Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
Tuần : 3
Tiết : 3
Vẽ trang trí
TẠO HỌA TIẾT TRANGTRÍ
NS : 26 / 8 / 08
NG : 1 / 9 / 08
A. MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu thế nào là họa tiết trang trí và họa tiết là yếu tố cơ bản của nghệ thuật
trang trí.
- Biết tạo họa tiết đơn giản và áp dụng làm các bài tập trang trí.
- Yêu thích nghệ thuật trang trí dân tộc.
B. CHUẨN BỊ
1/Giáo viên:
- Phóng to một số họa tiết.
- Tranh: các bước đơn giản và cách điệu.
2/Học sinh: Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I/ Ổn định tổ chức.
II/ Kiểm tra bài củ : 4’
Kiểm tra bài vẽ theo mẫu.
III/ Bài mới
TL Tên hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
5’
7’
HĐ1: Hướng dẫn
học sinh quan sát
nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn
học sinh cách vẽ.
-GV: treo tranh các họa tiết và gợi
ýđể HS nêu lên được tầm quan trọng
của nó trong trang trí.
-GV: đưa ra một số họa tiết ở các
mẫu vật, rồi hướng dẫn học sinh lựa
chọn.
- Chép lại mẫu thật.
GV: treo tranh các bước vẽ
- Phân tích cho HS hiểu thế nào là
đơn giản và cách điệu.
-Vừa hướng dẫn vừa vẽ lên bảng
-HS: quan sát.
1. Quan sát - nhận xét.
- Họa tiết trang trí thường là hoa
lá, chim thú, mây nước, mặt trời
- Họa tiết trong trang trí thường
được đơn giản và cách điệu.
- Hình của họa tiết đặt ra phải
phù hợp với vị trí đặt họa tiết.
2. Cách vẽ.
a. Lựa chọn nội dung họa tiết.
VD: hoa lá, chim, mây, sóng
nước,
b. Quan sát mẫu thật.
- Chọn những mẫu ưng ý rồi vẽ.
c. Tạo họa tiết.
- Đơn giản: là lược bỏ các chi
tiết không cần thiết
- Cách điệu: Sắp xếp lại các chi
tiết hình và nét sao cho hài hòa,
cân đối rõ ràng hơn; cũng có thể
thêm hoặc bớt một số nét, nhưng
phải giữ được đặc trưng của hình
dáng mẫu
3. Bài tập.
Thân Thị Thuỳ Châu : 5
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
23’
4’
HĐ3: Hướng dẫn
học sinh thực
hành.
HĐ4: Củng cố
-HS: làm bài.
-GV: hướng dẫn đến từng học sinh.
-GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu
và chưa đạt để củng cố, cho điểm
một số bài tốt để động viên
Chép một mẫu hoa lá sau đó vẽ
đơn giản và cách điệu thành họa
tiết trang trí.
.
E. Nhận xét - Dặn dò:1’
- Nhận xét tiết học
- Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
*-*-*
Tuần : 4
Tiết : 4
Vẽ tranh
ĐỀ TÀI TRANH PHONG CẢNH
NS : 28 / 9 / 08
NG : 8 / 9 / 08
Thân Thị Thuỳ Châu : 6
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
A. MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu được tranh phong cảnh là tranh diển tả vẽ đẹp của thiên nhiên thông qua
cảm thụ và sáng tạo của người vẽ.
- Biết biết chọn phong cảnh đẹp để thực hiện bài vẽ tranh phong cảnh đơn giản có bố cục
và màu sắc hài hòa
- Học sinh thêm yêu mến cảnh đẹp quê hương đất nước.
B. CHUẨN BỊ
1/ Giáo viên:
- Đồ dùng dạy học MT 7
- Tranh : + một số tranh phong cảnh đẹp.
+ một số tranh phong cảnh của học sinh.
2/ Học sinh:
Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I/ Ổn định tổ chức
II/ Kiểm tra bài củ:1’
- Nêu cách tạo họa tiết trang trí?
- Kiểm tra bài vẽ cách điệu hoạ tiết.
III/ Bài mới
TL Tên hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
3’
5’
HĐ1: Hướng dẫn
HS tìm và chọn
nội dung.
HĐ2: Hướng dẫn
HS cách chọn cảnh
và cách vẽ.
-GV: treo các tranh về phong cảnh.
-HS: quan sát -> rút ra nhận xét về
nội dung.
-GV: cho học sinh xem tranh về
nhiều chủ đề khác nhau.
-GV: Hướng dẫn
-GV: treo tranh các bước vẽ
-GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên
bảng
-HS: quan sát.
1. Tìm và chọn nội dung đề tài.
- Tranh phong cảnh là tranh thể
hiện vẽ đẹp của thiên nhiên bằng
cảm xúc và tài năng của người
vẽ.
- Tranh phong cảnh đẹp thể hiện
được đầy đủ các yếu tố về bố cục,
hình khối, màu sắc và tình cảm
của người vẽ.
- Có nhiều đề tài về phong cảnh
VD: sông núi, biển cả, nhà cữa,
cây cối
- Có thể vẽ thêm người, loài vật
cho sinh động
2. Chọn cảnh và cắt cảnh.
Tìm và chọn góc cảnhcó bố cục
đẹp, có những hình ảnh điển hình
để vẽ.
3. Thể hiện.
- Vẽ phác toàn cảnh.
- vẽ từ bao quát đến chi tiết
- Lược bỏ những chi tiết không
cần thiết.
Thân Thị Thuỳ Châu : 7
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
30’
4’
HĐ3: Hướng dẫn
HS thực hành.
HĐ4: Củng cố
-HS: làm bài.
-GV: hướng dẫn cách vẽ đến từng
học sinh.
-GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu
và chưa đạt để củng cố, cho điểm
một số bài tốt để động viên.
- Vẽ màu
4. Bài tập
Vẽ tranh phong cảnh.
.
E. Nhận xét - Dặn dò:1’
- Nhận xét tiết học
- Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
*-*-*
.
Tuần : 5
Tiết : 5
Vẽ trang trí
TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ LỌ HOA
NS : 8 / 9 / 08
NG : 15 / 9/ 08
Thân Thị Thuỳ Châu : 8
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
A. MỤC TIÊU
-Học sinh hiểu được cách tạo dáng và trang trí được một lọ cắm hoa theo ý thích.
-Có thói quen quan sát, nhận xét vẽ đẹp của của các đồ vật trong cuộc sống.
-Học sinh hiểu thêm vai trò của mĩ thuật trong đời sống hằng ngày.
B. CHUẨN BỊ
1/ Giáo viên:
- Hình minh họa
- Các lọ hoa có hình dáng khác nhau hoặc ảnh chụp một số lọ hoa.
- Một số bài vẽ của học sinh năm trước.
2/ Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
D. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I/ Ổn định tổ chức
II/ Kiểm tra bài củ
Chấm bài vẽ tranh phong cảnh:
III/ Bài mới
TL Tên hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
HĐ1: Hướng dẫn
HS quan sát nhận
xét.
HĐ2: Hướng dẫn
HS cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn
HS thực hành.
-GV: cho học sinh xem một số lọ
hoa.
-HS: quan sát - nhận xét về cấu tạo,
hình thức trang trí.
-GV: ? họa tiết trang trí trên lọ hoa
như thế nào?
-HS: trả lời .
-GV: đặt câu hỏi về tạo dáng liên
quan đến bài vẽ theo mẫu. Kết hợp
treo tranh minh họa để học sinh hiểu
rỏ các bước tạo dáng
-GV: cho học sinh tự tìm hiểu cách
trang trí, sau đó GV treo tranh minh
họa
-GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên
bảng
-HS: quan sát.
-HS: làm bài.
1. Quan sát - nhận xét.
- Có rất nhiều lọ hoa với hình
dáng kích thước khác nhau nhưng
nhìn chung có cấu tạo cân đối
theo trục thẳng đứng.
- Trang trí trên lọ hoa rất phong
phú.
- Họa tiết thường là hoa hoa lá,
chim thú, cảnh thiên nhiên
2. Cách tạo dáng và trang trí lọ
cắm hoa.
a. Tạo dáng.
- Chọn kích thước.
- Phác trục.
- Xác định tỷ lệ các bộ phận.
- Vẽ nét hình tạo thành hình dáng
của lọ.
b. Cách trang trí.
- Chọn chủ đề trang trí.
- Dựa vào hình dáng để sắp xếp
họa tiết.
- Vẽ màu: khoảng 4 -> 5 màu là
vừa, khi chọn màu cần liên tưởng
đến chất liệu men.
3. Bài tập.
Tạo dáng và trang trí lọ cắm
Thân Thị Thuỳ Châu : 9
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
HĐ4: Củng cố
-GV: hướng dẫn đến từng học sinh.
Chú ý đến cách tạo dáng.
-GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu
và chưa đạt để củng cố, cho điểm
một số bài tốt để động viên.
hoa.
E. Nhận xét - Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Về nhà hoàn thành bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
*-*-*
Tuần : 6
Tiết : 6
Vẽ theo mẫu
LỌ HOA VÀ QUẢ ( Vẽ hình)
NS : 14 / 9 / 08
NG : 22 / 9 / 08
Thân Thị Thuỳ Châu : 10
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
A. MỤC TIÊU
- Học sinh biết cách vẽ lọ hoa và quả.
- Vẽ được hình gần giống mẫu.
Nhận ra vẽ đẹp của mẫu qua bố cục, qua nét vẽ hình.
B. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Vật mẫu: lọ hoa và quả.
- Tranh: các bước vẽ, bài vẽ của học sinh.
2-Học sinh: Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy.
C. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I/Ổn định
II/ Kiểm tra bài củ
Chấm một số bài tạo dáng và trang trí lọ hoa.
III/ Bài mới
* Đặt vấn đề: Các em đã được vẽ rất nhiều mẫu , trên cơ sở ấy hôm nay các em cùng vẽ
lọ hoa và quả bằng chì.
TL Tên hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
5’
5’
25’
HĐ1: Hướng dẫn
HS quan sát nhận
xét.
HĐ2: Hướng dẫn
HS cách vẽ.
HĐ3: Hướng dẫn
học sinh thực
-GV: đặt mẫu.
-HS: quan sát
-GV: đặt câu hỏi để học sinh so
sánh, sau đó chốt lại.
-GV: cho học sinh tập ước lượng tỷ
lệ.
- Treo tranh minh họa các bước vẽ
GV: vừa hướng dẫn vừa vẽ lên
bảng
-HS: quan sát.
-GV: nhắc lại cách vẽ đã học ở lớp
6 kết hợp sữ dụng đồ dùng trực
quan để hướng dẫn cho học sinh
nhớ lại cách vẽ phác
Yêu cầu: cần nhấn mạnh một số
điểm khi vẽ chi tiết
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn đến từng học sinh.
1. Quan sát - nhận xét.
- Hình dáng của lọ hoa: chiều
ngang, cao, đáy, miệng.
Hình dáng của quả: dạng hình
cầu
- Vị trí của lọ hoa và quả.
- Tỷ lệ của lọ hoa so với quả.
- Độ đậm nhạt chính của mẫu
2. Cách vẽ.
a. Vẽ khung hình.
* Vẽ khung hình chung:
Xác định chiều cao và chiều
ngang tổng thể để vẽ khung hình
chung.
* Vẽ khung hình riêng.
So sánh tỷ giữa các vật để vẽ
khung hình riêng.
b. Ước lượng tỷ lệ các bộ phận.
- xác định các bộ phận của lọ
hoa và quả để vẽ
c. Vẽ phác bằng các nét thẳng
mờ.
d. Vẽ chi tiết
3. Bài tập.
Vẽ lọ hoa và quả.
Thân Thị Thuỳ Châu : 11
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
4’
hành.
HĐ4: Củng cố GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu
và chưa đạt để củng cố, cho điểm
một số bài tốt để động viên
1’ E. Nhận xét - Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Làm bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
*-*-*
Tuần : 7
Tiết : 7
Vẽ theo mẫu
LỌ HOA VÀ QUẢ ( Vẽ màu)
NS : 20 / 8 / 08
NG : 29 / 9/ 08
Thân Thị Thuỳ Châu : 12
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
A. MỤC TIÊU
- Học sinh biết nhận xét về màu của lọ hoa và quả.
- Học sinh vẽ được lọ hoa và quả bằng màu có độ đậm nhạt theo cảm thụ.
- Nhận ra vẽ đẹp của tranh tỉnh vật màu.
A. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- Vật mẫu: 2 hoặc 3 mẫu để học sinh vẽ theo nhóm.
- Tranh: các bước vẽ, bài vẽ màu của học sinh, của họa sĩ.
2. Học sinh:
- Đồ dùng học tập: giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu.
B. PHƯƠNG PHÁP
- Vấn đáp trực quan
- Luyện tập
D.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
I/ Ổn định
II/ Kiểm tra bài củ: Chấm bài vẽ chì.
III/ Bài mới
TL Tên hoạt động Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức
5’
5’
25’
4’
HĐ1: Hướng dẫn
học sinh quan sát
nhận xét.
HĐ2: Hướng dẫn
HS cách vẽ
HĐ3: Hướng dẫn
HS thực hành.
HĐ4: Củng cố
-GV: đặt mẫu.
-HS: quan sát
-GV: đặt câu hỏi để học sinh nhận
xét mẫu như bên.
-GV: cho học sinh quan sát một
số tranh tỉnh vật và nhận xét.
-GV: Treo tranh minh họa các
bước vẽ.
- Gợi ý cánh vẽ bằng các chất
liệu màu.
HS: quan sát.
Yêu cầu: thể hiện được 3 độ cơ
bản.
HS: làm bài.
GV: hướng dẫn đến từng HS
GV: chọn một vài bài đạt yêu cầu
và chưa đạt để củng cố, cho điểm
một số bài tốt để động viên
1. Quan sát - nhận xét.
- Vị trí của các vật mẫu.
- Ánh sáng nơi bày mẫu.
- Màu sắc chính của mẫu ( lọ hoa
và quả).
- Màu của lọ, màu của quả.
- Màu đậm, màu nhạt ở lọ và quả.
- Màu sắc ảnh hưởng qua lại giữa
các vật mẫu.
- Màu nền và màu bóng đổ của vật
mẫu.
2. Cách vẽ.
- Nhìn mẫu để phác hình (bằng
chì hoặc bằng màu nhạt)
- Phác các mảng màu đậm, nhạt
chính ở lọ, quả, nền.
- Vẽ màu điều chỉnh cho sát với
mẫu.
3. Bài tập.
Vẽ cái cốc và quả, vẽ màu
1’ E. Nhận xét - Dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Làm bài tập và chuẩn bị cho bài sau.
Thân Thị Thuỳ Châu : 13
Trường THCS PHAN THÚC DUYỆN Mỹ thuật 7
*-*-*
Tuần : 8
Tiết : 8
Thường thức mĩ thuật:
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH MĨ THUẬT THỜI TRẦN
NS : 29/ 9 / 08
NG : 6 / 10/08
A. MỤC TIÊU
- Củng cố và cung cấp thêm cho học sinh một số kiến thức chung về mĩ thuật thời Trần
Thân Thị Thuỳ Châu : 14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét