Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

hoàn thiện chiến lược marketing đối với dòng thuốc kê đơn trong bệnh viện tại công ty dược phẩm Shinpoong Daewoo Việt Nam

Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Chơng 1.
chiến lợc Marketing trong lĩnh vực kinh doanh dợc
phẩm đối với nhóm thuốc phải kê đơn
1.1. Tổng quan về sản xuất và thị trờng kinh doanh dợc phẩm đối với
sản phẩm thuốc kê đơn ở việt nam
1.1.1. Đặc điểm và qui trình của sản xuất và kinh doanh dợc phẩm
a/* Đặc điểm cơ bản của sản xuất dợc phẩm
Ngành sản xuất dợc phẩm có những đặc thù rất khác biệt với tất cả các
ngành sản xuất khác vì nó liên quan trực tiếp tới sự sống chết và sức khoẻ của
con ngời. Ngành sản xuất dợc phẩm chịu sự quản lý và giám sát rất khắt khe
của các cơ quan chủ quản, các qui định của d luận , về các điều kiện sản xuất
nh kiểm tra vi sinh, kiểm nghiệm và kiểm định thành phần hoạt chất sản phẩm
đợc qui định bởi Bộ y tế, Hội y dợc học thế giới và trong nớc, Cục quản lý dợc.
Trên thực tế trong ngành sản xuất dợc phẩm, trớc khi sản xuất thì nhà máy sản
xuất dợc phẩm phải có sự kiểm định của Bộ Y tế, Cục quản lý dợc. Các cơ quan
này phải xem xét thực tế có đạt đợc tiêu chuẩn GMP hay không, phải có xác
nhận của phòng kiểm nghiệm đạt tiêu chuẩn thực hành tốt qui trình kiểm
nghiệm tốt của cơ sở sản xuất(GLP)?.Đối với nguyên vật liệu khi sử dụng sản
xuất phải có đầy đủ: nguồn gốc, thành phần, hoạt chất, độ ẩm, độ ổn định và
không độc tố đợc xác nhận và kiểm tra từ Cục kiểm nghiệm trực thuộc Bộ Y
tế.
Khi sản xuất đợc một sản phẩm mới hay không phải mới nhng lần đầu
tiên sử dụng phục vụ cho con ngời thì nhất thiết phải đợc dùng thử để đánh giá
tác dụng thuốc nhằm mục đích xác nhận tác dụng, chỉ định, chống chỉ định,
liều dùng, độc tính, tác dụng phụ và tính an toàn của thuốc khi chính thức sử
dụng trên con ngời. Cơ sở đợc sử dụng dùng thử phải là các Bệnh viện Trung -
ơng có giờng bệnh, có đủ điều kiện về trang thiết bị kỹ thuật, đội ngũ cán bộ có
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
đủ trình độ năng lực để tiến hành các bớc thử nghiệm, xử lý các tai biến xảy ra.
Bên đa thuốc dùng thử là các cơ sở sản xuất hoặc cơ sở đăng ký thuốc. Bên đa
thuốc và bên nhận thử thuốc phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lợng an
toàn trong quá trình thử thuốc trên ngời Việt Nam. Sau khi thực hiện xong các
nội dung trên, cơ sở sản xuất thuốc phải thực hiện đăng ký thuốc với Bộ Y tế,
trong hồ sơ đăng ký thuốc phải bao gồm:
- Giấy phép lu hành thuốc(Do Bộ Y tế cấp)
- Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn thực hành sản xuất thuốc tốt (GMP).
- 02 bộ nhãn thuốc kèm theo hồ sơ đăng ký thuốc. Hồ sơ đăng ký thuốc
phải đợc viết bằng tiếng Việt đối với cơ sở sản xuất trong nớc và hồ sơ đăng ký
thuốc nớc ngoài phải đợc viết bằng tiếng Anh nhng tờ tóm tắt đặc tính thuốc
phải đợc ghi bằng tiếng Việt. Tên các thành phần trong thuốc phải ghi tên gốc
dợc liệu kèm theo tên khoa học bằng tiếng Latin.
- Hồ sơ nghiên cứu độ ổn định thuốc: Tất cả các thuốc sau khi sản xuất
phải đợc bảo quản theo điều kiện qui định do cơ sở sản xuất đa ra phù hợp với
qui định của Bộ Y tế dựa trên các nghiên cứu về độ ổn định của thuốc. Hồ sơ
nghiên cứu độ ổn định phải mô tả chi tiết: điều kiện bảo quản mẫu thuốc( nhiệt
độ, độ ẩm), bao bì đóng gói, phơng pháp nghiên cứu, kết quả nghiên cứu các
chỉ tiêu của ít nhất ba (03) lô thuốc khác nhau, kết luận về độ ổn định của
thuốc.
- Hồ sơ đăng ký nguyên liệu làm thuốc phải chi tiết: Qui trình sản xuất,
tiêu chuẩn chất lợng, phơng pháp kiểm nghiệm, phân viện kiểm nghiệm mẫu
nguyên liệu
- Ngoài ra hồ sơ phải bổ sung thêm: Tài liệu nghiên cứu các độc tính, tài
liêu nghiên cứu về dợc lý thực nghiệm, tài liệu nghiên cứu về dợc lý lâm sàng,
tài liệu nghiên cứu về dợc động học và sinh khả dụng, biên bản nghiệm thu của
hội đồng khoa học cấp bộ, biên bản nghiệm thu an toàn và tác dụng thuốc thử
nghiệm.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Sau khi có đầy đủ hồ sơ về đăng ký thuốc trên, bộ Y tế xem xét và cấp
giấy phép lu hành thuốc và từ đó sản phẩm thuốc bắt đầu có thể lu hành trên thị
trờng.
Bên cạnh đó, các ngành sản xuất dợc phẩm còn chịu ảnh hởng rất lớn của
điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và đặc biệt là các ngành liên quan nh sinh
học, vi sinh, môi trờng, khoa học kỹ thuật, cũng nh sự độc quyền về phát minh
sáng chế và các hoạt chất tạo nên sản phẩm. Tuy nhiên nó cũng có những lợi
thế nhất định nh đây là ngành công nghiệp đặc thù chuyên môn và nguyên liệu
sản xuất cho các sản phẩm thông dụng có rất nhiều ở thiên nhiên. Ngày nay,
với tiến bộ của khoa học kỹ thuật, với thành công và kinh nghiệm của nhiều
quốc gia trên thế giới nh: Mỹ, Đức, Pháp, úc, ý, hay ngay tại khu vực Châu á
nh Hàn Quốc, ấn Độ,. đều là những quốc gia có ngành công nghệ dợc phẩm
rất phát triển. Nó đóng góp khá lớn vào tăng trởng kinh tế của quốc gia.Việt
Nam với xu thế thời đại, áp dụng các khoa học kỹ thuật trên thế giới và chính
sách mở cửa của chính phủ cũng nh các mục tiêu xây dựng hành lang pháp lý
thông thoáng tạo điều kiện u đãi các liên doanh sản xuất dợc phẩm và đặc biệt
là u tiên đầu t phát triển sản xuất dợc phẩm trong nớc là những u thế kích thích
sự phát triển của ngành dợc phẩm Việt Nam.
Tuy nhiên, hiện nay mặc dù đã có nhiều Công ty liên doanh và nhiều
công ty dợc phẩm trong nớc có nhà máy đạt tiêu chuẩn chất lợng quốc tế, đợc
cấp chứng chỉ GMP nhng chúng đang bị cản trở bởi sự thay đổi của xu hớng
tiêu dùng hàng giá rẻ thì chất lợng không tốt và đặc biệt là khả năng xây dựng
cũng nh phát triển các mục tiêu tiêu thụ, bởi vì các doanh nghiệp dợc ở Việt
Nam đang bị cạnh tranh khá mạnh mẽ từ các sản phẩm đợc nhập khẩu vào Việt
Nam, đặc biệt là dợc phẩm từ các quốc gia: Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, ấn Độ,.
Trớc bối cảnh đó marketing cần phát huy chức năng của mình để tạo ra
sự liên kết giữa các tiến bộ khoa học kỹ thuật với sản xuất, giữa sản xuất với
tiêu thụ. Nếu nghiên cứu marketing đợc thực hiện tốt, sẽ giúp các nhà sản xuất
áp dụng tốt các tiến bộ về khoa học kỹ thuật, sản xuất đợc những sản phẩm đáp
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
ứng nhu cầu thị trờng dẫn đến khả năng tiêu thụ và phát triển ngày càng mạnh
mẽ.
Ngoài ra, dợc phẩm là sản phẩm có hạn sử dụng đợc qui định chặt chẽ.
Do vậy, các nhà sản xuất khi đa thành phẩm dợc phẩm ra thị trờng phải ghi rất
chi tiết về hạn sử dụng của sản phẩm, điều này yêu cầu việc kiểm tra, nghiên
cứu sự ổn định của sản phẩm từ khi sản xuất đến khi lu thông trong suốt thời
gian sử dụng thuốc hết sức quan trọng. Tức là việc nâng cao trách nhiệm y đức
của các nhà sản xuất dợc phẩm đợc đặt lên hàng đầu.
b/ Đặc điểm cơ bản của kinh doanh dợc phẩm
Ngành kinh doanh dợc phẩm có những đặc thù rất khác biệt với tất cả các
ngành kinh doanh khác. Cụ thể là:
- Đối với hầu hết các ngành hàng thông thờng khác thì ngời tiêu dùng sản
phẩm chính là ngời quyết định mua sản phẩm và nhu cầu tiêu dùng tuỳ theo
thực tế và khả năng thanh toán của chính họ. Nhng đối với dợc phẩm điều này
lại không hoàn toàn đúng, trên thực tế ngời tiêu dùng thực sự chỉ có khả năng
quyết định mua hàng rất ít còn hầu hết ngời quyết định tiêu dùng lại chính là
các nhà chuyên môn về y dợc. Đó là các bác sĩ tại các phòng khám, trung tâm y
tế, bệnh viện đối với các sản phẩm bắt buộc kê đơn (ETC), các dợc sĩ, dợc tá,
những ngời kinh doanh dợc phẩm tại các hiệu thuốc, quầy thuốc là những ngời
t vấn cho khách hàng và gần nh tác động tới quyết định mua sản phẩm của ngời
tiêu dùng.
- Đối với các ngành hàng tiêu dùng khác, việc khơi dậy và đẩy mạnh tiêu
thụ phụ thuộc một phần rất lớn vào các chiến lợc marketing, khả năng tiêu thụ
cũng nh thanh toán của khách hàng, nhng dợc phẩm là ngành tiêu dùng mà ở
đó nhu cầu khách hàng có giới hạn trong yêu cầu thực tế chữa trị có nghĩa là
phải tiêu dùng đúng, đủ và hợp lý. Tiêu dùng đúng tức là: có bệnh mới uống
thuốc và phải uống đúng liều, đúng thuốc điều trị. Đủ là phải đủ liệu trình điều
trị và uống hợp lý theo t vấn của những ngời có chuyên môn, không sử dụng
bừa bãi hay vô tội vạ đợc. Có một điều khác biệt nữa đó là thị trờng tiêu thụ
chính của dợc phẩm là những ngời có sức khoẻ yếu, hay mắc bệnh. Nhóm
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
khách hàng này tập trung tới hơn 60% là những ngời trên 50 tuổi và đã về hu,
hay không còn ở tuổi lao động. Do vậy, họ thờng là đối tợng có thu nhập không
cao nên việc tiêu dùng về dợc phẩm cũng có những hạn chế và điều kiện khác
biệt.
- Hơn nữa, dợc phẩm là ngành hàng liên quan trực tiếp tới sức khoẻ và an
toàn của con ngời, nên những ngời kinh doanh dợc phẩm, đặc biệt là kinh doanh
tại hệ thống bán hàng cho ngời tiêu dùng phải là những ngời thực sự có chuyên
môn về dợc phẩm, họ đợc đào tạo bài bản, chính qui và có thực tế qua những
thời gian nhất định. Chính vì có những đặc thù nh vậy nên tất cả các công ty,
các tổ chức tham gia kinh doanh dợc phẩm phải có đầy đủ những điều kiện cụ
thể theo qui định của pháp luật.
Ngay việc doanh nghiệp muốn kinh doanh cũng có những quy định rất
khắc khe và khác biệt với các hàng hoá khác, cụ thể:
- Đối với các doanh nghiệp dợc phẩm trong nớc khi đăng ký giấy phép
kinh doanh thì ngoài những qui định cơ bản nh tất cả các doanh nghiệp khác thì
chúng còn phải có đầy đủ các điều kiện sau:
Một là: Giám đốc doanh nghiệp và trởng các phòng ban chuyên môn
phải là dợc sỹ cao cấp tốt nghiệp đại học có thâm niên công tác trong nghành d-
ợc phẩm tối thiểu là năm(05) năm.
Hai là: Hệ thống kho bãi phải đạt tiêu chuẩn qui định: rộng tối thiểu
35m2, có trang bị đầy đủ điều hoà nhiệt độ, máy hút ẩm, đảm bảo kho hàng
luôn khô ráo ở nhiệt độ qui định.
Ba là: Thủ kho phải tối thiểu có bằng dợc tá trung cấp, có sức khoẻ tốt,
không bị bệnh truyền nhiễm và có thâm niên hành nghề Y dợc từ một (01) năm
trở lên.
- Đối với doanh nghiệp nớc ngoài khi đăng ký giấy phép kinh doanh dợc
phẩm tại Việt Nam thì cần hội tụ các điều kiện sau:
Một là: Phải là doanh nghiệp hoạt động sản xuất, buôn bán thuốc,
nguyên liệu thuốc đợc thành lập theo qui định của nớc sở tại.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
Hai là: Chấp nhận cung cấp thuốc, nguyên liệu thuốc vào Việt Nam dới
hình thức hợp đồng xuất nhập khẩu thông qua các doanh nghiệp kinh doanh
thuốc của Việt Nam.
Ba là: Hồ sơ đăng ký thuốc phải đầy đủ và hợp lệ.
Bốn là: Nếu là doanh nghiệp sản xuất thì cơ sở sản xuất phải đạt tiêu
chuẩn GMP, nếu là doanh nghiệp phân phối thì phải là doanh nghiệp đợc phép
buôn bán, xuất nhập khẩu, bảo quản thuốc do cơ quan quản lý có thẩm quyền
của nớc sở tại cấp. Trong trờng hợp các chứng chỉ này cha rõ ràng hoặc có nghi
ngờ về tính xác thực thì Bộ Y tế Việt Nam sẽ thẩm định thực tế cơ sở sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp tại nớc sở tại( doanh nghiệp nớc ngoài phải chịu
mọi chi phí cho việc thẩm định).
Năm là: doanh nghiệp phải có tối thiểu ba(03) năm kinh nghiệm trong
sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu thuốc và phải đạt tối thiểu doanh số 15
triệu USD trong năm gần nhất đối với doanh nghiệp có chức năng buôn bán
thuốc, 5 triệu USD đối với các doanh nghiệp sản xuất, và 3 triệu USD đối với
các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất dợc phẩm có nguyên liệu có nguồn gốc
thảo dợc.
- Đối với các nhà thuốc bán hàng trực tiếp cho ngời tiêu dùng khi đăng
ký giấy phép hoạt động phải có đầy đủ các yêu cầu sau đây:
Một là: Chủ nhà thuốc phải là dợc sỹ đại học( Trừ các khu vực là miền
núi, hải đảo xa xôi thì phải là dợc sỹ trung cấp) tối thiểu có năm (05) năm kinh
nghiệm công tác ở các tổ chức kinh doanh dợc phẩm.
Hai là: Nhân viên phụ giúp bán hàng tại cửa hàng phải tối thiểu là dợc tá
trung cấp đợc đào tạo chính qui tại các trờng học chuyên ngành.
Ba là: Cơ sở bán hàng phải tối thiểu đạt 15m2 trở lên đợc trang bị hệ
thống tủ quầy có ghi rõ từng khu vực để thuốc riêng biệt, khoảng cách tối thiểu
cho phép mở mới các nhà thuốc là 500m đối với nhà thuốc, hiệu thuốc gần
nhất( trừ một số khu vực đặc thù là bệnh viện, trung tâm Y tế thì do sở y tế địa
phơng quyết định).
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
1.1.2. Điều kiện kinh doanh dợc phẩm
Dợc phẩm là hàng hoá đặc biệt có tính đặc thù cao nên ở Việt Nam hay
tất cả các nớc trên thế giới, kinh doanh dợc phẩm vẫn là một trong những ngành
kinh doanh có điều kiện nghiêm ngặt nhất. Tại các nớc phát triển ngành dợc
phẩm luôn là ngành đợc Chính phủ và Nhà nớc coi trọng và quan tâm bởi đây là
ngành có tác động rất lớn tới đời sống và sức khoẻ của con ngời.
Kinh doanh thuốc gao gồm các hình thức sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu,
bán buôn, bán lẻ, dịch vụ bảo quản và dịch vụ kiểm nghiệm thuốc. Kinh doanh
thuốc là nghành nghề kinh doanh có điều kiện. Cơ quan, tổ chức, cá nhân kinh
doanh thuốc phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.
1.1.2.1. Tiêu chuẩn hành nghề sản xuất kinh doanh dợc phẩm:
- Có văn bằng hoặc chứng chỉ hợp pháp
- Có quốc tịch Việt Nam
- Có sức khoẻ phù hợp
- Có giấy phép hành nghề của bộ y tế hoặc sở y tế
- Ngời nớc ngoài muốn hành nghề dợc tại Việt Nam phải đợc bộ y tế Việt
Nam cấp giấy phép.
1.1.2.2.Điều kiện hành nghề đối với cơ sở bán lẻ thuốc
a/ Tiêu chuẩn về bằng cấp và thời gian thực hành
- Phải có đầy đủ các tiêu chuẩn của ngời hành nghề dợc nh trên và phải
có bằng cấp chuyên môn về dợc từ dợc tá trở lên.
b/Điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị của cơ sở bán lẻ thuốc
- Về địa điểm bán thuốc:
+ Diện tích: Cơ sở phải có diện tích đủ rộng, tối thiểu từ 10m2 trở lên.
+ Địa điểm: Riêng biệt, ổn định, phải đợc xây dựng ở nơi cao ráo, sạch
sẽ, đồng thời đấp ứng các yêu cầu về mua, bán, bảo quản và đảm bảo chất lợng
thuốc theo đúng qui chế dợc hiện hành. Trần nhà phải đợc bê tông hoá hoặc ít
nhất phải có lớp trần chắc chắn, tránh ma nắng, bụi từ mái nhà đồng thời tạo
khoảng chống nóng.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
- Trang thiết bị:
+ Có đủ quầy tủ chắc chắn để bày thuốc và trang thiết bị bảo quản thuốc
theo đúng yêu cầu bảo quản ghi trên nhãn các thuốc đợc bán.
+ Phải có tủ hoặc ngăn tủ riêng để bảo quản các thuốc gây nghiện, thuốc
hớng tâm thần, thuốc độc theo qui định của các quy chế liên quan.
+ Thuốc sắp xếp trong quầy tủ phải theo chủng loại thuốc, theo tên thuốc
hoặc theo nhà sản xuất, đảm bảo đợc yêu cầu dễ thấy, dễ lấy và tránh nhầm
lẫn, thực hiện các nguyên tắc nhập trớc xuất trớc và nguyên tắc hạn dùng tr-
ớc- xuất trớc.
+ Thuốc phải đợc bảo quản ở nơi khô mát, tránh ánh sáng mặt trời. Phải
đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trờng, phòng chống cháy nổ.
- Tài liệu chuyên môn:
+ Có các tài liệu chuyên môn thích hợp để tra cứu sử dụng thuốc
+ Có qui chế dợc và các văn bản quy định về hành nghề dợc
+ Có sổ sách chi chép theo các nội dung: Tên thuốc, hạn dùng và nguồn
gốc mua bán thuốc.
+ Phải có nội quy, qui trình bán thuốc
1.1.2.3.Điều kiện hành nghề đối với cơ sở bán buôn thuốc
a/ Tiêu chuẩn về bằng cấp và thời gian thực hành
Đợc áp dụng theo tiêu chuẩn chung của ngời hành nghề dợc và tiêu
chuẩn chung của ngời phụ trách chuyên môn.
Ngời phụ trách chuyên môn các cơ sở bán buôn thuốc của Doanh nghiệp
ở miền núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn phải là dợc sỹ đại học hoặc dợc sỹ
trung học và đã có 02 năm thực hành tại cơ sở dợc hợp pháp.
Ngời giúp việc bán thuốc phải là ngời có chuyên môn về dợc từ dợc tá trở
lên.
Thủ kho phải có chuyên môn từ dợc sỹ trung học trở lên, đối với cơ sở
chuyên bán thuốc y học cổ truyền hoặc dợc liệu phải là lơng dợc. Đối với cơ sở
bán buôn thuốc độc, thuốc gây nghiện, thuốc hớng tâm thần và tiền chất dùng
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
làm thuốc thủ kho phải đáp ứng tiêu chuẩn theo quy chế quản lý thuốc độc,
thuốc gây nghiện, thuốc hớng tâm thần và tiền chất dùng làm thuốc.
Nhân viên kiểm soát, kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lợng thuốc: cơ sở
phải bố trí dợc sỹ đại học theo dõi và đảm bảo chất lợng thuốc.
b/ Điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị
* Cơ sở bán hàng
- Diện tích: phải phù hợp với qui mô kinh doanh nhng tối thiểu nơi giao
dịch không dới 20m2.
- Địa điểm: riêng biệt, ổn định
- Trang thiết bị: có quầy, tủ, giá, kệ, nhiệt kế
- Phải có quy trình mua bán thuốc
- Nếu có mở thêm cơ sở bán lẻ thì phải đợc cấp giấy chứng nhận đủ điều
kiện bán lẻ và địa điểm bán lẻ phải riêng biệt với địa điểm bán buôn.
* Kho thuốc
- Diện tích kho: phải đủ rộng phù hợp với qui mô kinh doanh, nhng tổng
diện tích tối thiểu phải là 30m2.
- Kho phải riêng biệt, ổn định, cao ráo, sạch sẽ, thông thoáng và phòng
chống cháy nổ
- Kho bảo quản dợc liệu phải đủ rộng tuỳ theo quy mô kinh doanh và
phải đợc thiết kế đảm bảo chống nóng, ẩm, mối mọt, côn trùng.
- Phải có hệ thống thông gió, điều hoà nhiệt độ để duy trì nhiệt độ chung
trong kho không quá 25oC và các thiết bị bảo quản phù hợp với yêu cầu bảo
quản đặc biệt một số thuốc.
- Trang thiết bị của kho thuốc: Phải có nhiệt kế, ẩm kế và có đủ tủ, giá,
kệ để sắp xếp thuốc theo đúng chủng loại thuốc, theo tên thuốc hoặc theo nhà
sản xuất, đảm bảo nguyên tắc nhập trớc xuất trớc, hạn dùng trớc - xuất trớc.
- Phải có phơng tiện và phơng án đảm bảo an toàn lao động, phòng cháy
chữa cháy.
- Phải có nội quy kho thuốc.
Website: http://www.docs.vn Email : lienhe@docs.vn Tel (: 0918.775.368
- Việc bảo quản tồn trữ thuốc gây nghiện, thuốc hớng tâm thần, thuốc
độc phải theo quy định tại các quy chế hiện hành.
* Tài liệu chuyên môn
- Có các tài liệu chuyên môn thích hợp để tra cứu sử dụng thuốc
- Có quy chế dợc và các văn bản quy định hành nghề dợc
- Có thẻ kho, sổ sách ghi chép theo các nội dung: Tên thuốc, nhà sản
xuất, hạn dùng, nguồn gốc mua bán thuốc, phiếu kiểm nghiệm(có thể là bản sao
đóng dấu của nhà nhập khẩu hoặc nhà sản xuất)
- Phải áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý xuất nhập thuốc
- Phải có nội quy kho, quy trình giao nhận thuốc.
* Bộ phận kiểm soát, kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lợng thuốc:
Phải thực hiện công tác kiểm soát, kiểm tra, giám sát và quản lý chất lợng
thuốc
1.1.3. Đặc điểm hình thành nhu cầu thuốc phải kê đơn và những đặc trng
cơ bản của marketing trong lĩnh vực kinh doanh dợc phẩm
Thuốc dùng cho ngời bệnh đợc chia thành 2 loại : loại không cần kê đơn
- OTC và loại thuốc nguời bệnh muốn dùng phải có sự kê đơn của Bác sĩ - ETC.
Đối với các sản phẩm dợc dạng OTC (Over the couter không cần kê
đơn): là các sản phẩm mà nguời tiêu dùng, bệnh nhân có thể đến các nhà thuốc,
hiệu thuốc tự mua hoặc có thể nhận đợc sự t vấn của các dợc sĩ bán hàng ngay
tại quầy bán thuốc. Ngợc lại, đối với các sản phẩm dợc dạng ETC (Ethiscal the
couter thuốc cần phải kê đơn): thì bắt buộc ngời tiêu dùng phải có đơn của
bác sỹ điều trị thì các dợc sỹ mới bán hàng. Các sản phẩm thuốc thuộc loại này
các bệnh nhân không thể tuỳ tiện sử dụng khi không có chỉ định của bác sỹ.
Quá trình trao đổi mua bán dợc phẩm từ ngời sản xuất đến nguời tiêu
dùng trải qua nhiều khâu trung gian, chịu nhiều tác động và ảnh hởng của các
thành viên tham gia kênh phân phối từ đó ảnh hởng trực tiếp tới tiêu dùng dợc
phẩm, tuỳ theo đặc thù từng loại sản phẩm là OTC và ETC. Các Bác sĩ, Dợc sĩ
là các thành viên tham gia kênh có ảnh hởng lớn nhất tới quyết định mua hàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét