Hỏi: Thế nào là muối nén?
trong thời gian ngắn
- Ngâm thực phẩm với giấm, nớc
mắm , đờng, tỏi, gừng
b. Muối nén:
- Làm chín thực phẩm trong một thời
gian dài
* Yêu cầu:
- Ngâm thực phẩm trong nớc muối
- Nén chặt chặt thực phẩm.
HDHS => ghi nhớ SGK
C. Tổng kết - dặn dò:
- HS nhắc lại bài
- GV hệ thống lại
- Chuẩn bị : đọc trớc bài 19
Chúc mừng năm mới, mong lơng mình sẽ nhanh đợc tăng, chúc mọi thành
viên trong gia đình đều mạnh khoẻ ai cũng có niềm vui và hạnh phúc. Xin
cảm ơn.
Trờng THCS Xuân Quang GV : Lê Thị Dung
Ngày soạn : 31/01/2008
Tiết 47 :
Bài 19: thực hành
Trộn dầu giấm rau xà lách
* mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh :
Biết làm món rau xà lách trộn dầu giấm
Chế biến đợc một số món ăn với yêu cầu tơng tự
* Chuẩn bị:
Dụng cụ
* Hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
1. Kể tên một số món ăn không sử dụng nhiệt để chế biến?
B. Bài mới:
I. Nguyên liệu:
Học sinh đọc mục 1 SGk
- Nguyên liệu gồm có:
+ Rau xà lách : 20 gam
+ Hành tây : 30 gam
+ Thịt bò (nếu có): 0,50 gam
+ Cà chua : 100 gam
+ Tỏi phi vàng: 1 thìa
+ Giấm chua: 1 bát
+ Muối, hạt tiêu: 1/2 thìa
+ Dầu ăn: 1 thìa
Rau thơm, ớt, xì dầu ( nớc tơng )
II. Quy trình thực hiện :
- Giai đoạn 1 : Chuẩn bị.
+ Rau xà lách: nhặt, rửa sạch,ngâm nớc muối.
+ Thịt bò: thái mỏng
+ Hành tây: bóc vỏ
+ Cà chhua: Cắt lát chộn giấm
+ 3 thìa giấm + 1 thìa đờng + 1/2 thìa muối
- Giai đoạn 2 : Chế biến.
- Làm nớc chộn dầu giấm:
3 thìa giấm + 1 thìa đờng + 1/2 thìa muối trộn vào hỗn hợp 1 thìa dầu ăn +
tỏi ( phi vàng )+ ớt
- Trộn rau: Xà lách , hành tây, cà chua vào một khay to đỗ hỗn hợp trên vào trộn
đều.
- Giai đoạn 3 : Trình bày sản phẩm
+ Xếp hỗn hợp trên vào đĩa, chọn vài lát cà chua bày xung quanh, trên cùng
là thịt bò.
C. Tổng kết - dặn dò:
- Học sinh phân nhóm, chuẩn bị tiết sau thực hành.
Trờng THCS Xuân Quang GV : Lê Thị Dung
Ngày soạn : 01/02/2008
Tiết 48 :
Thực hành : trộn dầu giấm
Rau xà lách
* Mục đích yêu cầu:
Qua tiết thực hành giúp học sinh:
- Biết làm nmón rau xà lách trộn dầu giấm
- Trộn đúng và đủ các nguyên liệu theo yêu cầu của món theo tỉ lệ quy định.
* Chuẩn bị :
- Đầy đủ nguyên liệu
- Dụng cụ
* Hoạt động dạy - hcọc:
A. Kiểm ta bài cũ :
GV: Nhắc lại quy trình thực hiện.
1. Kiểm ta sự chuản bị của học sinh
2. Hcọc sinh nhặc lại quy trình thực
hiện , chế biến món trộn dầu giấm
B. Bài mới:
1. Biết thực hiện hoàn chỉnh một món ăn đơn gian - ngon - trình bày đẹp.
2. Khi thực hiện phải nghiêm túc không đùa nghịch.
3. Các tỏ nhóm thực hiện theo sự phân công
C. Tổng kết - rặn dò :
- GV nhận xét sản phẩm
- Các tổ dọn vệ sinh nơi vừa thực hành
- Chuẩn bị kỹ thuật, chất lợng
- Đọc bài 20.
Trờng THCS Xuân Quang GV : Lê Thị Dung
Ngày soạn : 02/02/2008
Tiết 49 :
Thực hành : trộn hỗn hợp
Nộm rau muống
* mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh hiểu đợc cách làm món rau muống luộc
- Quy trình tực hiện
- Có kỹ năng vận dụng chế biến đợc món ăn có yêu cầu kỹ thuật tơng tự.
- Có ý thức Giữ gìn vệ sinh, an toàn thực phẩm.
* Chuẩn bị :
- Nghiên cứu kĩ chế biến món ăn không sử dụng nhiệt
- kế hoạch thực hiện
* Hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
1. Nhắc lại nội dung chế biến món ăn không sử dụng nhiệt?
B. Bài mới:
I. Nguyên liệu :
Hỏi: Trộn hỗn hợp - nộm rau muống
cần những nguyên liệu gì?
- Rau muống ( 2 bó )
- Tôm tơi ( 200 g )
- Thịt nạc ( 0,5 gam )
- Hành khô ( 5 củ )
- Đờng ( 1 thìa )
- Giấm chua 1/2 bát
- Nớc mắm, chanh, ớt, tỏi, lạc, rau
thơm.
II. Quy trình thực hiện
1. Sơ chế :
- Nhặt bỏ phần già, chẻ đôi, rửa sạch
- Thịt, tôm: Rửa sạch để ráo nớc
- Luộc thịt, tôm: ngâm tôm vào bát nớc đã ớp sẵn gia vị.
- Hành thái nhỏ
- Rau thơm: nhặt sạch
2. Chế biến
- Làm nớc trộn nộm
- Trộn nộm: Vớt rau muống để ráo nớc
Trộn đều rau muống và hành cho vào đĩa, xếp thịt và tôm lên
trên sau đó rới đều nớc trộn nộm lên.
3. Trình bày sản phẩm:
Rải rau thơm và lạc rang giả nhỏ lên đĩa nộm.
C. Hớng dẫn - dặn dò:
- Học sinh chia nhóm, phân công chuẩn bị cho tiết sau.
Trờng THCS Xuân Quang GV : Lê Thị Dung
Ngày soạn : 02/02/2008
Tiết 50 :
Thực hành : trộn hỗn hợp
Nộm rau muống
* Mục đích yêu cầu:
- Giúp học sinh biết làm món trộn hỗn hợp nộm rau muống đúng kĩ thuật.
* Chuẩn bị:
- Chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu ( nh phần lý thuyết )
* Hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
B. Bài mới:
GV gọi một HS nhắc lại quy trình chế
biến trộn hỗn hợp nộm rau muống.
GV: Chấm sản phẩm của các nhóm
1) Thực hành hoàn thành sản phẩm
a) Sơ chế:
- Nguyên liệu đã đợc sơ chế ở nhà
b) Chế biến:
- Làm nớc trộn
- Trộn nộm và trình bày
c) trình bày sản phẩm:
- HS trình bày sản phẩm theo sự sáng
tạo, màu sắc hấp dẫn
C. Hớng dẫn - dặn dò:
- Học sinh dọn vệ sinh nơi thực hành
- Về nhà làm lại món này cho gia đình thởng thức
- Đọc trớc bài 21
Trờng THCS Xuân Quang GV : Lê Thị Dung
Ngày soạn : 02/02/2008
Tiết 51 :
Bài 21:
Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình ( t
1
)
* Mục đích yêu cầu:
- Giúp HS hiểu đợc thế nào là bữa ăn hợp lý
- Hiểu đợc tính hiệu quả của bữa ăn hợp lý
- Yêu thích công việc tổ chức bữa ăn ngon, hợp lý tránh lãng phí
* Chuẩn bị:
- Nghiên cứu tài liệu, SGK - hình ảnh một số món ăn tiêu biểu
* Hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Nêu quy trình chế biến món: nộm rau muống
B. Bài mới:
- GV đặt vấn đề ăn là một vấn đề cần thiết của con ngời, tuy nhiên ăn nh thế
nào để đảm bảo sự phát triển thể lực.
I. Thế nào là một bữa ăn hợp lý
- HS đọc SGK
H: Em hãy cho biết nhận xét chung về
các bữa ăn thờng ngày của gia đình
- Có những món nào?
- Có đủ dùng không? có cảm thấy ngon
miệng không? ( HS thảo luận )
Hỏi: Bữa ăn hợp lý cần những loại thực
phẩm nào?
- Chất đờng bột, chất béo, đạm giàu
chất khoáng và vitamin
Hỏi: Vởy thế nào là bữa ăn hợp lý?
- Lờy ví dụ về một bữa ăn gia đình
- Bữa ăn có sự phối hợp các loại thực
phẩm với đầy đủ các chất dinh dỡng
cần thiết theo tỉ lệ thích hợp.
Món ăn
- Đậu phụ sốt
cà chua
- Cơm rang
- Bắp cải luộc
- Cà muối
Chất dinh dỡng
- Đờng bột, béo,
vitamin.
- Đạm khoáng
- Vitamin, chất sơ
- Khoáng, chất sơ
II.Phân chia số bữa ăn trong ngày
- HS đọc mục 2 ( SGK )
Hổi: Thông thờng một ngày ta cần bao
nhiêu bữa?
- Hai bữa
- Ba bữa
- Nhiều bữa
=> Tùy điều kiện kinh tế mà bố trí bữa
ăn
- Bữa ăn chính: Cơm mới nấu, nhiều
món ăn hơn
GV: Khi dạ dày hoạt động bình thờng,
thức ăn đợc tiêu hóa trong 4 giờ.
Khoảng cách giữa các bữa ăn là 4-5
- Bữa phụ: Không nhất thiết có cơm
tiếng.
Hỏi: Hãy phân chia bữa ăn hợp lý trong
ngày?
Tóm lại: ăn uống đúng bữa, đúng giờ,
đúng mức, đủ năng lợng, đủ chất dinh
dỡng là điều kiện cần thiết để đảm bảo
sức khỏe và góp phần tăng thêm tuổi
thọ.
- Bữa sáng : 7 đến 9 giờ
- Bữa tra : Sau buổi lao động cần ăn đủ
chất.
- Bữa tối: cần ăn đủ 4 nhóm thức ăn để
bù đắp năng lợng tiêu hao trong ngày.
C. Hớng dẫn - dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà đọc SGK
- Liên hệ với bữa ăn của gia đình
- Đọc trớc phần III ( SGK )
Trờng THCS Xuân Quang GV : Lê Thị Dung
Ngày soạn : 02/02/2008
Tiết 52 :
Bài 21:
Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình ( t
2
)
* Mục đích yêu cầu:
- Giúp HS hiểu đợc nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý.
- Yêu thích công việc, thích tìm tòi khám phá để tổ chức đề xuất đợc bữa
ăn ngon trong gia đình.
* Hoạt động dạy - học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Thế nào là một bữa ăn hợp lý?
- Em hãy phân hcia bữa ăn hợp lý trong gia đình
B. Bài mới:
III. Nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
- HS đọc mục III SGK
Hỏi: Em hãy nêu ví dụ một bữa ăn hợp
lý trong gia đình và giải thích tại sao
đấy là bữa ăn hợp lý?
Hỏi: Có phải gia đình nào cũng có bữa
ăn hợp lý không?
Hỏi: Có phải các thành viên đều có nhu
cầu ăn giống nhau không?
GV: Lấy ví dụ: trẻ em đang lớn cần ăn
nhiều loại thực phẩm để phát triển cơ
thể.
Hỏi: Có phải một bữa ăn có đủ chất
dinh dỡng là một bữa ăn cần có nhiều
tiền không
Hỏi: Muốn cân bằng chất dinh dỡng ta
cần phải làm gì?
Hỏi: Tại sao cần phải thay đổi món ăn?
- Gọi HS đọc
1. Nhu cầu của các thành viên trong gia
đình.
- Phụ thuộc vào lứa tuổi, giới tính thể
trạng, công việc
2. Điều kiện tài chính:
- Cần cân nhắc về số tiền hiện có.
3. Sự cân bằng chất dinh dỡng.
- Lựa chọin, cân nhắc khi mua thực
phẩm phù hợp.
4. Thay đổi món ăn:
- Thay đổi món ăn để khỏi nhàm chán,
ăn ngon miện hơn.
=> Ghi nhớ SGK
C. Hớng dẫn - dặn dò:
- Về nhà làm bài tập trang 108
- Chuẩn bị : tiết 53 làm bài kiểm tra
Trờng THCS Xuân Quang GV : Lê Thị Dung
Ngày soạn : 02/02/2008
Tiết 53 :
Kiểm tra
* mục đích yêu cầu:
- HS biết trình bày thế nào là tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình
- Nêu đầy đủ các nguyên tác tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
* Hoạt động trên lớp:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Bài mới:
1. GV ghi đề lên bảng
Câu 1 : Thế nào là một bữa ăn hợp lý trong gi đình? ( Nêu ví dụ: về một bữa ăn
hợp lý của gia đình em )
Câu 2 : Em hãy nêu nguyên tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình.
- GV Theo dõi việc làm bài của HS
- Nhắc nhở các em làm bài cho tốt.
- Thu bài
- Rút kinh nghiệm tiết kiểm tra
C. Hớng dẫn - dặn dò :
- Về nhà xem lại bài
- Chuẩn bị bài sau: Quy trình tổ chức bữa ăn
Trờng THCS Xuân Quang GV : Lê Thị Dung
Ngày soạn : 02/02/2008
Tiết 54 :
Quy trình tổ chức bữa ăn (t
1
)
* Mục đích yêu cầu:
- HS hiểu đợc nguyên tắc xây dựng thực đơn
- Biết cách chọn thực phẩm cho thực đơn
- Biết sắp xếp công việc hợp lý, chế biến món ăn, trình bày bàn ăn
* Chuẩn bị:
- Nghiên cứu nội dung bài
- Phân chia nội dung trong mỗi tiết
* Hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra vở ghi của HS
B. Bài mới:
I. Xây dựng thực đơn.
Gv đa ra một số hình ảnh về các món ăn
của một bữa ăn gia đình?
Hỏi: Hãy kể tên các món ăn trong tranh
vừa quan sát?
- HS liệt kê
Hỏi: Theo em thực đơn là gì?
Hỏi: Nhận xét về trình tự sắp xếp trong
thực đơn?
HS: - Món nhiều đạm xếp ở trên
Món nhiều vitamin xếp ở dới
Hỏi: Bữa ăn thờng ngày gồm mấy món?
Hỏi: Các món nào thờng có trong thực
đơn.
Hỏi: Kể tên một số món ăn của từng
loại trên?
1. Thực đơn là gì?
- Thực đơn là bảng ghi tất cả các món
ăn dự định sẽ phục vụ trong bữa ăn.( ăn
thờng, cổ, tiệc )
-> GV khẳng định:
- Nhìn vào thực đơn ta sẽ đánh giá đợc
mức độ hiểu biết của ngời xây dựng
thực đơn, trong lĩnh vực ăn uống.
- Có thực đơn công việc thực hiện bữa
ăn sẽ tiến hành trôi chảy
2.Nguyên tắc xây dựng thực đơn
a) Thực đơn có số lợng và chất lợng
món ăn phù hợp với tính chất của bữa
ăn.
- 3 đến 4 món
- Rau, củ, quả
- Xào, rán
- Món mặn
- Món tráng miệng
b) Thực đơn phải có đủ các loại món ăn
chính theo cơ cấu của món ăn.
Hỏi: Bữa ăn thờng ngày gồm những
món chính nào?
Hỏi: Bữa ăn gồm có ngời phục vụ gồm
- Canh, mặn, xào, luộc.
- Món khác vị ( súp, nộm )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét