Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

bao cao chuyen de

Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
5
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
II. NỘI DUNG CỦA CHUYÊN ĐỀ
II. NỘI DUNG CỦA CHUYÊN ĐỀ
Như vậy từ những căn cứ phần đặt vấn đề đã nêu ở trên. Khi G.V
Như vậy từ những căn cứ phần đặt vấn đề đã nêu ở trên. Khi G.V
thực hiện một G.A lên lớp cần đạt được những tiêu chí sau đây:
thực hiện một G.A lên lớp cần đạt được những tiêu chí sau đây:
1. G.A phải đảm bảo tính đổi mới về phương pháp theo hướng hi
1. G.A phải đảm bảo tính đổi mới về phương pháp theo hướng hiện
đại.
đại.
2. Phù hợp với mục tiêu đào tạo và quan điểm giáo dục của đảng.
2. Phù hợp với mục tiêu đào tạo và quan điểm giáo dục của đảng.
3. Phù hợp với chương trình và sách G.K.
3. Phù hợp với chương trình và sách G.K.
4. Đảm bảo bám chuẩn kiến thức của B.G.D đả đề ra.
4. Đảm bảo bám chuẩn kiến thức của B.G.D đả đề ra.
5. Phù hợp với đối tượng H.S và điều kiện cơ sở vật chất của nhà
5. Phù hợp với đối tượng H.S và điều kiện cơ sở vật chất của nhà
trường
trường


.
.
6. G.A lên lớp phải thể hiện được khâu kiểm tra đánh giá mức độ tiếp
6. G.A lên lớp phải thể hiện được khâu kiểm tra đánh giá mức độ tiếp
thu bài giảng của học sinh trong suốt quá trình dạy học.
thu bài giảng của học sinh trong suốt quá trình dạy học.
Chúng tôi sẻ đi vào phân tích từng têu chí một như sau:
Chúng tôi sẻ đi vào phân tích từng têu chí một như sau:
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
6
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
Tính đổi mới về phương pháp soạn giảng ở đây thể hiện ở các cấp
độ khác nhau tuỳ theo khả năng của mỗi G.V. Nhưng cái chung
nhất cần thể hiện được đó là:
Phải lấy H.S làm nhân vật trung tâm. Không dạy theo lối áp đặt
thầy đọc trò chép một cách thụ động.
G.V phải chủ động tạo ra tình huống có vấn đề,cung cấp lượng
thông tinh thích hợp để giúp H.S thay đổi quy trình học tập –tăng
cường tư duy độc lập, chủ động và sáng tạo trong quá trình tiếp thu
, lĩnh hội kiến thức.
G.V phải chủ động đổi mới ngay trong khâu tổ chức các loại hình
học tập nhằm kích thích thu hút các em tham gia vào quá trình xây
dựng bài học như: Hoạt động cá thể độc lập, hoạt động theo từng
nhóm nhỏ, hay đối thoại giữa G.V với H.S và giữa H.S với nhau. Có
như vậy mới giúp các em chủ động trong việc tiếp thu kiến thức mới
và tái hiện kiến thức cũ.
1.Tính đổi mới trong phương pháp soạn giảng
1.Tính đổi mới trong phương pháp soạn giảng
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
7
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
Đặc biệt trong việc đảm bảo tính đổi mới về phương pháp thì cần
Đặc biệt trong việc đảm bảo tính đổi mới về phương pháp thì cần
phải đưa CNTT vào quá trình soạn giảng. Tính ưu việt của lĩnh vực
phải đưa CNTT vào quá trình soạn giảng. Tính ưu việt của lĩnh vực
này đã được khẳng định trong những năm qua, song điều muốn nói ở
này đã được khẳng định trong những năm qua, song điều muốn nói ở
đây là phải có tính chọn lọc. Sự chọn lọc đó dựa vào đặc điểm của
đây là phải có tính chọn lọc. Sự chọn lọc đó dựa vào đặc điểm của
từng bộ môn, từng nội dung bài học, đặc biệt là dựa vào ý tương sáng
từng bộ môn, từng nội dung bài học, đặc biệt là dựa vào ý tương sáng
tạo của G.V và sự phù hợp với đối tượng H.S.
tạo của G.V và sự phù hợp với đối tượng H.S.
Tóm lại:
Tóm lại:
-
-
Đổi mới là lối thoát duy nhất để đưa nền G.D phát triển
Đổi mới là lối thoát duy nhất để đưa nền G.D phát triển
đúng hướng phù hợp với xu thế thời đại trong quá trình hội nhập và
đúng hướng phù hợp với xu thế thời đại trong quá trình hội nhập và
phát triển.
phát triển.


- Đổi mới là tạo điều kiện cho H.S được “suy nghỉ nhiều
- Đổi mới là tạo điều kiện cho H.S được “suy nghỉ nhiều
hơn, hoạt động nhiều hơn và thảo luận nhiều hơn, để từ đó nắm kiến
hơn, hoạt động nhiều hơn và thảo luận nhiều hơn, để từ đó nắm kiến
thức sâu hơn”.
thức sâu hơn”.
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
8
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
Mục tiêu đào tạo và quan điểm giáo dục cảu Đảng
Mục tiêu đào tạo và quan điểm giáo dục cảu Đảng


ta là “Đào tạo
ta là “Đào tạo
thế hệ trẻ trở thành con người mới hiện đại mang đậm bản sắc
thế hệ trẻ trở thành con người mới hiện đại mang đậm bản sắc
dân tộc”. Vì vậy trong quá trình soạn giảng các ví dụ các bài tập
dân tộc”. Vì vậy trong quá trình soạn giảng các ví dụ các bài tập
đưa ra phải mang tính thực tiển phù hợp với số liệu của đất
đưa ra phải mang tính thực tiển phù hợp với số liệu của đất
nước , của địa phương, của nhà trường và các lĩnh vực xã hội
nước , của địa phương, của nhà trường và các lĩnh vực xã hội
khác của việt nam. Nhằm giúp học sinh hình thành nhân cách
khác của việt nam. Nhằm giúp học sinh hình thành nhân cách
phẩm chất đạo đức và hiểu biết về quê hương đất nước. Từ đó
phẩm chất đạo đức và hiểu biết về quê hương đất nước. Từ đó
xây dựng cho các em niềm tự hào dân tộc, để các em cảm thấy có
xây dựng cho các em niềm tự hào dân tộc, để các em cảm thấy có
trách nhiệm hơn với quê hương đất nước và đối với bản thân từ
trách nhiệm hơn với quê hương đất nước và đối với bản thân từ
đó giúp các em xây dựng cho mình một động cơ thái độ học tập
đó giúp các em xây dựng cho mình một động cơ thái độ học tập
đúng đắn hơn.
đúng đắn hơn.


2. Phù hợp mục tiêu đào tạo và quan điểm giáo dục của Đảng.
2. Phù hợp mục tiêu đào tạo và quan điểm giáo dục của Đảng.
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
9
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
Chúng ta thường nói “chương trình là pháp lệnh, SGK là cẩm
Chúng ta thường nói “chương trình là pháp lệnh, SGK là cẩm
nang”.Vì vậy tuân thủ chương trình, bám sát SGK là định hướng
nang”.Vì vậy tuân thủ chương trình, bám sát SGK là định hướng
duy nhất để mỗi một chúng ta đi đúng hướng đến đúng đích của
duy nhất để mỗi một chúng ta đi đúng hướng đến đúng đích của
mục tiêu đào tạo.Thoát ly SGK là trực tiếp gây khó khăn cho quá
mục tiêu đào tạo.Thoát ly SGK là trực tiếp gây khó khăn cho quá
trình tiếp thu và học tập của học sinh vì trong tay các em cái phao
trình tiếp thu và học tập của học sinh vì trong tay các em cái phao
cuối cùng đó là SGK. Khi soạn giảng ta có thể thay lời đổi số liệu
cuối cùng đó là SGK. Khi soạn giảng ta có thể thay lời đổi số liệu
nhưng nội dung nhất thiết phải được tuân thủ tuyệt đối vì yếu tố
nhưng nội dung nhất thiết phải được tuân thủ tuyệt đối vì yếu tố
này nó mang ý nghĩa toàn quốc thậm chí là toàn cầu.Thay đổi nội
này nó mang ý nghĩa toàn quốc thậm chí là toàn cầu.Thay đổi nội
dung dẩn đến sai lệch về định hướng sẻ gây khó khăn cho học
dung dẩn đến sai lệch về định hướng sẻ gây khó khăn cho học
sinh trong quá trình học tập và nhất là thi cử của các em sau này.
sinh trong quá trình học tập và nhất là thi cử của các em sau này.
Tóm lại:
Tóm lại:
Chương trình-SGK là những định hướng về chiến lược
Chương trình-SGK là những định hướng về chiến lược
và nội dung của bộ nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo, nên mỗi
và nội dung của bộ nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo, nên mỗi
một G.V phải tuân thủ để đảm bảo tính thống nhất trên toàn
một G.V phải tuân thủ để đảm bảo tính thống nhất trên toàn
quốc không tự ý thay đổi và cắt xén một cách tuỳ tiện
quốc không tự ý thay đổi và cắt xén một cách tuỳ tiện
.
.
3.Giáo án lên lớp phải phù hợp với chương trình và S.G.K
3.Giáo án lên lớp phải phù hợp với chương trình và S.G.K
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
10
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
Chúng ta coi đây là kim chỉ nam cho mỗi một GV khi thực hiện
Chúng ta coi đây là kim chỉ nam cho mỗi một GV khi thực hiện
chương trình theo SGK. Bám sát chuẩn là mục đích để định hướng
chương trình theo SGK. Bám sát chuẩn là mục đích để định hướng
cho ta từng G.A khi soạn bài và lên lớp. Thoát ly chuẩn nội dung và
cho ta từng G.A khi soạn bài và lên lớp. Thoát ly chuẩn nội dung và
kiến thức của bộ thường xẫy ra hai su thế sau đây:
kiến thức của bộ thường xẫy ra hai su thế sau đây:
-Nội dung kiến thức lên lớp vượt quá chuẩn không phù hợp với vùng
-Nội dung kiến thức lên lớp vượt quá chuẩn không phù hợp với vùng
miền sẻ gây quá tải cho HS trong quá trình tiếp thu và vất vả cho
miền sẻ gây quá tải cho HS trong quá trình tiếp thu và vất vả cho
GV khi lên lớp.
GV khi lên lớp.
-Hạ thấp chuẩn sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng
-Hạ thấp chuẩn sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng
và mục tiêu đào
và mục tiêu đào
tạo sau này.
tạo sau này.
Tác hại của việc xa rời chuẩn là làm ảnh hưởng đến chất lượng hai
Tác hại của việc xa rời chuẩn là làm ảnh hưởng đến chất lượng hai
đầu. Cao quá tỷ lệ học sinh yếu kém tăng. Thấp quá học sinh mũi
đầu. Cao quá tỷ lệ học sinh yếu kém tăng. Thấp quá học sinh mũi
nhọn sể bị hạn chế. Vì vậy bám chuẩn là biện pháp hửu hiệu nhằm
nhọn sể bị hạn chế. Vì vậy bám chuẩn là biện pháp hửu hiệu nhằm
nâng cao chất lượng đại trà, hạn chế tỉ lệ HS yếu kém.
nâng cao chất lượng đại trà, hạn chế tỉ lệ HS yếu kém.
4. Đảm bảo bám chuẩn kiến thức của B.G.D đả đề ra.
4. Đảm bảo bám chuẩn kiến thức của B.G.D đả đề ra.
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
11
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
5. Khi xây dựng G.A phải bám sát đối
5. Khi xây dựng G.A phải bám sát đối
tượng và điều kiện dạy học ở nhà trường.
tượng và điều kiện dạy học ở nhà trường.
Xu thế hiện nay khi mà công nghệ thông tin đang bùng nổ việc soạn G.A lên lớp
Xu thế hiện nay khi mà công nghệ thông tin đang bùng nổ việc soạn G.A lên lớp
mang tính nhạy cảm cao. Nếu G.V với ý thức trách nhiệm không cao sẻ xẩy ra
mang tính nhạy cảm cao. Nếu G.V với ý thức trách nhiệm không cao sẻ xẩy ra
tình trạng sao chép G.A của trường bạn áp dụng vào giảng dạy đối với HS
tình trạng sao chép G.A của trường bạn áp dụng vào giảng dạy đối với HS
trường mình chắc chắn việc làm n
trường mình chắc chắn việc làm này
sẻ mang lại hiệu quả không cao. Vì vậy khi
sẻ mang lại hiệu quả không cao. Vì vậy khi
xây dựng G.A lên lớp phải xem xét kỹ lưỡng đối tượng của mình để đưa ra
xây dựng G.A lên lớp phải xem xét kỹ lưỡng đối tượng của mình để đưa ra
những giải pháp hợp lý. Ý tưởng của G.V phải bắt nguồn từ khả năng nhậ thức
những giải pháp hợp lý. Ý tưởng của G.V phải bắt nguồn từ khả năng nhậ thức
của đối tượng HS mình sẻ dạy.
của đối tượng HS mình sẻ dạy.


Vì vậy chủ động nắm đối tượng để xây dựng G.A lên lớp là cách hợp lý để giải
Vì vậy chủ động nắm đối tượng để xây dựng G.A lên lớp là cách hợp lý để giải
quyết khâu chất lượng nói chung và hạ thấp tỷ lệ yếu kém nói riêng
quyết khâu chất lượng nói chung và hạ thấp tỷ lệ yếu kém nói riêng


Việc soạn G.A lên lớp phải căn cứ vào tình hình đặc điểm cơ sở vật chất của
Việc soạn G.A lên lớp phải căn cứ vào tình hình đặc điểm cơ sở vật chất của
nhà tường nơi mình trực tiếp giảngdạy. Đối với trường ta cơ sở vật chất, phương
nhà tường nơi mình trực tiếp giảngdạy. Đối với trường ta cơ sở vật chất, phương
tiện về thiết bị dạy học khá phong phú. Điều kiện để G.V thực hiện UDCNTT
tiện về thiết bị dạy học khá phong phú. Điều kiện để G.V thực hiện UDCNTT
vào việc dạy học khá thuận lợi. Việc soạn G.A lên lớp đặc biệt phải chú ý đến yếu
vào việc dạy học khá thuận lợi. Việc soạn G.A lên lớp đặc biệt phải chú ý đến yếu
tố này để khi lên lớp G.V vừa nhàn nhã mà HS tiếp thu có hiệu quả hơn.
tố này để khi lên lớp G.V vừa nhàn nhã mà HS tiếp thu có hiệu quả hơn.
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
12
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
6. G.A lên lớp phải thể hiện được khâu kiểm
6. G.A lên lớp phải thể hiện được khâu kiểm
tra đánh giá mức độ tiếp thu bài giảng của học
tra đánh giá mức độ tiếp thu bài giảng của học
sinh trong suốt quá trình dạy học.
sinh trong suốt quá trình dạy học.
Đối với H.S:
Đối với H.S:
Việc kiểm tra đánh giá là một trong những biện pháp tốt nhất là động lực thúc
Việc kiểm tra đánh giá là một trong những biện pháp tốt nhất là động lực thúc
đẩy các em trong việc chuẩn bị bài củ và tiếp thu bài mới một cách có hiệu
đẩy các em trong việc chuẩn bị bài củ và tiếp thu bài mới một cách có hiệu
quả.
quả.
Việc kiểm tra đánh gía nhằm giúp H.S biết được mình đang đứng ở mức độ nào
Việc kiểm tra đánh gía nhằm giúp H.S biết được mình đang đứng ở mức độ nào
trong việc tiếp thu và lĩnh hội tri thức để từ đó giúp các em có ý chí phấn đấu
trong việc tiếp thu và lĩnh hội tri thức để từ đó giúp các em có ý chí phấn đấu
vươn lên trong quá trình tiếp theo. Trên cơ sở đó mà xây dựng cho mình
vươn lên trong quá trình tiếp theo. Trên cơ sở đó mà xây dựng cho mình
phương pháp học tập ngày một hợp lý và hiệu quả hơn.
phương pháp học tập ngày một hợp lý và hiệu quả hơn.
Đối với G.V:
Đối với G.V:
Việc kiểm tra đánh giá nhằm giúp G.V có
Việc kiểm tra đánh giá nhằm giúp G.V có


cơ sở
cơ sở
điều chỉnh phương pháp nội
điều chỉnh phương pháp nội
dung, hình thức giảng dạy của mình thông qua sự phản h
dung, hình thức giảng dạy của mình thông qua sự phản hồi
về nhận thức của
về nhận thức của
H.S
H.S
Việc kiểm tra đánh giá cũng là cơ sở giúp G.V biết được tinh thần thái độ, ý
Việc kiểm tra đánh giá cũng là cơ sở giúp G.V biết được tinh thần thái độ, ý
thức học tập mức độ tiếp thu kiến thức của H.S, từ đó có cơ sỡ đánh giá xếp
thức học tập mức độ tiếp thu kiến thức của H.S, từ đó có cơ sỡ đánh giá xếp
loại một cách chính xác khoa học nhằm hạn chế tình trạng H.S ngồi nhầm lớp.
loại một cách chính xác khoa học nhằm hạn chế tình trạng H.S ngồi nhầm lớp.
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
13
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
Nói tóm lại:
Nói tóm lại:
“K.T. Đ.G là một trong những mách xích quan trọng trong qui
“K.T. Đ.G là một trong những mách xích quan trọng trong qui
trình dạy học. Nó là liều thuốc tốt nhằm kích thích, động viên sự say mê
trình dạy học. Nó là liều thuốc tốt nhằm kích thích, động viên sự say mê
hứng thú học tập của H.S. đồng thời là cơ sở khoa học giúp G.V điều chỉnh
hứng thú học tập của H.S. đồng thời là cơ sở khoa học giúp G.V điều chỉnh
nội dung phương pháp, hình thức dạy học của mình nhằm mục đích nâng
nội dung phương pháp, hình thức dạy học của mình nhằm mục đích nâng
cao hơn nữa chất lượng đào tạo”.
cao hơn nữa chất lượng đào tạo”.
Về mặt thực tiển:
Về mặt thực tiển:
Hình thức nội dung KTĐG khá phong phú và đa dạng nó
Hình thức nội dung KTĐG khá phong phú và đa dạng nó
bao gồm kiểm tra bài củ, kiểm tra 15’, kiểm tra 1tiết, kiểm tra cuối kỳ, kiểm
bao gồm kiểm tra bài củ, kiểm tra 15’, kiểm tra 1tiết, kiểm tra cuối kỳ, kiểm
tra cuối năm… như chúng ta vẩn thường làm.Nhưng điều chúng ta muốn nói
tra cuối năm… như chúng ta vẩn thường làm.Nhưng điều chúng ta muốn nói
ở đây là việc KTĐG phải diễn ra thường xuyên trong suốt quá trình dạy học
ở đây là việc KTĐG phải diễn ra thường xuyên trong suốt quá trình dạy học
theo quan điểm mới. Đó là G.V kiểm tra đánh giá H.S thông qua từng đơn vị
theo quan điểm mới. Đó là G.V kiểm tra đánh giá H.S thông qua từng đơn vị
kiến thức, từng nội dung bài dạy. Đặc biệt việc KTĐG phải đến được từng
kiến thức, từng nội dung bài dạy. Đặc biệt việc KTĐG phải đến được từng
đối tượng cụ thể ở các cấp độ khác nhau thông qua các hình thức: Học sinh
đối tượng cụ thể ở các cấp độ khác nhau thông qua các hình thức: Học sinh
trả lời
trả lời


từng câu hỏi mà G.V đưa ra, hình thức trắc nghiệm, hình thức phiếu
từng câu hỏi mà G.V đưa ra, hình thức trắc nghiệm, hình thức phiếu
học tập, hình thức tự luận, hình thức kiểm tra quá trình vận dụng kiến thức,
học tập, hình thức tự luận, hình thức kiểm tra quá trình vận dụng kiến thức,
hình thức kiểm tra kỷ năng thực hành toán học của H.S. Từ đó các em có cơ
hình thức kiểm tra kỷ năng thực hành toán học của H.S. Từ đó các em có cơ
hội thể hiện được những hiểu biết của mình qua từng vấn đề-từng tình huống
hội thể hiện được những hiểu biết của mình qua từng vấn đề-từng tình huống
sư phạm mà G.V đưa ra.
sư phạm mà G.V đưa ra.
Đặng Minh Huệ
Đặng Minh Huệ
Tổ toán lý
Tổ toán lý
14
THCS Ng.Tri Phương Đ.Hà-Q.Trị
Việc KTĐG này có thể tiến hành theo các biện pháp khác nhau như
Việc KTĐG này có thể tiến hành theo các biện pháp khác nhau như
G.V kiểm tra H.S, H.S tự kiểm tra lẫn nhau thông qua hoạt động
G.V kiểm tra H.S, H.S tự kiểm tra lẫn nhau thông qua hoạt động
nhóm hoặc phiếu học tập, bản thân tự kiểm tra bản thân thông qua
nhóm hoặc phiếu học tập, bản thân tự kiểm tra bản thân thông qua
đáp án của G.V hoặc kết quả bài làm của bạn…
đáp án của G.V hoặc kết quả bài làm của bạn…
Bí quyết của sự thành công trong quá trình KTĐG học sinh là sự kết
Bí quyết của sự thành công trong quá trình KTĐG học sinh là sự kết
hợp một cách nhuần nhuyễn giữa hoạt động chỉ đạo của thầy và ý
hợp một cách nhuần nhuyễn giữa hoạt động chỉ đạo của thầy và ý
thức chủ động của trò trong quá trình giao tiếp sư phạm trên lớp.
thức chủ động của trò trong quá trình giao tiếp sư phạm trên lớp.


Muốn vậy:
Muốn vậy:
Hệ thống câu hỏi,
Hệ thống câu hỏi, hình thức kiểm tra
đưa ra phải được lựa chọn
đưa ra phải được lựa chọn
một cách khoa học phù hợp với từng đơn vị kiến thức. Nếu đối
một cách khoa học phù hợp với từng đơn vị kiến thức. Nếu đối
tượng H.S yếu ta nên đi từ câu hỏi dễ đến khó, từ nhận biết đến
tượng H.S yếu ta nên đi từ câu hỏi dễ đến khó, từ nhận biết đến
thông hiểu để đi đến vận dụng. Nếu đối tượng khá giỏi ta nên đưa
thông hiểu để đi đến vận dụng. Nếu đối tượng khá giỏi ta nên đưa
ra câu hỏi mang tính tổng quát và chuẩn bị tiếp hệ thống câu hỏi gợi
ra câu hỏi mang tính tổng quát và chuẩn bị tiếp hệ thống câu hỏi gợi
mở. Nhằm động viên được hết các đối tượng tham gia, gạt bỏ tính
mở. Nhằm động viên được hết các đối tượng tham gia, gạt bỏ tính
tự ti rụt rè ở các em H.S yếu song vẩn phát huy được vai trò của
tự ti rụt rè ở các em H.S yếu song vẩn phát huy được vai trò của
H.S khá giỏi trong quá trình tiếp thu và
H.S khá giỏi trong quá trình tiếp thu và


xây dựng bài.
xây dựng bài.

Xem chi tiết: bao cao chuyen de


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét