Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Tiết 132: Tổng kết phần văn bản nhật dụng


Tiết 131, 132
Tiết 131, 132
I- KHÁI NIỆM VĂN BẢN NHẬT DỤNG :

- Không phải là khái niệm thể loại.

- Không chỉ kiểu văn bản.
- Chỉ đề cập đến chức năng, đề tài và
tính cập nhật của nội dung văn bản.
văn bản nhật dụng có thể sử dụng mọi
thể loại, mọi kiểu văn bản.
II- NỘI DUNG CÁC VB NHẬT DỤNG ĐÃ HỌC :
( h c b ng th ng kê )ọ ả ố
III- HÌNH THỨC VB NHẬT DỤNG :
Nêu nhận xét về mặt
hình thức của các văn
bản nhật dụng ?
+ Trình bày dưới những hình thức VB đa dạng.
Hãy đưa vài dẫn chứng
cụ thể và tiêu biểu để
chứng minh nhận xét của
em ?
+ Nghò luận và biểu cảm : Đấu
tranh cho một thế giới hòa
bình.Bức thư của thủ lónh da đỏ.
+ Thuyết minh và miêu tả :
Động Phong Nha, Ca Huế trên
sông Hương.
+ Tự sự và miêu tả: Cuộc chia
tay của những con búp bê.
+ Tự sự , miêu tả và biểu cảm:
Cầu Long Biên –nhân chứng
lòch sử .
+ Thuyết minh, nghò luận và
biểu cảm : Ôn dòch,thuốc lá.

Tiết 131, 132
Tiết 131, 132
I- KHÁI NIỆM VĂN BẢN NHẬT DỤNG :

- Không phải là khái niệm thể loại.

- Không chỉ kiểu văn bản.
- Chỉ đề cập đến chức năng, đề tài và
tính cập nhật của nội dung văn bản.
văn bản nhật dụng có thể sử dụng mọi
thể loại, mọi kiểu văn bản.
II- NỘI DUNG CÁC VB NHẬT DỤNG ĐÃ HỌC :
( h c b ng th ng kê )ọ ả ố
III- HÌNH THỨC VB NHẬT DỤNG :
+ Trình bày dưới những hình thức VB đa dạng.
H·y chøng minh cã
nh÷ng v¨n b¶n cã c¸ch
®Ỉt ®Ị mơc gièng nhau
nh­ng l¹i dïng ph­¬ng
thøc biĨu ®¹t kh¸c nhau
Ba văn bản có cách đặt đề
mục giống nhau nhưng lại
dùng 3 phương thức biểu đạt
chủ yếu khác nhau :
+ Biểu cảm: Cầu Long Biên
chứng nhân lòch sử.
+ Thuyết minh : Ôn dòch thuốc

+ Nghò luận : Giáo dục , chìa
khóa của tương lai.

Tìm một đoạn văn để chứng minh văn bản
“CÇu Long Biªn – nh©n chøng lÞch sư” dùng phương
thức biểu cảm.

Thùc d©n Ph¸p rót qu©n khái Hµ Néi 10-1954

Qu©n ta tiÕn vỊ Thđ ®« Hµ Néi 10-1954

Trung đồn 235 pháo cao xạ
chiến đấu bảo vệ cầu Long Biên

Chiến đấu bảo vệ cầu Long Biên ngày 16/5/1967

“CÇu Long Biªn – nh©n chøng lÞch sư” dïng ph­¬ng
thøc biĨu c¶m ®Ĩ gỵi l¹i nh÷ng sù kiƯn lÞch sư hµo hïng, bi
tr¸ng kh«ng chØ cđa Hµ Néi mµ của c¶ ®Êt n­íc :
“ Mçi lÇn cã dÞp ®øng trªn cÇu Long Biªn, t«i l¹i say mª
ng¾m nh×n mµu xanh b·i mÝa n­¬ng d©u, b·i ng« v­ên chi
phÝa Gia L©m kh«ng bao giê ch¸n m¾t. C¸i mµu xanh cÇn lao
Êy gỵi bao yªu th­¬ng vµ yªn tÜnh trong t©m hån. Khi chiỊu
xng, nh×n vỊ phÝa Hµ Néi, thÊy nh÷ng ¸nh ®Ìn mäc lªn nh­
sao xa, gỵi lªn bao qun rò vµ kh¸t khao. Nh×n xng phÝa
ch©n cÇu, t«i nhí nh÷ng ngµy th¸ng mïa ®«ng n¨m 1946, c¸i
ngµy ng­êi d©n thủ ®« cïng trung ®oµn yªu dÊu cđa m×nh ra
®i bÝ mËt …”

V¨n b¶n “¤n dÞch , thc l¸” dïng ph­¬ng thøc chÝnh thut
minh ®Ĩ tËp trung lµm râ t¸c h¹i cđa thc l¸ ®èi víi søc kh con
ng­êi .
“Trong khãi thc l¸ l¹i cã chÊt «-xÝt c¸c bon, chÊt nµy thÊm vµo
m¸u, b¸m chỈt c¸c hång cÇu kh«ng cho chóng tiÕp cËn «-xy n÷a.
Kh«ng l¹ g× søc kh cđa ng­êi nghiƯn thc ngµy cµng sót kÐm.
ThÊm vµo c¸c tÕ bµo, chÊt h¾c Ýn l¹i th­êng g©y ra ung th­ …
trªn 80% ung th­ vßm häng vµ ung th­ phỉi lµ do thc l¸ …ChÊt
ni-c«-tin cđa thc l¸ lµm c¸c ®éng m¹ch co th¾t l¹i g©y nh÷ng
bƯnh nghiªm träng nh­ hut ¸p cao , t¾c ®éng m¹ch, nhåi m¸u c¬
tim .”
H·y t×m nh÷ng u tè biĨu c¶m vµ ph©n tÝch t¸c dơng cđa
u tè biĨu c¶m ®ã trong bµi “ ¤n dÞch , thc l¸” ?
Tuy nhiên, để tăng sức thuyết phục người viết còn sử dụng
yếu tố biĨu c¶m ; thĨ hiƯn ở nh÷ng c©u :
Téi nghiƯp thay nh÷ng c¸i thai cßn n»m trong bơng mĐ, chØ
v× cã ng­êi hót thc ngåi c¹nh mĐ mµ bÞ nhiƠm ®éc .
Hót thc ngåi c¹nh mét ng­êi ®µn bµ cã thai qu¶ lµ téi ¸c .
NghÜ ®Õn mµ kinh .
Ỹu tè biĨu c¶m cßn thĨ hiƯn ë c¸ch dïng dÊu phÈy tu tõ ë
®Ị mơc v¨n b¶n “ ¤n dÞch , thc l¸”. DÊu phÈy tu tõ dïng ®Ĩ
nhÊn m¹nh s¾c th¸i biĨu c¶m : võa c¨m tøc,võa ghª tëm ®èi
víi thc l¸. Cã thĨ hiĨu lµ “ Thc l¸ ! Mµy lµ loµi Ôn DÞch.”

H·y t×m u tè miªu t¶ vµ ph©n tÝch t¸c dơng cđa
u tè miªu t¶ ®ã trong v¨n b¶n “Ca H trªn s«ng
H­¬ng” ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét