Thứ Hai, 20 tháng 1, 2014

Hoàn thiện công nghệ xây dựng và truyền tải phim quảng cáo ở công ty dịch vụ BTS.DOC

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
có nhữgn hạn chế hiệu quả thị giác đơn giản, mức độ chú ý thấp, bối cảnh lộn
xộn
1.7. Quảng cáo quá cảnh
Là loại quảng cáo trng bày các thông điệp quảng cáo bên trong và bên
ngoài phơng tiện chuyên chở và tại các địa điểm đầu mối giao thông u điểm của
quảng cáo quá cảnh mang tính chọn lọc địa lý, đối tợng rộng lớn và chi phí phần
ngàn thấp
Hạn chế là giới hạn về diện tích quảng cáo, đặc trng không rõ ràng
1.8. Quảng cáo internet
Loại quảng cáo này ngày càng phát triển và rất hiệu quả
u điểm là có tính chất chọn lọc cao và chi phí rẻ, nhanh nhất, dễ thay đổi nội
dung khi cần thiết
II. Đặc trng của quảng cáo trên truyền hình
Qua hơn bốn thập niên quảng cáo xuất hiện trên màn ảnh thế giới, quảng
cáo trên truyền hình đã chứng tỏ là một phơng tiện truyền thông hữu hiệu vì âm
thanh chuyển động, màu sắc, hình ảnh và nhiều yếu tố khác đi vào trí óc của
khán giả. Với sức mạnh của mình quảng cáo trên truyền hình mà các doanh
nghiệp sản xuất và kinh doanh dịch vụ đã tận dụng vào việc xây dựng thơng hiệu
cho doanh nghiệp mình
Quảng cáo trên truyền hình đang bị thống trị bởi một số nhà sản xuất hàng
tiều dùng tầm cỡ và chi phí quảng cáo trên truyền hình chiếm một tỷ lệ khá lớn
trong toàn bộ tổng chi phí dành cho quảng cáo của các công ty này. nó đợc biểu
thị qua biểu đồ
5
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Biểu đồ
45%
15%
5%
35%
truyền hình
ngoài trời
radio
báo, tạp chí
* Cơ cấu Quảng cáo theo loại phơng tiện năm 1998
2.1 u điểm của quảng cáo trên truyền hình
2.1.1 Phạm vi
Phơng tiện truyền hình thực sự là phơng tiện tiếp cận đợc đợc hầu hết với
hầu hết các đối tợng và với nền kinh tế ngày càng phát triển, thu thập ngời dân
ngày càng đợc tăng lên thì tỷ lệ hộ gia đình các phơng tiện truyền hình ngày càng
tăng. Ước tính một năm ở nớc ta có hơn một triệu ti vi tăng thêm. cả nớc hiện nay
có khoảng 19 triệu máy vô tuyến.Vì thế có thể nói không một phơng tiện nào
khác ngoài truyền hình trong giờ phát tiếp cận 60% số hộ gia đình xem. Có thể
phát sóng địa phơng hoặc toàn quốc tuỳ thuộc với mục tiêu quảng cáo của doanh
nghiệp
2.1.2 Phạm vi địa lý có chọn lọc
Mục đích cảu doanh nghiệp là chiến lợc lựa chọn phạm vi quảng cáo phạm
vi bao phủ có giới hạn về phạm vi địa lý của đài truyền hình có thể phục vụ cho
các mục đích thử nghiệm tiếp thị, phân phối sản phẩm có chọn lọc khu vực,muốn
nâng cao doanh số bán tại một vùng cụ thể nào đó
2.1.3 Tính động trong quảng cáo truyền hình
Là đặc tính về âm thanh và hình ảnh đã tạo cho truyền hình một khả năng
độc đáo duy nhất trong việc phân phát thông điệp quảng cáo qua việc sử dụng âm
6
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
thanh hình ảnh chuyển động. Những quảng cáo trên truyền hình thu hút khán giả
bởi quảng cáo giây, sự sống động, vui nhộn và nó là phơng tiện làm cho nhiều
giác quan để ý tới. Gây ra nhữn kích thích để dễ nhứo và đi vào tâm trí khán giả.
Quảng cáo truyền hình có thể tạo ra những cảnh tợng bắt đợc sự chú ý của ngời
xem, thiết lập những trạng thái bổ trợ cho hình ảnh sản phẩm hoặc có thể chứng
tỏ một cách đầy đủ các lợi ích của sản phẩm
2.1.4 Chi phí phần ngàn thấp
Khi chúng ta phân tích chi phí quảng cáo trên truyền hình để xem chi phí
tiếp cận một ngàn ngời, ta sẽ thấy rằng truyền hình có chi phí phần ngàn rất cạnh
tranh so với các phơng tiện khác. bởi trong giờ phát sóng quảng cáo có thể vơn
tới số lợng khán giả rất lớn và vì là phơng tiện độc nhất thể hiện qua ví dụ
Một hãng kinh doanh dịch vụ ở hà nội và loại dịch vụ này chỉ phục vụ cho
ngời dân thành phố. Họ muốn quảng cáo dịch vụ này cho ngời tiêu dùng biết và
họ có hai phơng án
* Quảng cáo trên báo: giá một trang màu 30 triệu đồng, phạm vi 800.000
ngời đọc
suy ra CPM= 30.000.000/800.000 = 37.500 (đ)
quảng cáo trên truyền hình
Giá một lần quảng cáo 30 giây là 12.000.000 (đ). Phạm vi là 1.200.000 ng-
ời xem
CPM = 12.000.000/1200 = 10000 (đ
Từ ví dụ đơn giản đó ta có thể thấy và so sánh giá trị CPM để biết phơng
án nào hiệu quả hơn. rất nhiều yếu tố nh quảng cáo sản phẩm này bằng hình ảnh
có hiệu quả hay không, đối tợng tiếp cận, lứa tuổi giới tính, nghề nghiệp thu thập
2.2 Những nhợc điểm quảng cáo truyền hình
2.1.1 Chi phí tuyết đối lớn
7
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Tuy chi phí phần ngàn thấp nhng xét về chi phí tuyệt đối là cao. Chi phí
cho một lần quảng cáo truyền hình 30 giây vào giờ giải trí có thể lên tới 1500
USD . qua đó chúng ta có thể thấy những khoản chi phí khổng lồ dành cho quảng
cáo của doanh nghiệp lớn. Ngoài ra còn có cả chi phí dàng dựng phim quảng cáo
khá tốn kém cho một bộ phim về tiền bạc cũng nh công sức
2.2.2 Tuổi thọ quảng cáo truyền hình thấp
Khi chơng trình quảng cáo đợc phát đi thì sẽ mất luôn. Không hề để lại tàn
d những loại phơng tiện in ấn ngoài trời. Nếu ngời xem phớt lờ đi thì nó sẽ mất
hẳn. do đó quảng cáo phải gây đợc sự chú ý và thiện cảm. Quảng cáo truyền hình
cần phải lặp đi lặp lại nhiều lần tạo ấn tợng
2.2.3 Hạn chế về thời gian quảng cáo
Với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của các doanh nghiệp và đòi hỏi cần
quảng cáo nên rõ ràng là thời gian phát quảng cáo trên truyền hình đợc hạn chế ở
một mức có thể chập nhận đợc. Việc hạn chế này bị quy định bởi tổng số giờ phát
sóng trong ngày và tỷ lệ thời gian phát quảng cáo trong toàn bộ tổng thời gian
2.2.4 Quảng cáo truyền hình thiếu những phân khúc rõ ràng
Quảng cáo truyền hình thờng ít nhắm voà một phân khúc thị trờng cụ thể,
khả năng ảnh hởng một lớp đối tợng rộng rãi của truyền hình lại là bất lợi đối với
những đơn vị quảng cáo chỉ muốn tập trung vào một nhóm đối tợng nào đó mà
thôi
2.3 Thông điệp quảng cáo truyền hình
Sự phát triển của công nghệ truyền hình cũng nh sự lớn mạnh của ngành
kinh tế, ngày càng đòi hỏi thông điệp quảng cáo cần phải có sực thu hút cao,
thích ứng với sự biến đổi của khách hàng (khán giả). Quảng cáo trên truyền hình
có thể có hiệu quả hoặc không hiệu quả khi truyền tải thông điệp của đơn vị
quảng cáo. Tính chất năng động của quảng cáo truyền hình có thể giúp diễn đạt
có hiệu quả một thông điệp. Cơ hội để trình bày của những kỹ năng sáng tạo hình
ảnh tốt hơn cơ hội của các kỹ thuật in và khi các cơ hội này kết hợp với các yếu
8
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
tố về âm thanh, thông điệp của đơn vị quảng cáo trở nên hết sức sống động. Mặc
khác quảng cáo trên truyền hình có thể hoàn toàn khôgn có hiệu quả khi đa ra
một thông điệp, vì thông điệp gần nh không duy trì đợc sự tồn tại theo thời gian
cà có những đối tợng xem thờ ơ với quảng cáo. Sự tồn tại của một quảng cáo loại
này chỉ ngắn ngủi trong thời gian phát sóng. Nếu đối tợng không chú ý, cơ hội
quảng cáo sẽ bị qua đi.
Một quảng cáo truyền hình có hiệu quả sẽ thu hút đợc sự chú ý của khán
giả, duy trì đợc sự chú ý đó và lu lại sản phẩm hay dịch vụ đợc quảng cáo trong
tâm trí khán giả. Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của một quảng cáo là
nhắm bắt đợc chú ý của đối tợng trong vòng 3 đến 4 giây đầu tiên. Không có điều
này, thời gian quảng cáo còn lại coi nh không tác dụng. Nhiệm vụ này khó khăn
nh thế nào? rất khó khăn. chỉ một số ít đối tợng mở ti vi để xem quảng cáo.
quảng cáo xâm phạm vào sự gải trí. Nếu các quảng cáo không gây khó chịu,
chúng có thể đợc xem nh cơ hội để ngời xem đi làm các hoạt động bị trì hoãn
khác trong khi chờ đợi chơng trình tiếp tục nh ( ăn uống, nói chuyện, nấu cơm ).
cần phải nắm bắt sự quan tâm từ lúc bắt đầu vì không thể làm đợc điều này trong
quá trình quảng cáo.
Cần phải duy trì sự quan tâm của đối tợng để có thể truyền đạt đợc thông
điệp của đơn vị quảng cáo. Sự quan tâm có thể bắt nguồn từ mối quan tâm
đến sản phẩm hoặc nếu sản phẩm không đợc quan tâm lắm, câu chuyện trong
quảng cáo phải duy trì đợc sự quan tâm. Hỗu hết các sản phẩm, dịch vụ đợc
quảng cáo trên tivi là những sản phẩm quan tâm ít và đặc tính của những quảng
cáo này phải nắm bắt đợc khán giả. Giải trí có thể có hiệu quả trong việc truyền
đạt thông tin về sản phẩm.
Quảng cáo làm cho đối tợng nhận tin nhận thức đợc về sản phẩm dịch vụ.
Ngời xem có thể nhớ hay không nhớ đến quảng cáo nhng phải nhớ đến sản phẩm.
ấn tợng do một quảng cáo tạo ra không nên ngoài cái gì khác hơn là ấn tợng đối
với sản phẩm
9
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
- Yếu tố hình ảnh: truyền hình là một phơng tiện để xem và quảng
cáo trên truyền hình nên sử dụng lợi thế của phơng tiện này. Với truyền hình, đơn
vị quảng cáo có thể trình bày thông điệp một cách mạnh mẽ bằng cách thay đổi
cảnh trí, trong khi hình ảnh của quảng cáo trên báo chí chỉ có một cảnh hay một
bố cục. Cơ hội thay đổi cảnh trí giúp cho đơn vị quảng cáo có thể sử dụng bối
cảnh thích hợp trong một trình tự hợp lý để thông đạt ý tởng chính. Cơ hội kiểm
soát trình tự hình ảnh là một cơ hội để kiểm tra sự phát triển câu chuyện của đơn
vị quảng cáo. sự kiểm soát nh vậy có ý nghĩa là đơn vị quảng cáo tham gia một
cách tích cực vào việc xác định các đối tợng xem thông điệp và kết luận họ rút ra
từ câu chuyện. Ví dụ nhiều quảng cá truyền hình đời thờng bắt đầu với cảnh
vấn đề đặt ra trong bối cảnh mà đối tợng nhận biết đợc
Với sự phát triển của công nghệ xây dựng phim cũng nh công nghệ
truyền tải ngày càng cao thì quảng cáo ngày nay có chất lợng, đáp ứng những yêu
cầu của công chúng nhận tin
Kỹ thuật hình ảnh trong quảng cáo truyền hình có thể mang nhiều hình
thức. Một số hình thức thông thờng bao gồm việc sử dụng phát ngôn viên, cảnh
giải thích lợi ích sản phẩm, cảnh mô tả tình huống trong thực tế cuộc sống , câu
chuyện kể, phỏng vấn khách hàng, so sánh sản phẩm, yếu tố hài hớc và minh hoạ
- Yếu tố âm thanh: mặc dù lợi thế cảu quảng cáo truyền hình là yếu tố
hình ảnh, những yếu tố âm thanh cũng là một phần cơ bản và thống nhất trong
một quảng cáo. hình ảnh hiếm khi mang hết đợc thông điệp. chính lời nói, âm
nhạc và hiệu quả âm thanh sẽ mang lại ý nghĩa cho toàn bộ quảng cáo. Mục tiêu
cơ bản của âm thanh là phát triển nên ý tởng ẩn đằng sau hình ảnh. Hình ảnh đa
ra cho đối tợng một bức tranh hay ấn tợng, còn âm thanh, trình bày và nhấn mạnh
các chi tiết của bức tranh đó
2.4 Truyền tải quảng cáo truyền hình
Việc truyền đạt thông điệp quảng cáo tuỳ thuộc doanh nghiệp nên chọn lựa
hình thức quảng cáo nào trên truyền hình. Sự lựa chọn căn cứ vào ngân sách,
hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
10
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
2.4.1 Bảo trợ
Khi doanh nghiệp chọn hình thức bảo trợ trên truyền hình, doanh nghiệp
có trách nhiệ sản xuất một chơng trình truyền hình và đợc phát sóng các quảng
cáo của mình trong chơng trình này. những chơng trình bảo trợ nh chơng trình
chiếc nón kỳ diệu, đờng lên đỉnh olympia, ở nhà chủ nhất, bóng đá . mặc dù chi
phí bảo trợ khá cao nhng hình thức quảng cáo này vẫn có hai u điểm : thứ nhất là
nhà bảo trợ có thể liên kết sản phẩm của mình với chất lợng cao của chơng trình,
tạo đợc uy tín tốt trong nhận thức của ngời xem , ngời xem không phơt lờ và có
thể thấy tên của nhà bảo trợ, logo, và nghe một đoạn thông điệp ngắn giới thiệu
về nhà bảo trợ trớc và sau chơng trình này. chúng ta thờng đợc nghe những đoạn
nh chơng trình này đợc tài trợ bởi tuy nhiên để trở thành nhà bảo trợ duy
nhất cho chơng trình này rất là tốn kém. Vì vậy các doanh nghiệp cần phải liên kết
với nhau để đồng tài trợ thì tốt nhất.
2.4.2 Tự giới thiệu
Nếu doanh nghiệp không muốn bỏ chi phí lớn để thực hiện việc bảo trợ
cho một chơng trình họ có một lựa chọn khác là tự giới thiệu. Trong hình thức
này nhiều doanh nghiệp mời phóng viên của đài truyền hình đến để quay và giới
thiệu về hoạt động và sản phẩm của mình nh một đoạn phóng sự. Hình thức này
trông có vẻ quảng cáo chui nhng lại rất phổ biến ở nớc ta. u điểm của hình thức
này là nó trong giống nh quảng cáo mà giống nh bài phỏng vấn đa tin cho
phóng viên của đài thu thập nhng doanh nghiệp phải trả tiền ( đây có thể nói là
hoạt động quan hệ công chúng PR ). Nhợc điểm của hình thức này là không thể
đợc phát nhiều lần nh phim quảng cáo khác , tuy nhiên doanh nghiệp có thể tân
dụng đợc nếu họ liên hệ với các đài và kênh khác để phát lại, ngoài ra doanh
nghiệp không thể chủ động đợc thời biểu phát sóng và mục tự giới thiệu chỉ đợc
phát sóng một chơng trình quy định
2.4.3 Mua spot
Hình thức này rất phổ biến và ít bị tốn kém hơn nhng mức độ chú ý không
caobằng các hình thức trên. mỗi spot bằng thời gian một bộ phim quảng cáo th-
11
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
ờng dao động từ 15 đến 30 giây hay 60 giây. hình thức này cho phép doanh
nghiệp thuê một khoảng thời gian ngắn trên từng đài
Doanh nghiệp có thể tiếp cận đợc khán giả mục tiêu mà ngân sách của
mình không bị lãng phí nhiều. Họ có thể mua nhiều hoặc it spot đài truyền hình
phù hợp với doanh nghiệp
Tại Việt Nam hình thức mua spot còn đợc kết hợp với hình thức bảo trợ
nh ở mức độ thấp hơn nh doanh nghiệp bỏ tiền ra mua khoảng thời gian của các
đài.
Tuy nhiên việc mua spot tại nhiều đài khác nhau có thể trở nên phức tạp vì
doanh nghiệp phải liên hệ với nhiều đài và phải lợng giá, lịch phát sóng và thanh
toán hoá đơn. chính vì vậy các tập đoàn lớn thơng phải thông qua công ty quảng
cáo để quản lý và kiểm soát cho mình các hoạt động này
III. Quá trình ra đời và phát triển của quảng cáo trên truyền hình
3.1 Quảng cáo truyền hình quốc tế
Quảng cáo thế giới cũng nh quảng cáo ở Việt Nam thì quảng cáo truyền
hình vẫn chiếm một tỷ lệ quan trọng. Mặc dù truyền hình ra đời sau in ấn, pano,
apphich ( ti vi ra đời vào những năm 1950 ) nhng nay phơng tiện truyền hiình đã
xuất hiện khắp nơi trên thế giới và tỷ lệ số ngời để có một cái ti vi ngày càng nhỏ
do sự giàu mạnh về kinh tế thế giới nhất là các nớc có nền kinh tế phát triển nh
Mỹ thì quảng cáo đóng vai trò hết sức quan trọng và nó chiếm một phần quan
trọng trong việc tạo dựng hình ảnh cho doanh nghiệp mà còn tạo dựng hình ảnh
của đất nớc đó. Với công nghệ ngày càng hiện đại, đội ngũ nhân viên tài năng trẻ
trung tài năng, năng động giúp cho quảng cáo truyền hình ngày một tiến xa.
Quảng cáo thế giới có vẻ lâu đời hơn và nh thế kinh nghiệm rất nhiều.Mỗi quốc
gia có những pháp lệnh về quảng cáo khác nhau nên mức độ phát triển cũng khác
nhau các công ty quảng cáo về truyền hình là rất lớn vê tài chính và rất giàu về
kinh nghiệm. Tính chất của phơng tiện truyền thông lại rất khác nhau ở từng quốc
12
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
gia. Tại Mỹ hầu hết các đài truyền hình đợc t nhân hoá và thơng mại hoá. Còn ở
Việt nam thì chịu sự ràng buộc của pháp lý sao cho phù hợp
Các quốc gia thông thờngcó luật cởi mở hơn đó là những nớc đang phát
triển. Doanh nghiệp quảng cáo cần phải thích nghi với môi trờng mỗi quốc gia
3.2 Quảng cáo truyền hình Việt Nam
Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, hoạt động quảng cáo nói chung và
quảng cáo truyền hình đã xuất hiện trong mấy năm gần đây với tốc độ phát triển
rất nhanh theo từng năm
Quảng cáo truyền hình phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây và đa
ngành quảng cáo ở Việt nam ngày vững chắc
Hiện tại ở Việt Nam cùng với các doanh nghiệp quảng cáo thế giới xây dựng
những bộ phim rất tốt
13
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Chơng 2
A. thực trạng hoạt động xây&truyền tảI phim quảng cáo tại
công ty dịch vụ truyền thanh-truyền hình hà nội (bts)
I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty
Quảng cáo xuất hiện từ rất lâu, tuy vậy ở Việt Nam vẫn còn là một ngành
khá mới mẻ. Hình thức quảng cáo đầu tiên chính là quảng cáo ngoài trời, tiếp
theo là các hình thức quảng cáo khác nh : Báo chí, tạp chí, radio và hình thức
quảng cáo truyền hình cũng đã xuất hiện và phát triển khá nhanh ở Việt Nam
trong mấy năm gần đây. Một trong những công ty kinh doanh dịch vụ này phải
kể đến Công ty Dịch vụ truyền thanh - truyền hình Hà Nội. Sau đây là một số
nét về công ty
Tên tiếng Việt: Công ty Dịch vụ truyền thanh- truyền hình Hà Nội
Tên tiếng Anh: Hanoi Broadcasting and Television Service Company
Tên viết tắt: BROTESCO(BTS
Nh chúng ta đều biết, với tình hình kinh tế hiện nay cùng với sự phát
triển của nền kinh tế thị trờng ngày càng diễn biến phức tạp và gay gắt. Công
ty dịch vụ truyền thanh truyền hình Hà Nội ra đời góp phần đáp ứng nhu câu
thị trờng là một điều tất yếu, nó đem lại lợi ích không chỉ đối với xã hội mà
còn cho chính cả bản thân doanh nghiệp.
Ra đời trong tình hình kinh tế nh vậy công ty Dịch vụ Truyền thanh-
Truyền hình Hà Nội đóng vai trò là một doanh nghiệp Nhà nớc đợc thành lập
năm 1978, đợc đổi tên và bổ sung chức năng và nhiệm vụ theo Quyết định số
81/2000/QĐ-UB ngày 03/10/2000 của UBND Thành phố Hà Nội trực thuộc
Đài Phát thanh- truyền hình Hà Nội, bao gồm một số đơn vị trực thuộc nh các
xí nghiệp, các trung tâm và các phòng nghiệp vụ, có quan hệ gắn bó với nhau
về lợi ích kinh tế, tài chính, công nghệ và các lĩnh vực hoạt động khác nhằm
tăng cờng khả năng chuyên môn, năng lực hoạt động và sự phối hợp của các
đơn vị thành viên và công ty.
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét