Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

GIÁO ÁN VẬT LÝ KÌ I - CỰC KÌ HAY -NQH

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
69 KTHKII
70 Ôn tập
Ngày soạn: Ngày lên lớp:
Tiết 1: Bài 1:
Sự phụ thuộc của cờng độ dòng điện vào
hiệu điện thế giữa hai đầu vật dẫn

I. Mục tiêu:
- Nêu đợc cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc của của cờng độ
dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn .
- Vẽ và sử dụng đợc đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực nghiệm
- Nêu đợc kết luận về sự phụ thuộc của cờng độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai
đầu dây dẫn
II. Chuẩn bị:
Dành cho mỗi nhóm học sinh:
- 1 Điện trở bằng Nikêlin hoặc constan
- 1 Ampekế có GHD:1,5A, ĐCNN:0,1A
- 1 Vôn kế có GHD là 6V và ĐCNN là 0,1V
- 1 công tắc
- 1 nguồn điện 6V
- 7 Đoạn dây nối, mỗi đoạn dài khoảng 30 cm
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Học sinh T/g Trợ giúp của Giáo viên
Hoạt động 1: Ôn lại những kiến thức
liên quan đến bài học
Trả lời các câu hỏi của giáo viên
? Để đo cờng độ dòng điện và hiệu điện thế
qua bóng đèn thì cần dụng cụ gì?
? Nêu nguyên tắc sử dụng các dụng cụ đó?
Hoạt động 2: Tìm hiểu sự phụ thuộc
của cờng độ dòng điện và hiệu điện thế
giữa hai đầu dây dẫn.
a) Tìm hiểu sơ đồ mạch hình 1.1 nh
yêu cầu trong SGK.
b) Tiến hành TN:
- Tiến hành đo, ghi các kết quả đo đ-
ợc vào bảng 1 trong vở
- Thảo luận nhóm để trả lời câu C1
- Yêu cầu HS tìm hiểu sơ đồ mạch điện
hình 1.1 SGK
- Theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các nhýom
làm TN
- Yêu cầu đại diện một vài nhóm trả lời
câu C1
? Trớc khi sử dụng Ampe kế, Vôn kế phải
chú ý kiểm tra gì?
Hoạt động 3:Vẽ và sử dụng đồ thị để
rút ra kết luận
a) Từng HS đọc phần thông báo
trong SGK để trả lời câu hỏi GV đa
ra
? Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cờng
độ dòng điện vào hiệu điện thế có đặc điểm
gì?
Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
b) Từng HS làm câu 2
c) Thảo luận nhóm, nhận xét dạng
đồ thị, rút ra kết luận
Yêu cầu đại diện một vài nhóm nêu kết
luận về mối quan hệ giữa I và U
Hoạt động 4: Củng cố bài học, vận
dụng và chuẩn bị học ở nhà
a) Từng hs chuẩn bị trả lời câu hỏi
của GV
b) Từng hs chuẩn bị trả lời câu hỏi
của Gv
c) Bài tập về nhà 11 -> 14/SBT
- Yêu cầu hs nêu kết luận về mối quan
hệ giữa U,I. Đồ thị có đặc điểm gì?
- Yêu cầu hs trả lời câu C5
IV. Rút kinh nghiệm:
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT:
Ngày soạn: Ngày lên lớp:
Tiết 2: Bài 2:
điện trở của dây dẫn - định luật ôm

I. Mục tiêu:
- Nhận biết đợc đơn vị của điện trở và vận dụng công thức tính điện trở để giải bài tập.
- Phát biểu và viết đợc hệ thức của định luật Ôm.
- Vận dụng đợc định luật Ôm để giải một số bài tập đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ kẻ giá trị thơng số U/I đối với mỗi dây dẫn dựa vào số liệu trong
bảng 1 và 2 ở bài học trớc
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Học sinh T/g Trợ giúp của Giáo viên
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, đi vào
đề bài mới
Hs trả lời câu hỏi của GV
Đọc phần mở bài trong SGK
? Nêu mối quan hệ giữa I và U
? Đồ thị biểu diễn mối quan hệ đó có đặc
điểm gì?
Đi vào đề nh SGK
Hoạt động 2: Xác định thơng số U/I
đối với mỗi dây dẫn
a) Từng hs dựa vào bảng 2 bài trớc
tính U/I đối với mỗi dây dẫn
b) Từng hs trả lời câu C2 và thảo
luận với cả lớp
Theo dõi giúp hs tính toán chính xác
? C2 -> Cả lớp thảo luận
Hoạt động 3:Tìm hiểu khái niệm điện
Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
trở
a) Từng hs đọc phần thông báo khái
niệm điện trở trong SGK
b) Cá nhân suy nghĩ và trả lời câu
hỏi GV đa ra
? Tính điện trở của dây dẫn bằng công thức
nào?
? Khi tăng U đặt vào đây dẫn 2 lần thì R
tăng lên mấy lần? Vì sao?
? Hiệu điện thế giữa hai đầu dây dẫn là 3 V,
dòng điện chạy qua nó có cờng độ là
250mA. Tính R?
? Hãy đổi các đơn vị sau: 0,5
M= k=
Hoạt động 4: Phát biểu và viết hệ thức
của định luật Ôm
Từng hs viết hệ thức của định luật Ôm
vào vở và phát biểu định luật
Yêu cầu hs phát biểu định luật Ôm trớc lớp
Hoạt động 5: Củng cố bài học và vận
dụng
a) Từng hs trả lời các câu hỏi GV đa
ra
b) Từng hs giải câu C3, C4
c) Bài tập về nhà: 2.1 -> 2.4 SBT
? Công thức R= U/I dùng để làm gì? Từ
công thức này có thể nói U và R tỷ lệ thuận
đợc không?
IV. Rút kinh nghiệm:
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT:
Ngày soạn: Ngày lên lớp:
Tiết 3: Bài 3:
Thực hành: xác định điện trở của một dây dẫn
bằng Ampe kế và Vôn kế

I. Mục tiêu:
- Nêu đợc cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
- Mô tả và tiến hành đợc TN xác định điện trở của một dây dẫn bằng Ampe kế và
Vôn kế, có ý thức chấp hành quy tắc an toàn điện
II. Chuẩn bị: Dụng cụ thực hành cho 6 nhóm. Mỗi nhóm cần:
- 1 dây dẫn nhỏ có điện trở cha
biết giá trị
- 1 nguồn điện 6 V ( 0 - 6V)
- 1 Vôn kế có GHĐ 6 V, ĐCNN
0,1 V
- 1 Ampe kế GHĐ 1,5 A,
ĐCNN 0,01A
- 7 dây nối và 1 công tắc
- Chuẩn bị báo cáo theo mẫu
làm ở cuối bài
Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Học sinh T/g Trợ giúp của Giáo viên
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Trả lời câu hỏi của GV
? Phát biểu định luật Ôm, viết công thức?
Yêu cầu nêu rõ các đại lợng có trong công
thức ?.
Hoạt động 2: Trình bày phần trả lời
câu hỏi trong báo cáo thực hành
Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi vào
báo cáo thực hành
Yêu cầu hs vẽ sơ đồ mạch điện dùng A, V
đo cờng độ dòng điện và hiệu điện thế của
dây dẫn.
Hoạt động 3: Mắc mạch điện theo sơ
đồ và tiến hành đo
Các nhóm hs mắc mạch điện theo sơ
đồ đã vẽ
Tiến hành đo và ghi kết quả vào bảng
Cá nhân hoàn thành báo cáo để nộp
Chia nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ đã vẽ
(Chú ý cách mắc A, V theo quy ớc về dấu + ;
- )
Hoạt động 4: Củng cố vận dụng,
chuẩn bị cho bài sau:
Nghe GV nhận xét để rút kinh nghiệm
cho bài sau
Tìm hiểu bài 4: Đoạn mạch nối tiếp
GV thu báo cáo, nhận xét về kết quả thực
hành của hs
Yêu cầu hs rút kinh nghiệm cho bài sau về
các mặt: vẽ mạch, mắc mạch, đọc kết quả
đo.
IV. Rút kinh nghiệm:
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT:
Ngày soạn: Ngày lên lớp:
Tiết 4: Bài 4:
đoạn mạch nối tiếp

I. Mục tiêu:
- Suy luận để xây dựng đợc công thức tính điện trở tơng đơng của đoạn mạch
gồm hai điện trở mắc nối tiếp. R

= R
1
+ R
2
và hệ thức U
1
/U
2
= R
1
/ R
2
từ các kiến
thức đã học
- Mô tả đợc cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý
thuyết
- Vận dụng đợc những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tợng và giải
bài tập về đoạn mạch nối tiếp.
II. Chuẩn bị: Chia lớp thành 6 nhóm học tập, mỗi nhóm có các dụng cụ:
Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
- 3 điện trở mẫu 6; 12; 16
- 1 Ampe kế GHĐ 1,5 A và ĐCNN 0,1A
- 1 Vôn kế GHĐ 6 V và ĐCNN 0,1V
- 1 nguồn điện 6 V
- 1 công tắc
- 7 đoạn dây nối mỗi đoạn dài khoảng 30 cm
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Học sinh T/g Trợ giúp của Giáo viên
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ, ôn lại
những kiến thức có liên quan đến bài
mới
- Trả lời câu hỏi của GV
? CĐDĐ chạy qua 2 đèn mắc nối tiếp có
đặc điểm gì?
? HĐT ở 2 bóng đèn mắc nối tiếp và HĐT ở
đoạn mạch đó có quan hệ nh thế nào? ->
Nhắc lại kiến thức lớp 7
Hoạt động 2: Nhận biết đợc đoạn
mạch gồm 2 điện trở mắc nối tiếp
- Từng hs trả lời C1
- Từng hs làm C2
- Yêu cầu hs trả lời câu C1 và cho biết
hai điện trở nối tiếp có mấy điểm chung
- Hớng dẫn hs áp dụng định luật Ôm để
trả lời C2
Hoạt động 3:Xác định công thức tính
điện trở tơng đơng của đoạn mạch gồm
2 điện trở mắc nối tiếp
- Từng hs đọc phần khái niệm điện
trở tơng đơng trong SGK
- Từng hs làm câu C3
- Hớng dẫn hs xây dựng công thức (4)
R

= U/I
= (U
1
+ U
2
)/I = R
1
+ R
2
Hoạt động 4: Tiến hành TN kiểm tra:
Các nhóm mắc TN và tiến hành theo
hớng dẫn của GV

Chia nhóm, phát dụng cụ cho hs làm TN
Hoạt động 5: Củng cố vận dụng,
chuẩn bị học ở nhà
- Từng hs trả lời C4, C5
- BTVN: 4.1- 4.4 (SBT)
? Nếu có 3 điện trở mắc nối tiếp thì R

=?
? C4, C5 SGK
IV. Rút kinh nghiệm:
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT:
Ngày soạn: Ngày lên lớp:
Tiết 5: Bài 5:
đoạn mạch song song

Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
I. Mục tiêu:
- Suy luận để xây dựng đợc công thức tính điện trở tơng đơng của đoạn mạch
gồm hai điện trở mắc song song 1/R

=1/R
1
+ 1/R
2
và hệ thức I
1
/I
2
= R
2
/R
1
từ những
kiến thức đã học.
- Mô tả đợc cách bố trí và tiến hành TN kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lý
thuyết với đoạn mạch song song.
- Vận dụng đợc những kiến thức đã học để giải thích một số hiện tợng thực tế
và giải bài tập về đoạn mạch song song.
II. Chuẩn bị: Chia lớp thành 6 nhóm học tập, mỗi nhóm có các dụng cụ:
- 3 điện trở mẫu 6; 12; 16
- 1 Ampe kế GHĐ 1,5 A và ĐCNN 0,1A
- 1 Vôn kế GHĐ 6 V và ĐCNN 0,1V
- 1 nguồn điện 6 V
- 1 công tắc
- 7 đoạn dây nối mỗi đoạn dài khoảng 30 cm
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Học sinh T/g Trợ giúp của Giáo viên
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Trả lời câu hỏi của GV
? Hãy viết công thức tính điện trở tơng đ-
ơng đối với đoạn mạch gồm 2 điện trở R
1
, R
2
mắc nối tiếp, mắc song song?
Hoạt động 2: Giải bài 1:
- Các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi
của GV.
Từng hs làm bài ý b)
? Cho biết sơ đồ mạch điện? AD định luật
Ôm cho đoạn mạch AB ta đợc gì?
(-> R

= U/I = 6/0,5 = 12 )
? Tính điện trở R
2
theo công thức nào?
( R
2
= R

- R
1
= 12 5 = 7)
Hoạt động 3: Giải bài tập 2:

Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
Cá nhân làm bài, chữa bài.
? Mạch điện mắc có sơ đồ nh thế nào?
? AD định luật Ôm cho đoạn mạch chứa R
1
ta đợc gì?
? I
2
= ?
? AD định luật Ôm cho đoạn mạch chứa R
2
ta đợc gì?
(Kết hợp dùng bảng phụ có lời giải để kiểm
chứng)
Hoạt động 4: Giải bài tập 3:
a) Từng hs chuẩn bị trả lời câu hỏi
của GV.
b) Từng hs làm câu b.
c) Thảo luận để tìm ra cách giải
Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau:
- R
2
và R
3
đợc mắc với nhau nh thế nào?
- R
1
đợc mắc nh thế nào với đoạn mạch
AB? Ampe kế để đo đại lợng nào trong
mạch?
- Viết công thức tính cờng độ dòng điện
chạy qua R
1
Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
khác với câu b - Viết công thức tính U
AB
từ đó tính I
2
, I
3
? Sau khi tính đợc I
1
, vận dụng hệ thức I
3
/I
2
= R
2
/R
3
và I
1
= I
2
+ I
3

Hoạt động 5: Củng cố,hớng dẫn chuẩn
bị học ở nhà
BTVN: 6.1- 6.4 SBT
? Muốn giải bài toán bằng vận dụng định
luật Ôm cần tiến hành theo mấy bớc?
IV. Rút kinh nghiệm:
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT:
Ngày soạn: Ngày lên lớp:
Tiết 6: Bài 6:
Bài tập vận dụng định luật ôm

I. Mục tiêu:
- Vận dụng các kiến thức đã học để giải đợc các bài tập đơn giản về đoạn mạch gồm
nhiều nhất là 3 điện trở
II. Chuẩn bị:
Dành cho cả lớp:
- Bảng phụ ghi nội dung giải cá bài tập 1, 2, 3 SGK
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Học sinh T/g Trợ giúp của Giáo viên
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Trả lời câu hỏi của GV
? Hãy viết công thức tính điện trở tơng đ-
ơng đối với đoạn mạch gồm hai điện trở R1,
R2 mắc nối tiếp? mắc song song ?
Hoạt động 2: Giải bài tập 1:
- Các nhóm thảo luận trả lời câu
hỏi của GV
- Từng HS làm ý b

? Hãy cho biết sơ đồ mạch điện ?
? áp dụng định luật ôm cho đoạn mạch AB
ta đợc gì?
( -> R

= U/I = 6/0,5 = 12 )
? Tính điện trở R
2
theo công thức nào ?
( -> R
2
= R

- R
1
= 12-5 = 7 )
Hoạt động 3: Giải bài tập 2:
- Các nhóm thảo luận trả lời câu
hỏi của GV
- Từng HS làm bài tập
? Hãy cho biết sơ đồ mạch điện ?
? áp dụng định luật ôm cho đoạn mạch
chứa R
1
ta đợc gì?
? I
2
= ?
? áp dụng định luật ôm cho đoạn mạch
Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
- 1 HS chữa bài trên bảng chứa R
1
ta đợc gì?
( Kết quả có thể dùng bảng phụ có lời giải
để kiểm chứng)
Hoạt động 4: Giải bài tập 3:
- Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi
của GV để làm câu a
- Từng HS chuẩn bị trả lời câu hỏi
b
- Thảo luận nhóm tìm ra cách giải
khác câu b
Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi gợi ý sau:
? R
2
và R
3
đợc mắc với nhau nh thế nào?
? R
1
đợc mắc với nhau nh thế nào với đoạn
mạch AB? Ampe kế để đo địa lợng nào
trong mạch?
? Viết công thức tính cờng độ dòng điện
chạy qua R1
? Viết công thức tính U
mb
từ đó tính I
2
, I
3

Hoạt động5: Củng cố, chuẩn bị học ở
nhà:
Ghi bài tập về nhà
? Muốn giải bài toán bằng cách vận dụng
định luật ôm thì cần tiến hành theo mấy bớc?
- BTVN: 31.1; 31.2; 31.3 SBT
IV. Rút kinh nghiệm:
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT:
Ngày soạn: Ngày lên lớp:
Tiết 7: Bài 7:
Sự phụ thuộc của điện trở vào chiều dài dây dẫn

I. Mục tiêu:
- Nêu đợc điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào chiều dài, tiết diện và vật liệu làm dây
dẫn
- Biết cách xác định sự phụ thuộc của điện trở vào một trong các yếu tố (chiều dài,
tiết diện, vật liệu làm dây dẫn )
- Suy luận và tiến hành đợc TN kiểm tra sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào chiều
dài.
- Nêu đợc điện trở cuả các dây dẫn có cùng tiết diện và đợc làm từ cùng một vật liệu
thì tỷ lệ thuận với chiều dài của dây
II. Chuẩn bị:
1. Dành cho cả lớp:
- 1 đoạn dây dẫn bằng đồng.
- 1 đoạn dây thép dài 50 cm, tiết diện 3 mm
2
- 1 cuộn dây hợp kim dài 10 cm, tiết diện 0,1 m
2
2. Dành cho các nhóm học sinh(chia lớp làm 6 nhóm học tập):
Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
- 1 nguồn điện 3 V.
- 1 công tắc.
- 1 Ampekế GHĐ1,5A; ĐCNN 0,1A.
- 1 Vôn kế GHĐ10 V; ĐCNN 0,1 V.
- 3 dây điện trở.
- 8 đoạn dây dẫn có lõi bằng đồng
và có vỏ bọc điện.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Học sinh T/g Trợ giúp của Giáo viên
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Trả lời câu hỏi của GV.
? Điện trở là gì? (Nêu ý nghĩa của điện trở).
? Điện trở của đoạn mạch có phụ thuộc vào
U, I không?
Hoạt động 2: Xác định sự phụ thuộc của
điện trở dây dẫn vào một trong những
yếu tố khách nhau:
- Đọc và trả lời câu hỏi trong SGK
Yêu cầu hs đọc và trả lời câu hỏi trong SGK.
-> Cần cố định các yếu tố và chỉ để một yếu
tố khác nhau
Hoạt động 3: Sự phụ thuộc của điện trở
vào chiều dài dây dẫn:
Dự kiến cách làm:
- Tìm hiểu SGK và đề xuất phơng án
TN, dự đoán kết quả.
TN kiểm tra:
- Làm thí nghiệm theo nhóm
Rút ra kết luận từ kết quả thí nghiệm
R ~ l
? Yêu cầu hs đề xuất phơng án thí nghiệm
để xác định sự phụ thuộc của R vào l -> đo R
với dây l
1
= l, l
2
= 2l, l
3
= 3l.
Giáo viên cho hs tìm hiểu cụ thể cách mắc
mạch điện ở thí nghiệm.
Chia nhóm cho hs làm thí nghiệm
Hoạt động 4: Củng cố, vận dụng chuẩn
bị học ở nhà:
Trả lời câu hỏi của GV
BTVN : 7.2 7.4 SBT
? Yêu cầu hs nhắc lại kết luận về mối liên
hệ giữa R và l.
? R giảm 3 lần thì l tăng hay giảm bao
nhiêu lần?
? C2, C3, C4 SGK.
IV. Rút kinh nghiệm:
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT:
Ngày soạn: Ngày lên lớp:
Tiết 8: Bài 8:
Sự phụ thuộc của điện trở vào tiết diện dây dẫn

I. Mục tiêu:
- Suy luận đợc rằng các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một loại vật liệu thì
diện trở của chúng tỷ lệ nghịch với tiết diện dây.
Giáo án môn vật lí 9

Giáo án môn vật lí 9 Biên soạn:D ơng
Quang Hiên
- Bố trí và tiến hành đợc TN kiểm tra mối quan hệ giữa điện trở và tiết diện của dây
dẫn.
- Nêu đợc điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và làm từ cùng một vật liệu thì
tỷ lệ nghịch với tiết diện dây
II. Chuẩn bị:
Dành cho các nhóm học sinh(chia lớp làm 6 nhóm học tập):
- 2 đoạn dây dẫn bằng hợp kim cùng
loại, có cùng chiều dài nhng tiết diện
lần lợt là S
1
và S
2.
- 1 nguồn điện 6 V.
- 1 công tắc.
- 1 Ampe kế GHĐ1,5A; ĐCNN 0,1 A.
- 1 Vôn kế GHĐ 10V; ĐCNN 0,1 V.
- 7 đoạn dây nối .
- 2 chốt hẹp dây dẫn.
III. Tổ chức hoạt động dạy học:
Hoạt động của Học sinh T/g Trợ giúp của Giáo viên
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
- Trả lời câu hỏi của GV.

? Nêu phần ghi nhớ của bài học trớc.
? Chữa bài tập 7.2 SBT
Hoạt động 2: Dự đoán sự phụ thuộc của
điện trở vào tiết diện dây dẫn.
- Trả lời câu hỏi:
-> Dự đoán mối quan hệ giữa R và S.
- R ~l vậy nó có tỷ lệ thuận với S không?
? C1, C2 SGK
Hoạt động3: Tiến hành thí nghiệm kiểm
tra
- Đề xuất phơng án làm thí nghiệm
kiểm tra
- Làm thí nghiệm theo nhóm học
tập.
Ghi và báo cáo kết quả thí nghiệm
Cần xác định tỷ số S
2
/S
1
= d
2
2
/ d
2
1
với
dây dẫn trong thí nghiệm
S
tròn
= R
2
S
vuông
=
2

? Để kiểm tra dự đoán của chúng ta về mối
quan hệ giữa R và S ta có thể làm TN nh thế
nào?
- Chia nhóm cho hs làm TN kiểm
chứng
Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm cần kiểm
tra mạch điện chính xác rồi mới tiến hành thí
nghiệm.
? Dự đoán đa ra có đúng không?
-> Kết luận.
Giới thiệu cho hs cách tính diện tích của 1
số mặt tiết diện
Hoạt động 4: Vận dụng, củng cố, chuẩn
bị học ở nhà:
- Hs đọc phần ghi nhớ SGK.
- Trả lời câu hỏi và bài tập mà GV
đề ra.
BTVN: 8.1, 8.2, 8.3 SBT
Yêu cầu hs nhắc lại kết luận của bài học.
? Vì sao dây tải điện đờng dài thờng to hơn
dây điện trong nhà?
? C2, C3, C4 SGK
IV. Rút kinh nghiệm:
BAN GIáM HIệU Kí DUYệT:
Giáo án môn vật lí 9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét