LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "GIÁO ÁN TỰ CHỌN VĂN 7": http://123doc.vn/document/572349-giao-an-tu-chon-van-7.htm
Ngµy so¹n: 21/ 11/2008
Ngµy d¹y: 26/11/2008
quan hƯ Tõ
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1 Kiến thức:
- Vận dụng các kiến thức đã học để thực hành luyện tập dưới nhiều dạng khác nhau để khắc
sâu, mở rộng kiến thức vỊ quan hƯ tõ
2- Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện thực hành qua một số bài tập tiêu biểu.
3- Thái độ:
- Bồi dưỡng ý thức cầu tiến.
II- CHUẨN BỊ
GV: Chọn một sơ bài tập tiêu biểu cho học sinh thực hành.
HS: Chn bÞ theo yªu cÇu cđa GV
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
2.B ài mới:
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t
H§1:híng dÉn HS «n tËp lÝ thut
?Hãy cho biết thế nào là quan hệ từ, cách sử
dụng.
Gv chốt vấn đề cho hs nắm.
H§2 : Thực hành
GV: Gợi ý cho hs phát hiện nhanh các bài tập
1,2.
Cho cá nhân hs tự thực hiện -> lớp nhận xét,
sữa chữa, bổ sung.
I-Ơn tập.
1. Quan hệ từ.
- Kh¸i niƯm
2. Chữa lỗi về quan
- C¸c lçi thêng gỈp vỊ quan hƯ tõ
+ Thõa quan hƯ tõ
+ ThiÕu qht
+ Dïng qht kh«ng phï hỵp
+Dïng qht kh«ng cã t¸c dơng liªn kÕt
II- Luyện tập.
Bàitập 1: điền quan hệ tõ thích hợp:…
như….và….nhưng….với….
Bài tập 2: gạch chân các câu sai:
Câu sai là: a,d,e.
Bài tập 3; đặt câu với những cặp
QHT.
a) Nếu trời mưa thì trận bóng đó hỗn lại
b) Vì Lan siêng năng nên đã đạt thành
tích tốt trong học tập.
c) Tuy trời mưa nhưng tơi vẫn đi học.
d) Sở dĩ anh ta thành cơng vì anh ta ln
lạc quan, tin tưởng vào bản thân .
Bài tập 4: thêm QHT
5
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t
GV: Cho học sinh nêu u cầu bài tập 3,4 ->
cá nhân thực hiện.
GV: Hướng dẫn HS sắp xếp các nhóm từ cho
phù hợp.
-> Gv nhận xét.
Hướng dẫn hs thực hiện.
Nhận xét bổ sung-> hs rút kinh nghiệm.
GV: cho học sinh phát hiện nhanh bài tập 6,7.
Gv: nhận xét các nhóm. Chốt lại vấn đề.
Theo dõi hs trình bày, nhận xét, bổ sung.
Gv tổng hợp ý kiến của hs, bổ sung sửa chữa
cho hồn chỉnh, giúp các em rút kinh nghiệm.
Gv: hướng dẫn hs viết đoạn văn.
a)……….và nơng thơn.
b)…… để ơng bà…….
c) …….bằng xe……….
d) …….cho bạn Nam .
Bµi tËp 5 :Viết một đoạn văn ngắn có sử
dụng quan hƯ tõ.
3. Củng cố - HDVN
- ThÕ nµo lµ quan hƯ tõ?
- Khi sư dơng quan hƯ tõ chóng ta cÇn lu ý ®iỊu g×?
- ¤n l¹i c¸c kiÕn thøc vỊ qun hƯ tõ
-Chn bÞ cho näi dung sau:tõ ®ång nghÜa
TiÕt 4
Ngµy so¹n: 21/11/2008
Ngµy d¹y: 28/11/2008
tõ ®ång nghÜa
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1 Kiến thức:
- Vận dụng các kiến thức đã học để thực hành luyện tập dưới nhiều dạng khác nhau để khắc
sâu, mở rộng kiến thức vỊ tõ ®ång nghÜa
2- Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện thực hành qua một số bài tập tiêu biểu.
3- Thái độ:
- Cã ý thức CÈn thËn khi sư dơng tõ ng÷
II- CHUẨN BỊ
GV: Chọn một sơ bài tập tiêu biểu cho học sinh thực hành.
6
HS: Chn bÞ theo yªu cÇu cđa GV
III- TiÕn tr×nh tỉ chøc c¸c HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
2.Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t
? ThÕ nµo lµ tõ ®ång nghÜa
?Cã mÊy lo¹i tõ ®ång nghÜa
?Khi sư dơng tõ ®ång nghÜa cÇn chó ý diỊu g×?
Bài tập 1: xếp các từ sau vào nhóm từ đồng nghĩa:
Bài tập 2: T×m tõ ®ång nghÜa víi c¸c tõ sau:
- §á
- §en
- B¹c
? ®Ỉt c©u víi c¸c tõ võa t×m ®ỵc
Bµi tËp 3: Ỹu tè "tiỊn" trong tõ nµo sau ®©y kh«ng
®ång nghÜa víi u tè cßn l¹i?
A. tiỊn tun
B. tiỊn b¹c
C. cưa tiỊn
D. mỈt tiỊn
Bài tập 4: Tõ nµo sau ®©y kh«ng ®ång nghÜa víi tõ
thi " nh©n"
A.nhµ v¨n
B. nhµ th¬
C.nhµ b¸o
D nghƯ sÜ
Bài tập 5: G¹ch ch©n c¸c tõ dïng sai vµ t×m tõ thay
thÕ trong cau v¨n sau.
-Trêng em ®· ®ỵc cê lu©n phiªn cđa §oµn thanh
niªn
- Cc häp sÏ ®ỵc khai gi¶ng vµo 8 giê s¸ng nay
- ChiÕc ¸o xanh lµ trang bÞ cđa sinh viªn t×nh ngun
- bµi th¬ " Xa ng¾m thac nói L" ®· vÏ lªm mét bøc
tranh phong
- Nªu b¹n cø ch©y lêi trong häc tËp th× hËu qu¶ sÏ
khã lêng thủ
Bài tập 5:G¹ch ch©n c¸c tõ vµ cơm tõ ®ång nghÜa
trong nh÷ng c©u th¬ sau ®©y
- B¸c ®· ®i råi sao B¸c ¬i,
I.Nh¾c l¹i lÝ thut vỊ tõ ®ßng nghÜa.
1. Kh¸i niƯm
- Nh÷ng tõ cã nghÜa gièng nhau hc gÇn gièng
nhau
2.C¸c lo¹i tõ ®ång nghÜa
- Tõ ®ång nghÜa hoµn toµn
- Tõ ®ång nghÜa kh«ng hoµn toµn
3. Sư dơng tõ ®ång nghÜa
- ThĨ hiƯn ®óng thùc tÕ kh¸ch quan vµ s¾c th¸i biĨu
c¶m
II. Lun tËp
Bài tập 1: xếp các từ sau vào nhóm từ đồng nghĩa.
a) chết, hi sinh, tạ thế, thiệt mạng
b) nhìn, nhòm, ngó, liếc, dòm
c) cho, biếu, tặng
d) kêu, ca thán, than, than vãn
e) chăn chỉ, cần cù, siêng năng, cần mẫn,chịu khó
g) mong, ngóng, trơng mong
Bài tập 2:
a) tìm từ đòng nghĩa ;
đỏ - thắm, đen – thâm, bạc – trắng
b) hs chú ý đặt câu cho đúng sắc thái
Bµi tËp 3:
B. tiỊn b¹c
Bài tập 4:
B. nhµ th¬
Bài tập 5:
- Lu©n phiªn – lu©n lu
- Trang bÞ – trang phơc
- Phong thủ – phong c¶nh
- HƯ qu¶ - kÕt qu¶
7
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t
Mïa thu ®ang ®Đp n¾ng xanh trêi
- B¸c ®· lªn ®êng theo tỉ tiªn
M¸c, Le-nin thÕ giíi ngêi hiỊn
- B¶y m¬i chÝn ti xu©n trong s¸ng,
Vµo cc trêng sinh nhĐ c¸nh bay
Bài tập 5:
- ®i
- Theo tỉ tiªn
- Vµo cc trêng sinh
3. Cđng cè vµ HDVN
- ThÕ nµo lµ tõ ®ång nghÜa
- Cã mÊy lo¹i tõ ®ång nghÜa
- Khi sư dơng tõ ®ång nghÜa cÇn chó ý diỊu g×?
- Chn bÞ néi dung bµi tõ tr¸i nghÜa
TiÕt 5
Ngµy so¹n: 28/11/2008
Ngµy d¹y: 3/12/2008
Tõ tr¸i nghÜa
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1 Kiến thức:
- Vận dụng các kiến thức đã học để thực hành luyện tập dưới nhiều dạng khác nhau để khắc
sâu, mở rộng kiến thức vỊ tõ tr¸i nghÜa
2- Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện thực hành qua một số bài tập tiêu biểu.
3- Thái độ:
- Cã ý thức CÈn thËn khi sư dơng tõ ng÷
II- CHUẨN BỊ
GV: Chọn một sơ bài tập tiêu biểu cho học sinh thực hành.
HS: Chn bÞ theo yªu cÇu cđa GV
III- TiÕn tr×nh tỉ chøc c¸c HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- KiĨm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
2.Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t
? ThÕ nµo lµ tõ tr¸i nghi·?
?
Sư dơng tõ tr¸i nghi· nh¾m mơc ®Ých g×?
I.Nh¾c l¹i lÝ thut vỊ tõ tr¸i nghÜa.
1. Kh¸i niƯm
- Nh÷ng tõ cã nghÜa tr¸i ngỵc nhau
2.Sư dơng tõ ®ång nghÜa
- trong c¸c thĨ ®èi,t¹o h×nh tỵng t¬ng ph¶n g©y Ên t-
ỵng m¹nh
II. Lun tËp
8
Dut cđa bgh – chđ ®Ị 1
tn 14
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t
VËn dơng nh÷ng kiÕn thøc ®· häc ®Ĩ lµm mét sè bµi
tËp sau:
BT1: C¹p tõ nµo sau ®©y kh«ng ph¶i lµ cỈp tõ tr¸i
nghÜa?
A. TrỴ – giµ
B.s¸ng – tåi
C. sang - hÌn
D. ch¹y – nh¶y
BT2: T×m tù tr¸i nghÜa víi c¸c tõ in ®Ëm trong c¸c
cơm tõ sau:
a) lµnh: - ¸o lµmh
- t×nh lµnh
b)®¾t: - ®¾t hµng
- gi¸ ®¾t
c) ®en: - mµu ®en
- sè ®en
BT 3: tìm các cặp từ trái nghĩa trong ca dao, tục ngữ.
a) Tr«ng nhµ cha tá , ngoµi ngâ ®· hay
b) Anh em nh thĨ ch©n tay
R¸ch lµnh ®ïm bäc, dë hay ®ì ®Çn
c) kh«n ba n¨m , d¹i mét giê
d) cht chï chª khØ r»ng h«i
khØ míi tr¶ lêi c¶ hä mµy th¬m
BT4: §Ỉt c©u víi nh÷ng cỈp tõ tr¸i nghÜa sau:
VD: Cã ®i xa míi biÕt vỊ gÇn
a) ng¾n – dµi
b) s¸ng – tãi
c) yªu – ghÐt
d) xÊu – tèt
HS lµm theo yªu cÇu cđa GV, tr×nh bµy , nhËn xÐt vµ
sưa ch÷a
Bài tập 1:
D.ch¹y – nh¶y
Bài tập2
- r¸ch
- ¸c
- rỴ
- Õ
- tr¾ng
- ®á
Bài tập 3:
a) trong – ngồi, trắng – đen .
b) rách – lành, dở - hay.
c) khơn – dại, ít – nhiều.
d) hơi – thơm.
3. Cđng cè vµ HDVN
TiÕt 6
Ngµy so¹n: 28/11/2008
Ngµy d¹y: 6/12/2008
Tõ ®ång ©m
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
1 Kiến thức:
- Vận dụng các kiến thức đã học để thực hành luyện tập dưới nhiều dạng khác nhau để khắc
sâu, mở rộng kiến thức vỊ tõ ®ång ©m
2- Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện thực hành qua một số bài tập tiêu biểu.
3- Thái độ:
9
- Cã ý thức CÈn thËn khi sư dơng tõ ng÷
II- CHUẨN BỊ
GV: Chọn một sơ bài tập tiêu biểu cho học sinh thực hành.
HS: Chn bÞ theo yªu cÇu cđa GV
III- TiÕn tr×nh tỉ chøc c¸c HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1- KiĨm tra bài cũ:
Kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh.
2.Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa thÇy vµ trß Néi dung cÇn ®¹t
? ThÕ nµo lµ tõ ®ång ©m ? cho VD
HS: lÊy VD
? Khi sư dơng tõ ®ång ©m cÇn chó ý ®iỊu g×?
? Gi¶i thÝch nghÜa cđa tõ ®ång:
- tªn mét kim lo¹i
- khu ®Êt réng dïng ®Ỵ trång c¸y
- cïng
- ®¬n vÞ tiỊn tƯ
? §Ỉt c©u
- Con ngùa ®¸ con ngùa ®¸
- anh B¾c ®ang b¾c cÇu qua s«ng
- Th©n lµ b¹n th©n cđa t«i
? gi¶i thÝch nghÜa c¸c tõ ®ång ©m
- ®Ëu: ®éng tõ, danh tõ
- bß: ®éng tõ, danh tõ
- cc: con cc, tỉ qc
- gia: con chim ®a ®a, nhµ
I ThÕ nµo lµ tõ ®ång ©m
- Nh÷ng tõ ph¸t ©m gièng nhau nhng nghÜa kh¸c xa
nhau:
VD: Ai xui con cc gäi hÌ
C¸i nãng nung ngêi nãng nãng ghª!
Tỉ qc t«i nh mét con tµu
Mòi thun ta ®ã mòi Cµ Mau
- Trong giao tiÕp Ph¶i chó ý ®Çy ®đ ®Õn
ng÷ c¶nh ®Ĩ tr¸nh hiĨu sai nghÜa cđa tõ
hc dïng tõ víi nghÜa níc ®«i do hiĐn t-
ỵng ®ång ©m
II. Bµi tËp
1.H·y gi¶i thÝch nghÜa cđa tõ "®ång" trong
nh÷ng trêng hùp sau:
a) trèng ®ång
b) lµm viƯc ngoµi ®ång
c) ®ång lßng
d) ®ång tiỊn
2.§Ỉt c©u víi mçi tõ ®ång ©m sau
a) ®¸ (danh tõ) - ®¸ ( ®éng tõ)
b) B¾c (Dt) – b¾c (§T)
c) Th©n ( DT) – th©n (TT)
3.T×m vµ gi¶i thÝch nghÜa cđa c¸c tõ ®ång ©m
trong c¸c vÝ dơ sau:
a) con ri ®¹u m©m x«i ®Ëu
con kiÕn bß ®Üa thÞt bß
b) Ba em b¾t ®ỵc ba con ba ba
c) Nhí níc ®au lßng con cc cc
Th¬ng nhµ mái miƯng c¸i gia gia
3. Cđng cè vµ HDVN
- häc bµi , n¾m ch¾c thÕ nµo lµ tõ ®ång ©m
- nhËn diƯn vµ gi¶i nghÜa ®ỵc tõ ®ång ©m trong nh÷ng v¨n c¶nh cơ thĨ
- chn bÞ néi dung tiÕp theo
10
Dut cđa bgh – chđ ®Ị 1
tn 15
Tù chän ng÷ v¨n 7
Chđ ®Ị 2: RÌn kÜ n¨ng lµm v¨n biĨu c¶m
TiÕt 1
Ngµy so¹n: 5/12/2008
Ngµy d¹y: 10/12/2008
BiĨu c¶m vỊ sù vËt, con ngêi
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1 Kiến thức:
- Nắm được một số nội dung về đề văn biểu cảm và cách lám bài văn biểu cảm vỊ sù vËt con ngêi
- Cách lập ý của bài văn biểu cảm.
- Biết vận dụng những hiểu biết từ bài học tự chọn này để phân tích một số đề văn biểu cảm,…
2- Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng thực hành tìm hiểu đề và cách lập dàn ý.
3- Thái độ:
- Bồi dưỡng lòng u q hương, gia đình.
II- CHUẨN BỊ
- Tham khảo sgk, sgv và một số tài liệu có liên quan.
- Soạn theo sự hướng dẫn của gv.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. KiĨm tra bµi cò
2. Bài mới:
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Néi dung cÇn ®¹t
HĐ 1:
(Hướng dẫn học sinh tìm hiểu ®ề)
* Cho HS tìm hiểu đề bài văn biểu cảm.
- HS t×m hiểu đè và thể loại, nội dung
* Cho HS tìm hiểu đề bài thể loại và nội dung.
- Thảo luận nhóm, lập dàn ý của đề bài
* Gợi ý cho HS thảo luận.
* Cho nhóm viết mở bài và kết bài hồn chỉnh
của đẹ bài.
- Viết mở bài và kết bài
* HD2 :( HD)
HS luyện tập
* Cho hs tìm hiểu đề.
I- Đề văn
Cảm xúc về dòng sơng q em
1- Tìm hiểu đề:
Nội dung: Tình cảm về dòng sơng q hương.
2- Dàn ý:
A- Mở bài: u mến dòng sơng q em giàu
đẹp.
- Giới thiệu dòng sơng q hương của em với
những đặc điểm như: Tên, vị trí, đặc điểm
chung…
B- Thân bài:
- Dòng sơng đã cho nước tươi mát cả cánh đồng
làm giàu cho q hương trù phú.
- Sơng là con đường kinh tế huyết mạch của q
em.
- Là nơi mà tưởi thơ em đã gắn bó với nhiều kỷ
niệm nhất bên cạnh đó dòng sơng còn gắn liền
với những chiến cơng lịch sử oanh liệt của đất
nước.
C- Kết bài: Cảm nghĩ của em về dòng sơng.
II- Luyện tập:
Đề bài: Cảm nghĩ về nụ cười của mẹ
* Tìm hiểu đề và tìm ý
- Đối tượng phát biểu cảm nghĩ mà đề văn nêu
ra là gì: Em hình dung và hiểu thế nào về đối
tượng ấy.
11
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Néi dung cÇn ®¹t
* Tiến hành cho HS lập dàn ý của đề bài.
* GV chốt vấn đề bổ sung hồn chỉnh.
- Từ thuở ấu thơ có ai khơng nhìn thấy nụ cười
của mẹ, đấy là nụ cười u thương, nụ cười
khích lệ đối với mỗi bước tiến bộ của em: Khi
em biết đi, biết nói, khi em lần đầu đi học, mỗi
khi em được lên lớp,…
Có phải lúc nào mẹ cũng nở nụ cười khơng? Đó
là những lúc nào?
Làm sao để ln ln được nhìn thấy nụ cười
của mẹ ?
Hãy gợi ra thật nhiều ý liên quan tới đối tượng
biểu cảm và cảm xúc của mình.
Em sẽ viết như thế nào để bày tơ cho hết niềm
u thương, kính trọng đối với mẹ?
3. củng cố - dặn dò
Các em chuẩn bị tiết 2 " Cách làm bài văn biểu cảm"
Ơn lại tồn bộ kiến thức về văn biểu cảm.
TiÕt 2
Ngµy so¹n: 5/12/2008
Ngµy d¹y: 12/12/2008
CẢM NGHĨ VỀ TÁC PHẨM VĂN HỌC.
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1 Kiến thức:
- Nắm được những kiến thức cơ bản của sự kết hợp giữa các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu
cảm.
- Xem lại các bài: tìm hiểu chung về văn biểu cảm: đặc điểm của văn bản biểu cảm: đề văn biểu
cảm và các bài văn biểu cảm: luyện tập cách làm văn bản biểu;
- Nhận biết và sử dụng sự kết hợp đan xen giữa các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm.
2- Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng thực hành về phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học.
3- Thái độ:
- Bồi dưỡng lòng u q hương, gia đình.
- Giáo dục tư tưởng, lòng u nước, có ý thức học tập, rèn luyện viết đoạn văn.
II- CHUẨN BỊ
- Tham khảo sgk, sgv và một số tài liệu có liên quan.
- Soạn theo sự hướng dẫn của gv.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1.KiĨm tra bµi cò
2.Bài mới: .
Ho¹t ®éng cđa GV vµ HS Néi dung cÇn ®¹t
12
HĐ 1:
(Hướng dẫn học sinh «n tập)
* Nhắc lại kiến thức về cách làm bài văn biểu cảm
về tác phẩm văn học.
Khi phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm văn học ta
cần chú ý đến những điều gì?
- Gv chốt vấn đề bổ sung hồn chỉnh.
HĐ 2: ( Hướng dẫn học sinh luyện tập).
Cho hs đọc và tìm hiểu ®Ị bài
- HS thùc hiªn ra giÊy nh¸p, tr×nh bµy, nh¹n
xÐt, bỉ sung.
- Hs lËp dµn ý,tr×nh bµy
- GV bỉ sung chØnh sưa vµ chn x¸c kiÕn thøc
I- Ơn tập.
- Phát biểu cảm nghĩ về một tác phẩm văn học là trình
bày những cảm xúc, tưởng tượng, liên tưởng, suy
ngẫm của bản thân về nội dung và hình thức tác phẩm
đó.
- Để làm được bài văn phát biểu cảm nghĩ về tác phẩm
văn học, trước tiên phải xác định được cảm xúc, suy
nghĩ của mình về tác phẩm đó.
- Những cảm nghĩ ấy có thể là cảm nghĩ về cảnh và
người ; cảm nghĩ về vẻ đẹp ngơn từ; cảm nghĩ về tư
tưởng của tác phẩm.
II- Luyện tập:
Phát biểu cảm nghĩ về một trong các bài thơ: Cảm
nghĩ trong đêm thanh tĩnh, Ngẫu nhiên viết hân buổi
mới về q, Cảnh khuya, Rằm tháng giêng.
* Dàn bài: ( cảm nghĩ…)
a. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm văn học "cảm nghĩ "
- Tác giả.
- Hồn cảnh tiếp xúc với tác phẩm: trong giờ học
văn…
b. Thân bài
Những cảm xúc suy nghĩ do tác phẩm gỏi lên:
- Cảm xúc 1: u thích cảnh thiên nhiên…… Suy
nghĩ 1: cảnh đêm trăng được diễn tả sinh động qua bút
pháp lãng mạn……
- Cảm xúc 2: u q q hương… suy nghĩ 2: hiểu
được tấm lòng u que hương của nhà thơ Lí Bạch
qua biện pháp đơi lập….
c. Kết bài
- Ấn tượng chung về tác phẩm: cảm nghĩ trong đêm
thanh tĩnh.
.
3. củng cố - dặn dò
Ơn lại tồn bộ kiến thức về văn biểu cảm.
Viết một đoạn văn biểu cảm cho hồn chỉnh.
TiÕt 3
Ngµy so¹n: 12/12/2008
13
Dut cđa bgh – chđ ®Ị 2
tn 16
Ngµy d¹y: 17/12/2008
Tù sù vµ miªu t¶ trong v¨n biĨu c¶m
I-MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1 Kiến thức:
- Nắm được những kiến thức cơ bản của sự kết hợp giữa các yếu tố tự sự và miêu tả trong văn biểu
cảm.
- Học sinh nhận thức được sự kết hợp và tác động qua lại giữa các yếu tố kể, tả và biểu cảm bộc lộ
tình cảm của người viết trong một văn bản tự sự.
- Nhận biết và sử dụng sự kết hợp đan xen giữa các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm.
- Biết vận dụng những hiểu biết từ bài học tự chọn này để phân tích một số đề văn biểu cảm,…
2- Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng thực hành tìm hiểu đề và cách lập dàn ý.
- Viết văn bản biểu cảm kết hợp với tự sự và miêu tả.
3- Thái độ:
- Bồi dưỡng lòng u q hương, gia đình.
- Giáo dục tư tưởng, lòng u nước, có ý thức học tập, rèn luyện viết văn.
II- CHUẨN BỊ
- Tham khảo sgk, sgv và một số tài liệu có liên quan.
- Soạn theo sự hướng dẫn của gv.
III- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. KiĨm tra bµi cò
2.Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CHÍNH
HĐ 1:
(Hướng dẫn học sinh «n tập)
Căn cứ nào để xác định yếu tố tự sự, miêu tả và
biêu cảm.
- HS thảo luận nhóm, xác định các u cầu.
Gợi ý thêm:
* Chẳng hạn gọi là phương thức là người viết nhằm
vào mục đích kể lại sự việc là chính.
* Gọi là biểu cảm là mục đích của người viết thể
hiện tình cảm, thái độ của mình trước sự việc, hành
động, nhân vật là chính.
Cho hs đọc và tìm hiểu bài học
Trong đoạn trích trên tác giả kể lại việc gì?
Tìm các yếu tố miêu tả? yếu tố MT:" căn phòng lớn
tràng ngập thứ ánh sáng."
" Tranh treo kín tường" tả bức tranh như thế nào
Tìm yếu tố tự sự?
Nếu khơng có yếu tố tự sự, miêu tả thì việc biểu
cảm trong đoạn văn sẽ bị ảnh hưởng như thế nào
Gv chốt vấn đề
I- Ơn tập.
1. Tìm hiểu sự kết hợp giưa 3 yếu tố.
+ Tự sự: thường tập trung vào sự việc, nhân vật,
hành động trong văn bản.
+ Miêu tả: thường tập trung chỉ ra tính chất, màu
sắc, mức độ của sự việc, nhân vật, hành động,…
+ Biểu cảm: Thường thể hiện ở các chi tiết bày tỏ
cảm xúc, thái độ của người viết trước sự việc hành
động nhân vật trong văn bản.
2. Bài đọc
" Trong gian phòng lớn tràn ngập ánh sáng, những
bức tranh của thí sinh treo kín bốn bức tường. Bố,
mẹ tơi kéo tơi chen qua đám đơng để xem bức tranh
của Kiều Phương, đã được đóng khung lồng kính.
Trong tranh, một chú bé như tỏa ra một thứ ánh sáng
rất lạ, tốt lên từ cặp mắt, tư thế ngồi của chú, khơng
chỉ sự suy tư mà còn rất mơ mộng nữa. Mẹ hồi hộp
thì thầm vào tai tơi:- con có nhận ra con khơng? Tơi
giật sững người chẳng hiểu sao tơi bám chặt lấy tay
mẹ, thoạt tiên là sự ngỡ ngàng, rồi thấy hãnh diện
sau đó là xấu hổ. Dưới mắt em tơi, tơi hồn hảo
đếnthế kiau ư? Tơi nhìn như thơi miên vào dòng chữ
đề trên bức tranh" Anh trai tơi". Vậy mà dưới mát tơi
thì…
Con đã nhận ra con chưa? Mẹ rất hồi hộp…Tơi
khơng trả lời mẹ. Tơi muốn khóc q. Bởi vì nếu tơi
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét