Mai Thị Linh
6
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
- Nghiên cứu kỹ, chi tiết chơng trình, lên kế hoạch cụ thể về hình thức tổ
chức, chẩn bị các phơng tiện cần thiết với mục đích thực hiện hoàn thiện chuyến đi
cho du khách.
- Dự kiến những tình huống cần thiết phải thay đổi trình tự hành trình (nếu
cần thiết) hay đổi một số dịch vụ trên nguyên tắc đảm bảo chất lợng dịch vụ nh ch-
ơng trìng đã thiết kế.
- Chuẩn bị trớc những thứ cần thiết cho chuyến đI nh : các ấn phẩm quảng
cáo, bản đò du lịch, sách hớng dẫn và các tuyến điểm tham quan. Thực hiện tốt
nhiệm vụ trên góp phần rất lớn đến việc tổ chức thành công một Tour du lịch cho du
khách.
Và hớng dẫn viên du lịch va Tour Director là ngời trực tiếp thực hiện các loại
công việc này.
2.1.2. Nhiệm vụ liên kết và giao dịch:
Tổ chức thực hiện một Tour du lịch không phảI chỉ là công việc của riêng
Tour operator. Tour Operator chỉ là ngời tổ chức và điều hành, Tổ chức một tour du
lịch có sự tham gia của nhiều bộ phận nhân viên, nhiều doanh nghiệp khác nhau :
các khách sạn, nhà hàng cung ứng dịch vụ lu trú, ăn uống cho du khách, doanh
nghiệp vận chuyển du lịch phục vụ hành trình động, các hớng dẫn viên tiếp xúc trực
tiếp với du khách từ khi hành trình bắt đầu đến thời điểm kết thúc : họ có nhiệm vụ
đón và chào tạm biệt khách.
Trờng hợp không sản xuất đợc tất cả các dịch vụ theo yêu cầu của Tour,
doanh nghiệp lữ hành có nhiệm vụ liên kết các dịch vụ đó lại tạo nên sản phẩm riêng
của hãng,
Loại công việc liên kết và giao dịch có vai trò quyết định đến chất lợng của
sản phẩm lữ hành, tạo nên tâm lý thoải mái cho du khách trong suet thời gian hành
trình. Một thiếu sót nhỏ trong quá trình liên kết các các dịch vụ có thể làm giảm
nghiêm trọng chất lợng sản phẩm. Không thể tha thứ đợc nếu tổ chức cho du khách
qua biên giới vào thời điểm ban đêm bằng đờng bộ - đó là thiếu sót của công tác
điều hành, hớng dẫn viên và lái xe (các trạm kiểm soát biên giới chỉ làm các thủ tục
theo giờ hành chính).
Liên kết các dịch vụ nếu thiếu kinh nghiệm có thể gây nên hậu quả nh: lỡ
chuyến bay, thiếu thời gian làm thủ tục trớc khi khách xuất cảnh ( do đón khách quá
cận giờ) tạo tâm lí khó chịu cho du kháchngay từ thời điểm bắt đầu hành trình. Kinh
nghiệm cho thấy nếu có những sai sót trong việc giao dịch và liên kết dịch vụ sẽ rất
khó khăn để tạo đợc điều kiện thực hiện hoàn hảo chuyến đi.
Nhiệm vụ giao dịch và liên kết đợc tạo nên bởi các mối quan hệ:
- Giữa tour Operator với các đối tác lữ hành khác.
- Giữa tour Operator với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ.
SVTH: Mai Thị Linh
7
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
- Giữa đại diện của hãng ở nhữnh thị trờng gửi khách với những đối tác bạn
hàng.
- Giữa nhân viên của hãng (Tour leader, Tour director với các thành viên của
đoàn khách).
- Giữa Tour Operator với cơ quan hữu trách địa phơng.
- Giữa các bộ phận chức năng của doanh nghiệp.
Những công việc cụ thể trong quá trình giao dịch và liên kết :
1.Tham gia giúp khách làm các thủ tục khai báo có iên quan đến chuyến đi
nh: hộ chiếu, viza, thủ tục hải quan, xuất và nhập cảnh, khai báo trú tại khách sạn
2. Phân công nhiệm vụ cụ thể giữa tour Operator với các đối tác, bạn hàng,
giữa các nhân viên có nhiệm vụ có liên quan đến chuyến đi.
3. Nhận thông tin phản ánh của du khách về Tour Operator, về các đối tác bạn
hàng để có thể xử lý kịp thời.
4. Thực hiện đặt chỗ, các dịch vụ bổ xung do khách yêu cầu.
5. Cung ứng các dịch vụ bổ xung ( bổ xung thêm dịch vụ kéo dài tour, gia
hạn thêm viza).
2.1.3. Nhiệm vụ cung cấp thông tin và t vấn
Suốt trong thời gian thực hiện tour di lịch trọn gói, tour operator làm nhiệm
vụ thông tin hai chiều. Nhận và xử lý thông tin làm thoả mãn nhu cầu hợp lý của
khách.Cung cấp cho du khách nhữnh thông tin cần thiết nhằm nâng cao chất lợng
sản phẩm, tạo diều kiện thuận lợi cho quá trình sử dụng các dịch vụ. Các loại thông
tin cần thiết cho du khách trong chuyến đi bao gồm :
- Thông tin cần thiết về các dịch vụ bổ sung sẽ cung ứng cho du khách tạo
tâm lý thoải mái, không có sự xa lạ khi khách sử dụng các dịch vụ đó ( phong tục
tập quán tiếp khách của ngời dân tộc khi có dịch vụ thăm một bản ngời dân tộc địa
phơng, phong tục tập quán ở các phiên chợ của ngời dân tộc).
- Tổ chức các buổi đàm toạ trao đổi ngắn giữa hớng dẫn viên và các thành
viên trong đoàn về các thông tin cần thiết cho chuyến đi.
- Thông tin cho khách về các loại dịch vụ vui chơI giải trí ngoài chơng trình ở
mỗi điểm du lịch. T vấn cho du khách mua các loại dịch vụ bổ xung ( loại hình, thời
gian, giá cả chọn dịch vụ).
- Thông tin vê hệ thốnn giao thông công cộng, mạng lới dịch vụ thơng mại ở
các điểm du lịch.
2.1.4. Nhiệm vụ kiểm tra và giám sát :
Trong quá trình thực hiện tour du lịch tổng hợp, Tour oprator còn thực hiện
nhiệm vụ giám sát và kiểm tra với t cách là ngời mua sản phẩm, ngời đại diện bảo vệ
quyền lợi cho khách. Ngời đại diện trực tiếp làm công việc giám sát, kiểm tra là
Tour director (hoặc Tour leader), hớng dẫn viên du lịch - đại diện của hãng ở các
trung tâm gửi khách. Nhiệm vụ giám sát và kiểm tra, trớc hết nhằm đảm bảo uy tín
SVTH: Mai Thị Linh
8
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
của tour operator đối với khách hàng (du khách), đảm bảo chất lợng lữ hành. Giám
sát việc kiểm tra, trách nhiệm của các đối tác lữ hành với Tour operator, các doanh
nghiệp cung ứng dịch vụ cho Tour operator theo nội dung chơng trình. Và yêu cầu tự
đề cao trách nhiệm của ngời đại diện cho tour operator đối với các thành viên của
đoần khách. Công tác giám sát, kiểm tra là nhiệm vụ, yêu cầu đối với tour operator,
tuy nhiên cần đợc tiến hành một cách khéo léo, tế nhị.
Du khách phải cảm nhận đợc sự quan tâm và cả uy tín của tour operator đối
với họ.Trong trờng hợp ngợc lại tour operator dễ mất chữ tín với khách hàng và
không hi vọng phục vụ họ lần sau.
Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát còn có ý nghĩa bảo vệ quyền hạn của các đối tác
bạn hàng của tour operator 9 trong trờng hợp chuyến đI bị huỷ bỏ hoặc thay đổi cần
thông báo theo đúng quy định hợp đồng để khắc phục những thiệt hại về mặt vật
chất) với mục đích đảm bảo mối quan hệ hợp tác lâu dài.
Đối tợng giám sát, kiểm tra bao gồm :
- Khối lợng, cơ cấu chất lợng dịch vụ đã ký hợp đồng.
- Việc chấp hành những quy định về quảng cáo, tài chính của đối tác.
- Lòng tin của các thành viên ở đối với những thành viên ở các nghiệp du lịch
trực tiếp cung cấp dịch vụ theo hành trình.
- Chất lợng phục vụ, trình độ văn minh thơng mại, văn minh du lịch của các
nhân viên phục vụ du khách.
- Trình độ nghiệp vụ chuyên môn, sự tinh thông nghề nghiệp của nhân viên
trực tiếp phục vụ khách.
2.1.5. Nhiệm vụ báo cáo :
Nội dung cuối cùng của việc tổ chức thực hiện tour du lịch tổng hợp là báo
cáo thực hiện tour.
Báo cáo nhằm mục đích cung cấp một cách toàn diện nhữn thông tin về việc
tổ chức thực hiện một tour du lịch tổng hợp. Đánh giá những u điểm, thiếu sót của
quá trình tổ chức thực hiện, đa ra những biện pháp nhằm hoàn thiện hơn việc tổ chức
sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của tour operator.
Tour director hoặc Tour guide saukhi kết thúc một tour làm báo cáo cho tour
operator. Nội dung báo cáo gồm nhữnh điểm chính sau :
- Thông tin toàn diện về toàn bộ quá trình từ khâu chuẩn bị đén diễn biến
thực hiện tour du lịch tổng hợp.
- Thông báo chi tiết về số lợng, chất lợng, cơ cấu dịch vụ của các cơ sở lu trú,
dịch vụ vận chuyển khách, các nhà hàng cung ứng dịch vụ cho khách trên cơ sở
nội dung các hợp đồng ký kết giữa tour operator với các đối tác.
- Chất lợng hớng dẫn viên của hãng.
- ý kiến đánh giá củ du khách đối với các dịch vụ đã đợc cung ứng.
SVTH: Mai Thị Linh
9
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
- Những sự cố đột ngột, nguyên nhân và cách giảI quyết, khắc phục những sự
cố.
- Những kiến nghị nhằm hoàn thiện sản phẩm.
- Báo cáo tài chính, báo cáo chi tiết các khoản chi có chứnh từ kèm theo. Báo
cáo tài chính phảI đảm bảo yêu cầu : trung thực, chính xác theo đúng quy định của
doanh nghiệp.Các khoả chi phí gồm có :
+ Chi theo các dịch vụ đặt trớc. Thanh toán theo phơng thức chuyển khoản.
+ Chi cho các dịch vụ không đặt trớc. Thanh toán bằng tiền mặt.
Với báo cáo đoàn đợc chấp nhận quá trình sản xuất tiêu thụ và sử dụng sản
phẩm của tour operator đợc kết thúc và khép kín.
Trên đây là nội dung, công việc và nhiệm vụ của một tour du lịch trọn gói
của công ty lữ hành.
2.2. Sản phẩm trung gian:
Sản phẩm trung gian là một trong những sản phẩm có chức năng cơ bản đối
với một công ty lữ hành.
Nhu cầu khách quan và điều kiện bắt buộc phảI tồn tại sản phẩm trung gian
của hoạt động lữ hành, và nó đợc hình thành bởi các yếu tố sau :
- Sự cách trở về mặt địa lý dẫn đến sự cách trở về mặt không gian cung và
cầu du lịch, giữa các doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ du lịch với du khách.
Thông thờng những khách tiềm năng có nhu cầu đI du lịch muốn hiểu biết về
một điểm mới lạ, thăm thú một công trình văn hoá, kiến trúc hoặc một quần thể di
tích có sức hấp dẫn nhng họ mới chỉ có sự hiểu biết rất ít thông qua quảng cáo.
Những địa điểm du lịch thờng có khoảng cách xa với nơI c trú thờng ngày của họ,
du khách thiếu những thông tin cần thiết nh : giá trị nghệ thuật của các công trình
văn hóa, kiến trúc tại các điểm du lịch, phong tục tập quán của ngời dân địa phơng,
khẳ năng cung cấp cơ sở lu trú của nơI cần đến du lịch, thông tin về khí hậu, thời
tiết, thông tin về hệ thông giao thông công cộng, mạng lới dịch vụ về thông tin, y tế.
Du khách còn cần thông tin về dịch vụ bổ xung nh: văn hoá, thể thao, văn nghệ
Tất cả các nhu cầu đó đợc đáp ứng khi họ có mối quan hệ trực tiếp với một doanh
nghiệp lữ hành.
- Dịch vụ chiếm tỉ trọng lớn trong khối lợng sản phẩm lữ hành cung ứng cho
du khách. Chúng không thể trng bày cho khách hàng lựa chọn nh lựa chọn các sản
phẩm dịch vụ khác. do vậy, khách thiếu các thông tin cần thiết.
Trong phạm vi một ấn phẩm quảng cáo hoặc tuyên truyền trên các phơng tiện
thông tin đại chúng nh radio, Truyền hình, Báo chí, Không cho phép cung cấp
một cách đầy đủ các loại thông tin do khách yêu cầu về các dịch vụ du lịch.
Thông tin đầy đủ và bổ ích chỉ có thể đáp ứng thông qua việc trao đổi trực
tiếp tại các văn phòng du lịch và thật thú vị khi các dịch vụ cung ứng thông tin, t vấn
cho du khách đợc hoàn toàn miễn phí
SVTH: Mai Thị Linh
10
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
- Có nhiều nhà sản xuất không có điều kiện cung ứng sản phẩm một cách trực
tiếp đến khách hàng hoặc cảm thấy yên tâm hơn khi uỷ nhiệm quyền tiêu thụ sản
phẩm của mình cho các công ty lữ hành ngời thơng xuyên cung cấp thông tin và
làm t vấn cho các du khách khi lựa chọn các dịch vụ cho các hãng lữ hành, giúp họ
có hiệu quả hơn khi tiêu thụ sản phẩm do chính họ sản xuất ra.
Trong trờng hợp này, các hãng lữ hành đợc làm đại lý tiêu thụ sản phẩm cho
các nhà sản xuất.
Các hãng lữ hành thờng làm đại lý nhằm
+ Tiêu thụ sản phẩm cho một hãng lữ hành khác (Bán tour cho các Tour
Operator)
+ Làm các đại lý bán các dịch vụ lu trú.
+ Làm các đại lý cho các hãng vận tải hàng không, đờng sắt, đờng bộ, đờng
thuỷ, các hãng vận chuyển khách du lịch chuyên ngành.
+ Đại lý bảo hiểm thu đổi ngoại tệ.
+ Làm đại lý cho các cơ sở tổ chức các loại dịch vụ vui chơi giải cho du
khách.
+ Làm dịch vụ đại diện cho một hãng lữ hành khác tổ chức thực hiện một
phần các dịch vụ của một tour du lịch trọn gói (Phần đợc uỷ quyền)
- Du khách phần lớn có điều kiện thanh toán cho chi phí của chuyến đi nhng
thời gian nhàn rỗi có hạn, lại thiếu hiểu biết về các thủ tục cần thiết cho một chuyến
đi du lịch. Du khách có thể yên tâm giựa vào một tổ chức chuyên ngành giúp họ làm
dịch vụ lo toàn bộ các thủ tục cần thiết đáp ứng mọi yêu cầu và đòi hỏi. Để trở thành
một khách du lịch, mỗi ngời trong tập khách tiềm năng cần hội tụ hai yếu tố: Quỹ
thời gian nhàn rỗi, và quỹ tài chính cần thiết để thanh toán cho chuyến đi du lịch.
Mỗi phần tử trong tập khách tiềm năng thờng d dật về tài chính nhng quỹ thời gian
thì luôn là một số hữu hạn, mặt khác phần lớn lại thiếu kinh nghiệm và hiểu biết cần
thiết giải quyết những thủ tục nh: Hồ sơ xin hộ chiếu, Viza, Xuất nhập cảnh, Các thủ
tục hải quan, Thủ tục xuất nhập cảnh nơi cửa khẩu, Để khắc phục những mâu
thuẫn và khó khăn đó nhằm đạt hiệu quả tối đa cho chuyến đi du lịch của mình nhờ
đến các dịch vụ của doanh nghiệp lữ hành. Doanh nghiệp lữ hành đợc sự uỷ quyền
của du khách lo sắp xếp và xử lý mọi yêu cầu, đáp ứng tối đa đòi hỏi của du khách.
Bản chất của sản phẩm trung gian của công ty lữ hành là gì?
Đó là các hoạt động đóng vai trò cầu nối giữa du khách và các doanh nghiệp
cung ứng các dịch vụ du lịch nhằm đạt mục đích giúp cho du khách dễ dàng thoả
mãn nhu cầu về du lịch. Sản phẩm trung gian bao gồm các hoạt động nh: T vấn,
thông tin, giúp du khách thực hiện một số thủ tục cần thiết cho chuyến đi mà họ
không có điều kiện tự làm đợc, cung ứng các dịch vụ cho du khách với t cách đợc uỷ
quyền của doanh nghiệp du lịch hoặc hãng lữ hành đối tấc.
SVTH: Mai Thị Linh
11
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
Sản phẩm trung gian của doanh nghiệp lữ hành là các dịch vụ đơn lẻ do chính
hãng sản xuất hoặc đợc cung ứng bởi các doanh nghiệp khác. Sản phẩm trung gian
bao gồm các dịch vụ miễn phí và các dịch vụ phải trả tiền. Hoạt động tổ chức, sản
xuất không trực tiếp biểu thị qua kênh tiêu thụ sản phẩm. Hoạt động tổ chức sản
xuất tuy không có nội dung thơng mại trực tiếp nhng toàn bộ chi phí đợc khách hàng
thanh toán khi mua sản phẩm.
Hoạt động sản xuất và các sản phẩm trung giân của công ty lữ hành đợc phân
loại thuộc lĩnh vực phi vật chất, sản phẩm hàng hoá tạo ra đáp ứng nhu cầu tiêu thụ
thuộc quỹ tiêu dùng cá nhân của xã hội.
2.3. Sảm phẩm tổng hợp :
Để có một một sản phẩm tổng hợp bao gồm nhiều loại công việc và mất
nhiều thời gian. mà sản phẩm tổng hợp của công ty lữ hành là những tour du lịch
tổng hợp với giá trọn gói
Sản xuất một tour du lịch là giai đoạn đầu tiên và cũng đòi hỏi thời gian tơng
đối dài. Toàn bộ công việc đợc coi là hoàn thành với sự hiện diện của các loại ấn
phẩm quảng cáo về chơng trình tour.
Công việc sản xuất tour du lịch tổng hợp với giá trọn gói bao gồm các công
đoạn chính sau:
- Thiết kế: Nghĩa là xác định các chỉ tiêu mang nội dung tổ chức, kỹ thuật,
các chỉ số mang tính định lợng, chất lợng
- Thiết lập: Nghĩa là tính toán các đại lợng mang nội dung kinh tế tài chính
- Chuẩn bị, giới thiệu, và quảng cáo sản phẳm.
2.3.1 Thiết kế sản phẩm
Thiết kế sản phẩm là giai đoạn đầu của nội dung sản xuất. Để thiết kế tour du
lịch trọn gói với giá tổng hợp, công việc đầu tiên của ngời làm du lịch ( Tour
operatior) phải làm là tổng hợp, phân tích thông tin về hiện trạng của thị trờng du
lịch trên các mặt sau:
Hiện trạng tập khách của thị trờng tiềm năng, thị trờng mục tiêu, khả năng về
tài chính của tập khách, quỹ thời gian nhàn rỗi, sở thích du lịch, đặc điểm tập khách
về độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, chuyên môn
Hiện trạng cung du lịch trên thị trờng: Số doanh nghiệp cùng cung ứng một
loại dịch vụ, thực chất về chất lợng dịch vụ, số lợng các dịch vụ bổ xung.
Sự cạnh tranh trên thị trờng: Số lợng các doanh nghiệp lữ hành cùng tổ chức
một loại hình du lịch, chiến lợc của các hãng là đối thủ cạnh tranh của doanh
nghiệp (Chiến lợc marketing, chính sách giá, những u đãi đối với khách
hàng )
Sự linh hoạt của chính sách giá:
- Phân tích đánh giá hiện trạng thị trờng giúp cho việc xác định chính xác các
đối tác cung ứng dịch vụ cho hãng, đảm bảo đợc yêu cầu chất lợng và chữ tín
SVTH: Mai Thị Linh
12
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
của doanh nghiệp. Xác định đợc giới hạn của sản phẩm về các mặt thời gian,
số lợng và phạm vi ảnh hởng. Cơ cấu các loại dịch vụ cấu thành sản phẩm
cũng nh các đặc tính chất lợng khác.
Nội dung phân tích đánh giá thị trờng rất đa dạng đợc thực hiện bằng các
phơng pháp khác nhau và phụ thuộc chủ yếu vào các nội dung sau:
- Tour Operator mở trị trờng mới.
- Hoàn thiện, mở rộng thị trờng truyền thống.
Mở một thị trờng mới, Tour Operator cần nhiều thông tin, phạm vi nghiên
cứu sâu và rộng hơn so với việc tổ chức mở rộng và hoàn thiện một thị trờng
truyền thống.
Xét về bản chất quá trình trên là tổ chức nghiên cứu mối quan hệ cung -
cầu
Nghiên cứu, phân tích nhu cầu thị trờng có ý nghĩa quyết định. Kết quả công
tàc nghiên cứu nhu cầu thị trờng cho phép Tour Operator giới hạn cụ thể hoá, cân
đối các hoạt động của hãng trong công việc tiếp theo
Nghiên cứu du lịch tập trung vào các nội dung:
- Motive về sự chấp nhận đi du lịch của tập khách tiềm năng
- Những yếu tố khách quan và những giới hạn ảnh hởng đến quyết định đi du
lịch: Thời gian nhàn rỗi, khả năng thanh toán , khoảng thời gian sử dụng quỹ thời
gian nhàn rỗi, ngày nghỉ, ngày hè,
- Phơng tiện giao thông, loại cơ sở lu trú, loại nhà hàng du khách a chuộng.
Kế hợp với thông tin thu thập đợc về khả năng cung ứng dịch vụ du lịch của
các đối tác, sự hấp dẫn của một vùng hoặc một điểm du lịch, đặc điểm và chất lợng
của cơ sở vật chất du lịch. Hệ thống đờng xá, cơ sở hạ tầng khác cũng nh trình độ
nghề nghiệp, văn hoá du lịch của các nhân viên phục vụ trong các doanh nghiệp du
lịch. Tour Operator quyết định những chỉ tiêu mang tính tổ chức kỹ thuật của tour.
Các chỉ tiêu đó bao gồm:
+ Độ dài và giới hạn khoảng thời gian thích hợp cho mỗi loại tour
+ Loại phơng tiện vận chuyển
+ Loại cơ sở lu trú
+ Mối quan hệ thời gian tĩnh và động của hành trình du lịch
+ Lựa chọn hành trình hợp lý
+ Các điểm dừng kỹ thuật
Sau khi phân tích đánh giá hiện trạng du lịch, căn cứ vào khả năng của hãng,
Tour Operator thực hiện công việc thiết kế sản phẩm:
- Xác định hành trình du lịch
- Độ dài của tour: Từ ngày bắt đầu đến ngày kết thúc
- Quy định cơ sở lu trú
- Cơ cấu các dịch vụ
SVTH: Mai Thị Linh
13
Trờng th thơng mại &du lịch hà nội Khoá: XII kinh doanh du lịch
- Phơng tiện vận chuyển
Một tour du lịch đợc thiết kế có cấu tạo gồm ba phần:
Xác định mối quan hệ giữa Tour Operator với các đối tác, bao gồm các
thông tin về :
o Doanh nghiệp lữ hành Tour Operator
o Tên doanh nghiệp đối tác
o Ngày và nơi nhập cảnh
o Số lợng khách
Chơng trình ( hay hành trình) của Tour: là chơng trình cụ thể của Tour từ
ngày đầu tiên đến thời điểm kết thúc. Trong đó quy định cụ thể về hành trình, cơ sở lu
trú, cơ sở đặt dịch vụ ăn uống và các dịch vụ kèm theo tour.
Các yêu cầu: Nêu rõ các yêu cầu khi tổ chức thực hiện Tour:
o Số lợng hớng dẫn
o Ngôn ngữ đoàn khách yêu cầu
o Các yêu cầu khác
Ví dụ:
Hanoi Toserco
Địa chỉ: số 8 Tô Hiến Thành
Số ĐT: (84.04)9760066 Fax:(84.048226055
Email:noidia@tosercohanoi.com
chơng trình
hà nội - đồng hới-sunspa resort- phong nha
(6 ngày- 6 đêm bằng tàu )
Tên đoàn: LILAMA
Số lợng khách :20
+ Ngày 01(06/6/2006 ): Hà Nội - Đồng Hới
22h 00 : Quý khách tập chung tại ga Trần Quý Cáp.
23h00 : Quý khách đáp chuyến tầu SE3 Khởi hành đi đồng Hới
+ Ngày 02(07/6/06): Đồng Hới Sunspa Resort
7h50 : Quý Khách đến Đồng Hới ,xe đón quý khách đa về khách sạn.
Quý khách ăn sáng và tự do tắm biển Nhật Lệ.
9h 00 : Quý khách nhận phòng khách sạn nghỉ ngơi
Chiều quý khách tự do tắm biển
Quý khách nghỉ đêm tại Nhật Lệ
+ Ngày 03(08/6/06): Sunsparesort
SVTH: Mai Thị Linh
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét