DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ VÀ BẢNG BIỂU
HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ
Hình 1.1 : Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng của Mỹ
Hình 1.2 : Mô hình chỉ số hài lòng khách hàng của các quốc gia Châu Âu
Hình 1.3 : Mô hình lý thuyết về chỉ số hài lòng khách hàng của các ngân hàng
Hình 2.1 : Sơ đồ tổ chức BIDV Chi Nhánh TPHCM
Hình 2.2 : Biểu đồ hoạt động cho vay giai đoạn 2001-2007
Hình 2.3 : Biểu đồ hoạt động huy động vốn giai đoạn 2001-2007
Hình 3.1 : Biểu đồ thời gian khách hàng sử dụng dịch vụ tại BIDV
BẢNG BIỂU
Bảng 2.1 : Kết quả kinh doanh theo từng khối
Bảng 2.2 : Kết quả kinh doanh theo từng loại hình dịch vụ
Bảng 3.1 : Tổng hợp các thang đo được mã hóa
Bảng 3.2 : Thống kê mô tả thời gian sử dụng dịch vụ của khách hàng
Bảng 3.3 : Thống kê mô tả số lượng sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp sử dụng
Bảng 3.4 : Thống kê mô tả số lượng ngân hàng doanh nghiệp giao dịch
Bảng 3.5 : Thống kê mô tả đánh giá và duy trì giao dịch của doanh nghiệp
Bảng 3.6 : Thống kê mô tả các yếu tố đánh giá mức độ hài lòng
Bảng 3.7 : Kết quả phân tích tương quan về thời gian sử dụng, số lượng sử dụng và việc
doanh nghiệp xem BIDV là ngân hàng chính
Bảng 3.8 : Kết quả phân tích tương quan về số lượng ngân hàng giao dịch và việc doanh
nghiệp xem BIDV là ngân hàng chính
Bảng 3.9 : Kết quả phân tích tương quan giữa các biến
Bảng 3.10 : Kết quả phân tích hồi quy
Bảng 3.11 : Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo
Bảng 3.12 : Kết quả kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến của hàm hồi quy
Bảng 3.13 : Kết quả kiểm định Anova
- 1 -
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU - 4 -
CHƯƠNG 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU - 7 -
1.1 NHTM và sản phẩm dịch vụ ngân hàng - 7 -
1.1.1 Khái niệm NHTM - 7 -
1.1.2 Sản phẩm dịch vụ ngân hàng - 8 -
1.1.2.1 Khái niệm sản phẩm dịch vụ ngân hàng - 8 -
1.1.2.2 Phân loại sản phẩm dịch vụ ngân hàng - 8 -
1.2 Sự hài lòng của khách hàng và các nhân tố quyết định - 15 -
1.2.1 Khái niệm - 15 -
1.2.2 Phân loại sự hài lòng của khách hàng - 16 -
1.2.3 Các nhân tố quyết định sự hài lòng của khách hàng - 17 -
1.2.3.1 Chất lượng dịch vụ - 17 -
1.2.3.2 Giá cả dịch vụ - 20 -
1.2.3.3 Việc duy trì khách hàng - 22 -
1.3 Mô hình nghiên cứu sự hài lòng của khách hàng - 22 -
1.3.1 Mô hình chất lượng dịch vụ SERVQUAL - 22 -
1.3.1.1 Sự tin cậy - 23 -
1.3.1.2 Hiệu quả phục vụ - 23 -
1.3.1.3 Sự hữu hình - 23 -
1.3.1.4 Sự đảm bảo - 24 -
1.3.1.5 Sự cảm thông - 24 -
1.3.2 Mô hình chỉ số hài lòng của khách hàng (CSI Model) - 25 -
1.3.2.1 Chỉ số hài lòng của khách hàng (CSI) - 25 -
1.3.2.2 Một số mô hình chỉ số hài lòng khách hàng - 25 -
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 - 30 -
CHƯƠNG 2 - THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA BIDV CHI NHÁNH TPHCM……………… 31-
2.1 Vài nét về BIDV Chi Nhánh TPHCM - 31 -
2.2 Các sản phẩm dịch vụ điển hình của BIDV Chi Nhánh TPHCM - 33 -
2.2.1 Sản phẩm quản lý tiền - 33 -
2.2.1.1 Chuyển tiền trong nước - 33 -
2.2.1.2 Thanh toán hóa đơn - 33 -
2.2.1.3 Thanh toán lương tự động - 33 -
2.3.1.4 Thu chi hộ tiền mặt - 34 -
2.2.2 Sản phẩm tín dụng - 34 -
2.2.2.1 Cho vay ngắn hạn - 34 -
2.2.2.2 Cho vay trung dài hạn - 34 -
2.2.2.3 Dịch vụ bảo lãnh - 34 -
2.2.3 Dịch vụ thanh toán quốc tế - 35 -
2.2.3.1 Chuyển tiền ra nước ngoài (TTR) - 35 -
2.2.3.2 Thư tín dụng (L/C) - 35 -
2.2.3.3 Nhờ thu chứng từ (D/A, D/P) - 36 -
2.2.4 Sản phẩm kinh doanh ngoại hối - 36 -
2.2.4.1 Giao dịch giao ngay - 36 -
2.2.4.2 Giao dịch kỳ hạn - 36 -
2.2.4.3 Giao dịch hoán đổi - 37 -
2.2.4.4 Giao dịch quyền chọn - 37 -
- 2 -
2.2.4.5 Dịch vụ kinh doanh hợp đồng tương lai hàng hóa - 37 -
2.2.5 Dịch vụ ngân hàng hiện đại - 37 -
2.2.5.1 Phonebanking - 37 -
2.2.5.2 Mobilebanking - 38 -
2.2.5.3 Homebanking - 38 -
2.2.5.4 Internetbanking - 38 -
2.3 Thực trạng kinh doanh của BIDV Chi Nhánh TPHCM…………… … ………… ……………………-40-
2.3.1 Hoạt động tín dụng - 38 -
2.3.2 Hoạt động huy động vốn - 40 -
2.3.3 Hoạt động phi tín dụng - 41 -
2.3.4 Tồn tại và nguyên nhân - 46 -
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 - 48 -
CHƯƠNG 3 - KHẢO SÁT SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI BIDV CHI NHÁNH TPHCM
- 49 -
3.1 Mô hình khảo sát - 49 -
3.2 Quy trình khảo sát - 49 -
3.3 Kết quả khảo sát - 53 -
3.3.1 Phân tích mô hình - 53 -
3.3.1.1 Phân tích mô tả - 53 -
3.3.1.2 Phân tích tương quan và hồi quy - 57 -
3.3.2 Kiểm định mô hình - 61 -
3.3.2.1 Kiểm định độ tin cậy của thang đo - 61 -
3.3.2.2 Kiểm định hiện tượng đa cộng tuyến của đường hồi quy - 62 -
3.3.2.3 Kiểm định Anova - 63 -
3.3.3 Nhận xét về về sự hài lòng của khách hàng - 64 -
3.3.3.1 Mong đợi của khách hàng - 64 -
3.3.3.2 Mức độ hài lòng của khách hàng - 65 -
3.3.3.3 Việc duy trì khách hàng - 65 -
3.4 Hạn chế của khảo sát - 66 -
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 - 67 -
CHƯƠNG 4 - GIẢI PHÁP NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA KHÁCH HÀNG TẠI BIDV CHI
NHÁNH TPHCM - 68 -
4.1 Định hướng phát triển dịch vụ của BIDV Chi Nhánh TPHCM giai đoạn 2008-2010 - 68 -
4.2 Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng - 68 -
4.2.1 Nâng cao chất lượng dịch vụ - 69 -
4.2.2 Đảm bảo tính cạnh tranh về giá - 71 -
4.2.3 Phát triển nguồn nhân lực - 72 -
4.2.4 Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp - 73 -
4.2.5 Phát triển hợp tác và nâng cao vị thế cạnh tranh - 73 -
4.2.6 Củng cố hình ảnh tốt đẹp của ngân hàng trong lòng khách hàng - 74 -
4.3 Kiến nghị đối với BIDV Hội sở - 74 -
4.3.1 Về nguồn vốn - huy động vốn - 75 -
4.3.2 Phát triển mạnh dịch vụ và khai thác các sản phẩm dịch vụ khác biệt có lợi thế - 75 -
4.3.3 Công nghệ thông tin và các ứng dụng công nghệ vào các sản phẩm dịch vụ - 76 -
4.3.4 Phát triển mạng lưới - 77 -
4.3.5 Nguồn nhân lực - 77 -
4.3.6 Công tác quản trị điều hành - 77 -
- 3 -
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 - 78 -
KẾT LUẬN - 79 -
TÀI LIỆU THAM KHẢO - 80 -
PHỤ LỤC … 81-
- 4 -
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài:
Trong môi trường cạnh tranh hiện nay, khách hàng là nhân tố quyết định sự tồn
tại của ngân hàng. Ngân hàng nào dành được mối quan tâm và sự trung thành của
khách hàng, ngân hàng đó sẽ thắng lợi và phát triển. Chiến lược kinh doanh hướng
đến khách hàng đang trở thành chiến lược quan trọng hàng đầu của các ngân hàng.
Làm thế nào để đem đến cho khách hàng sự hài lòng tốt nhất luôn là vấn đề mà các
ngân hàng cố gắng thực hiện với tất cả khả năng của mình. Vì vậy, nghiên cứu sự
hài lòng của khách hàng đối với ngân hàng là một công việc quan trọng phải thực
hiện thường xuyên và liên tục để có thể đáp ứng kịp thời nhu cầu của họ. Từ đó,
chúng ta có thể phục vụ khách hàng tốt hơn, làm cho họ luôn được thỏa mãn khi sử
dụng các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. Đề tài “Nâng cao sự hài lòng của khách
hàng tại Ngân hàng Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam - Chi Nhánh TPHCM” được
thực hiện không ngoài mục đích trên và rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp
để vấn đề nghiên cứu được hoàn thiện hơn.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
+ Đối tượng nghiên cứu: nhóm khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá
nhân.
Các tổ chức tài chính, tín dụng không là đối tượng nghiên cứu của bài viết.
Cơ sở lựa chọn đối tượng nghiên cứu:
Đối với các NHTM quốc doanh, đối tượng phục vụ của họ là các doanh nghiệp nhà
nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty liên doanh, công ty có vốn đầu tư nước ngoài,
công ty trách nhiệm hữu hạn… và các cá nhân. Điều này cũng không ngoại lệ đối với
BIDV. Trong giai đoạn đầu phát triển, BIDV đã hướng đến khách hàng chủ đạo của
mình là các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhà nước.
Thứ nhất, đây là nhóm khách hàng biết rõ tiềm lực tài chính, chất lượng phục vụ
cũng như danh tiếng của BIDV nên họ dễ dàng chọn BIDV là đối tác hỗ trợ tích cực
cho mình trong các dịch vụ tài chính. Thứ hai, vì các doanh nghiệp có nhu cầu rất
lớn về hỗ trợ tài chính nên họ là nhóm khách hàng giao dịch thường xuyên với ngân
hàng. Do đó, khi triển khai các dịch vụ cho nhóm khách hàng doanh nghiệp thì tính
- 5 -
khả thi sẽ cao và quy mô cũng đáng kể, đồng thời nhóm khách hàng doanh nghiệp cũng
đem đến nhiều lợi nhuận cho ngân hàng xuất phát từ tần suất giao dịch nhiều và đều đặn.
Thứ ba, một số doanh nghiệp nhà nước trực thuộc các tổng công ty là khách hàng truyền
thống của BIDV nên BIDV sẽ thấu hiểu các doanh nghiệp này nhiều hơn và họ dễ dàng
cấp hạn mức tín dụng cho những doanh nghiệp này hơn các NHTM cổ phần khác.
Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bán lẻ đầy
tiềm
năng, BIDV đã mở rộng phạm vi hoạt động của mình sang lĩnh vực khách
hàng lẻ
nên luận văn cũng nghiên cứu đến nhóm khách hàng cá nhân. Tuy nhiên,
với sự đóng
góp tích cực vào sự phát triển của ngân hàng (đóng góp trên 2/3 lợi
nhuận của ngân
hàng) thì khách hàng doanh nghiệp vẫn là nhóm khách hàng chủ đạo và đồng thời cũng
là nhóm khách hàng truyền thống của ngân hàng từ trước đến nay. Vì vậy, luận văn sẽ tập
trung chủ yếu vào nhóm khách hàng doanh nghiệp, vốn đã giao dịch với ngân hàng trong
nhiều năm qua để tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng và cảm nhận của họ về sản phẩm
dịch vụ ngân hàng.
+ Phạm vi nghiên cứu: các khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân đã và đang sử dụng
các sản phẩm dịch vụ của BIDV Chi Nhánh TPHCM.
3. Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp khảo sát thực tế: qua quá trình hơn ba năm công tác tại BIDV ở bộ
phận
dịch vụ khách hàng, tác giả đã tiếp xúc và cung cấp sản phẩm dịch vụ của BIDV đến
khách hàng. Từ đó, tác giả nắm bắt được thực trạng hệ thống dịch vụ
BIDV đang cung
cấp cho khách hàng cũng như tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng và xu hướng phát triển
chất lượng dịch vụ của ngân hàng trong thời gian tới để từng bước nâng cao sự hài lòng của
khách hàng hơn nữa.
Phương pháp điều tra: luận văn sử dụng phương pháp điều tra chọn mẫu thông qua
bảng câu hỏi khảo sát. Dựa trên số liệu thu thập được từ bảng câu hỏi khảo sát, tác giả sẽ
phân tích dữ liệu với SPSS.
Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp thống kê, tổng hợp và so sánh để có
kết luận chính xác hơn về vấn đề nghiên cứu.
- 6 -
4. Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
Đề tài nghiên cứu xác định các yếu tố tác động đến mức độ hài lòng của
khách
hàng, đánh giá một cách khách quan nhu cầu khách hàng cũng như chất
lượng dịch
vụ ngân hàng. Từ đó, ngân hàng sẽ có những cải thiện thích hợp
nhằm nâng cao
hiệu quả hoạt động của ngân hàng và giúp cho khách hàng luôn cảm thấy hài lòng mỗi
khi tìm đến ngân hàng.
5. Kết cấu luận văn:
Luận văn được chia thành 4 chương với nội dung cụ thể như sau:
Chương 1: Cơ sở lý luận và mô hình nghiên cứu
Chương 2: Thực trạng kinh doanh của BIDV Chi Nhánh TPHCM
Chương 3: Khảo sát sự hài lòng của khách hàng tại BIDV Chi Nhánh TPHCM
Chương 4: Giải pháp nâng cao sự hài lòng của khách hàng tại BIDV Chi Nhánh
TPHCM
- 7 -
CHƯƠNG 1 - CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU
1.1 NHTM và sản phẩm dịch vụ ngân hàng
1.1.1 Khái niệm NHTM
NHTM trước tiên là một tổ chức trung gian tài chính thực hiện các chức
năng trung gian giữa hai hay nhiều bên trong một hoạt động tài chính nhất định.
Nói cách khác, trung gian tài chính là một tổ chức hỗ trợ các kênh luân chuyển
vốn giữa người cho vay và người đi vay theo phương thức gián tiếp. Ngày nay,
tổ chức trung gian tài chính này bao gồm: NHTM; tổ chức công cộng, hiệp hội;
tổ chức tín dụng nghiệp đoàn; đơn vị tư vấn tài chính và môi giới; các công ty
bảo hiểm; quỹ tương hỗ; quỹ hưu trí NHTM có thể định nghĩa đơn giản là tổ
chức hoạt động kinh doanh cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để tìm
kiếm lợi nhuận.
Vậy có thể nói NHTM là loại hình tổ chức tài chính cung cấp một danh mục
và dịch vụ tài chính đa dạng nhất - đặc biệt là tín dụng, tiết kiệm và dịch vụ
thanh toán - và thực hiện nhiều chức năng tài chính nhất so với bất kỳ một tổ
chức trung gian tài chính nào trong nền kinh tế. Tổng tài sản của một ngân hàng
có thể lên đến 1000 tỷ USD. Điển hình là Citigroup, năm 2007, tổng tài sản
1264 tỷ USD với trên 4000 chi nhánh tại 100 quốc gia, quản lý 200 triệu tài
khoản khách hàng, mỗi ngày thu lợi nhuận 49 triệu USD. Sự đa dạng trong các
dịch vụ và chức năng của ngân hàng dẫn đến việc chúng được gọi là các “Bách
hóa tài chính” (Financial department stores) và người ta bắt đầu thấy xuất hiện
các khẩu hiệu quảng cáo tương tự như: Ngân hàng của bạn-Một tổ chức tài
chính cung cấp đầy đủ dịch vụ (Your Bank-A full service Financial Institution).
NHTM đã có lịch sử phát triển vài chục thế kỷ và đã phát triển qua nhiều
hình
thái, theo xu thế ngày càng mở rộng. Sự mở rộng thể hiện ở lượng dịch vụ, quy mô
dịch vụ và ở sự lan rộng vượt ra ngoài mọi biên giới địa lý. Ngày nay, theo quy mô
dịch vụ và lượng dịch vụ cung cấp, NHTM được phân loại thành ngân hàng bán lẻ
và ngân hàng bán buôn:
- 8 -
• Ngân hàng bán lẻ chỉ những hệ thống ngân hàng có nhiều chi nhánh mà
đối tượng phục vụ thường là các khách hàng cá nhân, tổ chức có quy mô hoạt
động nhỏ, đơn lẻ và tập trung vào các dịch vụ tiết kiệm, tạo tài khoản giao dịch, thanh
toán, thế chấp, cho vay cá nhân, các loại thẻ tín dụng…
•
Ngân hàng bán buôn chỉ những ngân hàng chuyên cung cấp dịch vụ
ngân hàng cho các doanh nghiệp, làm vai trò trung gian tài chính cho các doanh
nghiệp.
1.1.2 Sản phẩm dịch vụ ngân hàng
1.1.2.1 Khái niệm sản phẩm dịch vụ ngân hàng
Sản phẩm dịch vụ ngân hàng được hiểu là các dịch vụ tài chính mà ngân
hàng
cung cấp cho khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, sinh lời, sinh hoạt cuộc
sống, cất trữ tài sản… Qua đó, ngân hàng thu chênh lệch lãi suất, tỷ giá hay thu phí
từ các sản phẩm dịch vụ này. Trong xu hướng phát triển hiện nay, ngân hàng được
coi như một siêu thị dịch vụ với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn dịch vụ khác nhau
tùy theo cách phân loại và tùy theo trình độ phát triển của ngân hàng. Có hai khái
niệm dịch vụ ngân hàng:
• Quan điểm thứ nhất cho rằng, các hoạt động sinh lời của ngân hàng
ngoài
hoạt động cho vay thì được gọi là hoạt động dịch vụ. Sự phân định như vậy cho
phép ngân hàng thực thi chiến lược tập trung đa dạng hóa, phát triển và nâng cao hiệu
quả của các hoạt động phi tín dụng.
• Còn quan điểm thứ hai thì cho rằng, tất cả các hoạt động kinh doanh của
một ngân hàng đều được coi là hoạt động dịch vụ, bao gồm cả hoạt động tín
dụng. Trong phân tổ các ngành của nền kinh tế thì ngành ngân hàng thuộc lĩnh
vực dịch vụ; vì thế, có thể xem hoạt động cho vay là một hoạt động dịch vụ của
ngân hàng.
Đề tài tiếp cận theo quan điểm thứ hai nghĩa là dịch vụ ngân hàng bao gồm cả
dịch vụ ròng và hoạt động tín dụng.
1.1.2.2 Phân loại sản phẩm dịch vụ ngân hàng
- 9 -
Với mục tiêu tìm kiếm lợi nhuận, ngân hàng cung cấp nhiều loại sản phẩm
dịch
vụ khác nhau để đáp ứng nhu cầu khách hàng, từ những dịch vụ truyền thống đến
những dịch vụ ngân hàng hiện đại.
1.1.2.2.1 Các sản phẩm dịch vụ truyền thống
Dù phát triển ở mức độ nào đi nữa, các sản phẩm dịch vụ truyền thống vẫn là
những sản phẩm dịch vụ không thể thiếu của các ngân hàng.
• Trao đổi tiền
Lịch sử cho thấy rằng một trong những dịch vụ ngân hàng đầu tiên được thực hiện
là trao đổi tiền - một ngân hàng đứng ra mua, bán một loại tiền này để đổi lấy một
loại tiền khác và hưởng phí dịch vụ. Sự trao đổi đó là rất quan trọng đối với khách du
lịch vì họ sẽ cảm thấy thuận tiện và thoải mái hơn khi có trong tay bản tệ của quốc gia
hay thành phố họ đến. Trong thị trường tài chính ngày nay, mua bán ngoại tệ thường
chỉ do các ngân hàng có năng lực về vốn và chuyên môn thực hiện; bởi vì, những
giao dịch như vậy có mức độ rủi ro cao, đồng thời yêu cầu phải có trình độ chuyên
môn cao.
• Chiết khấu thương phiếu và cho vay
Từ vài chục thế kỷ trước, NHTM đã chiết khấu thương phiếu mà thực tế là
cho vay đối với các doanh nhân địa phương - những người bán các khoản nợ
(khoản phải thu) cho ngân hàng để lấy tiền mặt. Đó là bước chuyển tiếp từ chiết
khấu thương phiếu sang cho vay trực tiếp đối với các doanh nghiệp, giúp họ có
vốn để mua hàng dự trữ hoặc xây dựng văn phòng và thiết bị sản xuất…
• Nhận tiền gửi và cung cấp các tài khoản giao dịch
Để thực hiện các giao dịch tài chính, NHTM phải huy động nguồn vốn. Một
trong những nguồn vốn quan trọng là các khoản tiền gửi tiết kiệm của khách
hàng. Khách hàng gửi tiền tại ngân hàng vừa nhận được tiền lãi vừa tránh được
mất cắp do lưu giữ tiền mặt. Cuộc cách mạng công nghiệp ở Châu Âu và Châu
Mỹ đã đánh dấu sự ra đời những hoạt động và dịch vụ ngân hàng mới. Một dịch
vụ mới, quan trọng nhất được phát triển trong thời kỳ này là tài khoản tiền gửi
giao dịch (demand deposit) - một tài khoản tiền gửi cho phép người gửi tiền viết
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét