Thế này gồm hai cây to riêng biệt hay cùng gốc, nhưng một cây cao một cây thấp,
rễ xòe ra theo chân thú, cây thấp thân to, ngắn nằm ngang, ngọn làm đầu ngẩng lên,
không tàn nhánh, tạo dáng con ngựa nằm quay đầu trở lên. Cây cao uốn thân long,
cong cong văn vẹo, phân chi theo lối tứ diện, xòe ra bốn phía làm chân và mây,
ngọn uốn tàn to như bông sen rồi bẻ cúp xuống làm đầu rồng quay trở lại. Thế này
rất khó uốn, mới đầu phải lựa những cây mềm dẻo như mai, có nhiều rễ để uốn chân
thú nằm xòe ra như chân ngựa, uốn làm sao cho khỏi phải giải thích người khác
xem mà biết mới hay, cho hài hòa mới đẹp.
7.Thế song thụ
Bây giờ đến thế có hai cây trồng chung trong một chậu. Thế song thụ còn có thể
song xiêu, hai cây to cao như huynh đệ, nhưng đều bị gió xô đổ ngã về một bên,
hoặc một cây ngã bên này, một cây ngã về bên kia, theo chiều đối nghịch nhau để
giữ thăng bằng, cành nhánh đều phân theo lối chi tiết, ngọn vươn thẳng lên và hồi
đầu. Thế này có vẻ đối ngịch với nhau, xung khắc với nhau như cây hoa huệ đỏ,
một vòi có hai hoa xòe ra hai bên, đấu lưng lại với nhau vậy. Cón nếu hai cây cùng
ngã về một phía thì phải uốn các cành và ngọn vươn dài ra làm đối trọng và quy căn
hồi đầu mới giữ vững được không đổ ngã, tượng trưng sự đoàn kết hỗ trợ lẫn nhau,
các nhánh có thể giao chi, quấn quýt lấy nhau xem rất đẹp
8.Thế tiều phu quải tử
Thế này hơi khác một chút là cây tiều phu phải là cây cổ thụ, gốc rễ lồi lõm, thân
cây gân guốc, cây tiều phu phải đổ ngã nhiều hơn, gần như bạt phong hồi đầu, cõng
cây tử trên lưng; cây tử cùng một gốc, nhưng mọc cao hơn, nhằm trên lưng như
nhánh vậy, nhưng gốc to hơn, cây tử có vẻ phong trần hơn, tuy nhỏ nhưng có vẻ già
nua, cũng hai tàn một ngọn dạng xuy phong như cây tử của cặp mẫu tử. Cây tiều
phu cũng bốn tàn một ngọn, nhưng gồ ghề, gân guốc u nần, gần nằm mọp nhưng
vẫn quy căn hồi đầu, để giữ thăng bằng. Cây tiều phu quái tử cũng quấn quýt nhau
như tình cảm cuả cha con vậy. Còn nhân ra thế “Lão mai sinh quí tử” rất hay, cha
già có con muộn rất được ưa chuộng, tưng tiu, trìu mến, tuyệt vời… Các thế tương
tự như thế mẫu tử này, có thể uốn từ một gốc hay hai gốc, nhưng tùy theo thế mà
uốn tách rời ra hai bên, lấy gỗ chêm, lấy dây căng kéo, tạo dáng cho ngã ra hai bên
rồi vươn dậy đứng thẳng lên quy căn hồi đầu, phân cành nhánh theo lôí chiết chi,
bên ba. Bên năm cho hài hòa cân đối là đẹp.
9. Thế phụ tử giao chi
Thế này y như thế phụ tử, nhưng phần nhánh cuả hai cha con có thêm phần quấn
quýt, ôm lấy nhau, mặc dù cha con, nhưng yêu thương trìu mến y như tình yêu
thương dịu dàng cuả mẹ con. Thế này câu tử có thể to cao hơn và có một nhánh
quyện lấy cây phụ nên gọi phụ tử giao chi. Các thế khác như huynh đệ, tỷ muội,
đồng khoa, đều có dáng tương tự như cây mẫu tử, nhưng chỉ khác nhau về kích
thước, to nhỏ, và cách uốn mo tả tính tình quan hệ với nhau mà thôi, nhưng hai cây
gần bằng nhau, coi như bạn bè, gọi là đồng khoa, nếu cây cao cây thấp chút đỉnh,
coi như anh em được gọi là huynh đệ, còn hai cây có dáng mềm dịu, duyên dáng
hơn được gọi là tỷ muộn, chị em. Những cây này đều rất dễ uốn tùy theo dáng mà
đặt tên, nhu phụ tử tương tùy, phụ tử tương thân, mẫu tầm tử, mẫu tử tương thân
v.v
10.thế phụ tử
Thế này cũng y như thế mẫu tử, nhưng cây phụ, nhưng cây cha phải to cao và đứng
thẳng hơn cây mẫu, tạo vóc dáng cuả người cha, ít dịu dàng hơn, cứng rắn hơn,
nhưng không phải là không che chở cho con, thể hiện đúng tình cảm cha con,cây tử
nhỏ hơn cây phụ nhiều, cũng ba tàn, quấn quýt lấy cây phụ, lúc nào cũng nhờ sự
bao bọc cuả người cha. Cây phụ cũng 5 tàn quy căn hồi đầu như cây mẫu. Cây phụ
tử có htể mập mạp to hơn cây mẫu tử, thường uốn thế tam cang ngũ thường, biểu
hiện tính trung hiếu xử lý ở đời cuả người quân tử.
11.Thế mẫu tử
Thế mẫu tử (mẹ con) phải có hai cây cùng một gốc, cây lớn là mẫu, cây nhỏ là tử;
cây mẫu cao gấp 3 lần cây tử mới đúng là mẹ con. Cây này phải cổ thụ, bộ rễ xoè ra
nổi lên trên mặt chậu, gốc dạng xuy phong phải cỡ 45 độ, cây tử cũng vậy, cây mẫu
và cây tử phải xiên cỡ 90 độ mới đẹp, đủ chỗ để phân chi tán cành nhánh ôm lấy
cây tử, như mẹ chăm sóc con với dáng vóc triù mến thương yêu tình cảm thật sự
cuả mẹ đối với con! Tán thứ nhất cuả cây mẫu bẻ ra bên ngoài chừa chỗ cho cây tử
mọc lên. Hai cây me con đều uốn theo chiết chi nhị diện, cây tử vươn lên thẳng
đứng, hai tàn một ngọn nhỏ. Cây mẫu đến đoạn thứ ba cũng uốn quy căn thẳng
đứng, để giữ trọng tâm nằm trong chậu, gọn gàng, cân đối, có bốn tàn một ngọn hồi
đầu. Tàn cuả cây mẫu tử lớn hơn tàn cây tử, đều uốn theo tàn hồng nhật tròn đẹp,
hoặc tàn hoa rơi xoè ra ôm lấy cây tử, mềm mại duyên dáng, cây tử thì quấn quýt
không dời cây mẫu, tả được tình cảm giữa mẹ con, thế này thường là “[b]Tam cang
ngũ thường hay tam tùng tứ đức[/b]” rất được ưa thích trong bộ ba kiểng cổ ngày
xưa. Thường bộ kiểng cổ 3 cây,có hai cây mẫu tử đối xứng hay bên rất đẹp. Nếu
cây tử không phải cùng chung một gốc với cây mẫu, mới tháp vào thì gọi là “Minh
linh dưỡng tử” xem như là con nuôi vậy
12.Thế long giáng
Thế này dễ uốn hơn thế long thăng, hình dáng điệu bộ ngược lại với thế long thăng
là được. Đầu chúi xuống, ngực nằm trên mặt chậu, cành nhánh làm mây bao lấy
chân uốn khúc trong tư thế đáp xuống, đuôi mềm dẻo, làm bánh lái điều khiển êm ái
nhẹ nhàng một cách tự nhiên. Tuy nhiên không kém phần oai phong lẫm liệt, vì
rồng là con vật trong bộ tứ linh, rất dũng mãnh. Thế này bắt buộc phải đầu to đuôi
nhỏ, cành nhánh xếp gọn lại để tạo dáng hạ xuống là đẹp, tượng trưng cho tính ôn
hoà mềm mỏng nhưng không kém phần oai phong quyền lực.
13.thế long thăng
Thế này có hai cách uốn, tùy theo ý cuả nghệ nhân, tùy theo đánh cây [b]+ Cách thứ
nhất:[/b] Uốn đầu rồng ở trên ngọn cây. Cách này hợp lý vì rồng bay lên thì đầu
phải ở trên, nhưng rất khó uốn, làm sao ngọn cây nhỏ hơn gốc cây mà uốn đầu nằm
trên ngọn cho đạt. Rồng lúc nào cũng đầu to, đuôi nhỏ, cho nên phải tìm cách cưa
cắt cách nào để cho đầu rồng to, lại thêm mũi miệng nữa thật là khó tạo dáng cho
đẹp. Thân rồng thì dễ, chỉ cần uốn cong cong, các nhánh làm chân làm mây ôm lấy
thân cây không mấy khó, nhiều người vẫn uốn được. [b]+ Cách thứ hai:[/b] Thăng
lên nhưng đầu năm dưới gốc cây, phải tạo dáng làm sao khi nhìn là thấy rồng cất
đầu bay lên mới tài. Phải tạo dáng cho rồng vươn lên, mắt, mũi, miệng xừng lên, hai
chân trước làm hai chân vươn móng chòm lên, hai chân sau hạ thấp đuôi vẫy đập để
cất cánh bay bổng lên. Nghệ thuật trong thăng là thân mình phải quật khởi mới mới
đúng điệu. Thế này đẹp hơn vì đầu to đuôi nhỏ, tàn nhánh cân đối. Thế này tượng
trưng cho lòng cương quyết, lúc nào cũng vươn lên tiến bộ.
14.thế huyền chi lạc địa
Thế này càng ít thấy, là cây kiểng trên núi non bị bão táp, đổ ngã cong queo qua cơn
thiên tai, cành nhánh ngổn ngang, tàn lá liệt địa rơi rụng, hình dung một khung cảnh
điêu tàn, nhưng lại là bức tranh tuyệt tác đối với nghệ nhân, trái ngược lại với cây
kiểng lúc nào cũng có tàn lá xanh tươi, vươn cao khỏe mạnh. Thế huyền chi lạc địa
nếu phân tích kỹ sẽ tìm ra được rễ lồi ngoằn ngòeo, gốc hình thú nằm, thân long uốn
khúc cong queo, tàn nhánh gãy cúp theo ngũ chi hiệp nhất, ngọn chiều thiên vươn
lên để nhận ánh sáng thật là xinh đẹp lạ lùng, trong cái hỗn độn vô trật tự, có một
sức sống vươn lên mãnh liệt
15.Thế long cuốn thủy
Thế này dựa vào hình ảnh của rồng hút nước, thế nàu thường uốn với cây mai chiếu
thủy, cây kim quýt. Gốc to, uốn cong lại làm đầu cúi xuống lấy nước, thêm mắt,
mũi miệng, trong nhỏ ngòai to. Thân uốn cong như rồng uốn khúc, các cành thân tứ
diện làm chân và mây, không xòe ra dài lắm, nhưng vươn móng bám vào mây lấy
thế mạnh để hút nước, cành hầu làm mây che lấy thân, ngọn có thể vươn lên xòe ra
làm đuôi hoặc hồi đầu vừa cân đối, dáng đẹp, đứng vững vàng hùng vĩ
16.Thế thác đổ
Thế này kiểng cổ ít có thấy, là thế huyền độc thụ thân nằm bò qua miệng chậu, như
bị trận cuồng phong xô ngã xuống ao, nên ngọn cây bẻ cong, thòng xuống thấp hơn
đáy chậu. Dáng thật mềm mại uốn cong hợp lý theo luật hồi đầu tự nhiên, vươn lên
lúp búp có từng bậc rất đẹp, biều hiện cho sức sống làm cho người xem có cảm giác
dễ chịu
17.Thế ngọa tùng
Thế này là thế hoành độc thụ, rễ xèo ra bốn phía, nhưng rễ đối với thân cây phải
khoẻ để làm đối trọng cho cây không đổ ngã. Thân cây nằm ngang mặt chậu rồi
vươn lên đứng thẳng và hồi đầu; hướng về gốc, để cho thân cây thăng bằng, thế này
khúc khuỷu hơn xuy phong hay bạt phong hồi đầu, cành nhánh, thấp hơn và sà
xuống như nhánh thủy đề, soi đáy nước, các nhánh trên sửa theo lối tứ diện cân đối
ngắn gọn, uốn tàn vươn lên lúp búp như hoa sen, rất đẹp, duyên dáng yêu đời
18.Thế hạc lập
Thế này biến đổi từ thế phượng vũ, nhưng hai cánh không xòe ra, đầu ngẩng lên cao
hơn nữa, đuôi cũng không xòe ra, cành hầu cũng ôm lấy thân cây làm cho mình
chim hạc hơi dài ra, ngọn vươn cao và hồi đầu hạ để làm mỏ hạc. Thế này gọn
gàng, nhưng oai vệ rất đẹp. Biểu hiện lòng tự tin, tính khiêm tốn, nhưng nhất định
sẽ thành công.
19.Thế phượng vũ
[b]Thế này sửa theo dáng hình chim phượng đang múa. Là cây độc phụ chân
phương có hai rễ nổi cao lên thành 2 chân, thân ngắn vặt làm mình ngọn hồi đầu
làm đầu chim.[/b] Cành thứ nhất uốn xèo ra phía sau làm đuôi chim, hai cành tả hữu
uốn xèo ra thành hình cánh chim đang múa, đây là phân hay giở của nghệ nhân,
phải uốn sao cho uyển chuyển mềm mại như cánh chim múa. Cành phụ che thân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét