Thứ Ba, 11 tháng 2, 2014

Nghiên cứu thống kê hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty chế tạo dầm thép và xây dựng Thăng Long


2.4. Nhân tố về kỹ thuật và công nghệ.
Kỹ thuật và công nghệ có ảnh hởng mạnh tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Nó cho phép doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lợng, hạ giá thành sản phẩm, tăng
khả năng cạnh tranh trên thị trờng, tăng vòng quay vốn lu động, tăng lợi nhuận, đảm
bảo quá trình tái sản xuất mở rộng đợc diễn ra nhanh và mạnh.
3. Những biện pháp chủ yếu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh, ta so sánh kết quả đầu ra và chi phí đầu vào
trong một quá trình. Ta có:
VàoầuĐPhíChi
RaầuĐảQuKết
H =
Muốn tăng H thờng có những biện pháp sau:
Thứ nhất: giảm đầu vào, đầu ra không đổi.
Thứ hai: giữ nguyên đầu vào, tăng đầu ra.
Thứ ba: giảm đầu vào, tăng đầu ra.
Thứ t: tăng đầu vào, tăng đầu ra nhng tốc độ tăng đầu ra lớn hơn tốc độ tăng đầu
vào.
Thực tế cho thấy, đất nớc ta chuyển đổi nền kinh tế từ tập trung quan liêu bao cấp sang
nền kinh tế thị trờng có sự điều tiết vĩ mô của nhà nớc đã có nhiều đổi sắc về mọi mặt
của đời sống xã hội. Song quá trình quản lý, điều hành sản xuất còn bất hợp lý dẫn đến
việc sử dụng lãng phí các nguồn lực làm giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh. Khi ta
giảm đầu vào thì đầu ra khó có thể không đổi hoặc tăng. Nên hiện nay có hai biện pháp
chủ yếu đợc doanh nghiệp chú ý quan tâm đó là biện pháp thứ hai và biện pháp thứ t.
Trong sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trờng, doanh nghiệp muốn đứng vững
và đi lên đòi hỏi phải thờng xuyên đổi mới nâng cao chất lợng sản phẩm. Tức là, doanh
nghiệp cần tăng chất lợng đầu vào với nguyên vật liệu tốt hơn, lao động có tay nghề
cao hơn sẽ giảm đợc hao phí nguyên vật liệu, hao phí lao động, năng lợng thiết bị trên
- 5-

từng đơn vị sản phẩm Từ đó, ta có đợc sản phẩm chất lợng cao, giá thành hạ. Nhng để
sản phẩm đáp ứng đợc nhu cầu thị trờng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thì
doanh nghiệp phải xem xét việc quyết định sản xuất sản phẩm đó có tối u hay không
Vì vậy, để sản xuất kinh doanh có hiệu quả, doanh nghiệp cần chú ý các vấn đề sau:
Nghiên cứu khảo sát nắm bắt nhu cầu của thị trờng để xây dựng chiến lợc sản xuất
kinh doanh tối u.
Chuẩn bị tốt các điều kiện, các yếu tố cần thiết cho quá trình sản xuất kinh doanh
nh nguyên vật liệu, thiết bị sản xuất, kho tàng, bến bãi nhằm góp phần duy trì tính
liên tục, đáp ứng yêu cầu của sản xuất, tăng khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trờng
đầu ra cũng nh thị trờng đầu vào của doanh nghiệp.
Thờng xuyên nâng cao trình độ tay nghề cho ngời lao động, có các biện pháp kích
thích tinh thần sáng tạo, tích cực trong công việc và gắn bó với doanh nghiệp.
Mạnh dạn chủ động đa tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất cho phép tăng
nhanh vòng quay của vốn lu động, nâng cao chất lợng sản phẩm, tiết kiệm nguyên
vật liệu đầu vào dẫn đến hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, tăng lợi
nhuận và có điều kiện để tái sản xuất mở rộng.
Nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp vì ngời quản lý có chức năng cơ bản là
hoạch định, tổ chức, điều khiển, kiểm tra các hoạt động của quá trình sản xuất kinh
doanh. Nên trình độ của các nhà quản lý là một trong những nguyên nhân làm cho
doanh nghiệp đi đến thua lỗ phá sản hoặc phát triển đi lên.
Xác định mục tiêu và chiến lợc của doanh nghiệp. Để xác định đợc mục tiêu chính
xác cần dựa vào hiện trạng thực tế và môi trờng hoạt động kinh doanh của doanh
nghiệp, từ đó đa ra các chiến lợc tối u nhằm thực hiện đợc mục tiêu đề ra.
Sắp xếp lại cơ cấu tổ chức cho hợp lý, vì khi cơ cấu tổ chức gọn nhẹ sẽ giúp cho
doanh nghiệp kết hợp đợc các nguồn lực đồng thời thúc đẩy nguồn lực phát triển,
ngợc lại cơ cấu tổ chức cồng kềnh trì trệ là một trong những nguyên nhân phổ biến
làm cho doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả.
- 6-

II. Các quan điểm cơ bản đánh giá hiệu quả sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế phản ánh trình độ sử dụng
nguồn lực sẵn có của doanh nghiệp để đạt đợc kết quả cao nhất với chi phí thấp nhất.
Để thực hiện đợc nhiệm vụ nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đòi hỏi mỗi doanh
nghiệp phải nghiên cứu và nhận thức một cách đầy đủ bản chất và các quan điểm đánh
giá hiệu quả sản xuất kinh doanh. Từ việc đánh giá đúng hiệu quả, cho phép doanh
nghiệp phát hiện khả năng và tìm đúng biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
doanh.
Thứ nhất, cần phân biệt "kết quả" với "hiệu quả":
Kết quả sản xuất kinh doanh là những sản phẩm đợc con ngời tạo ra trong quá trình sản
xuất và mang lại lợi ích tiêu dùng xã hội.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh đợc xây dựng bằng cách so sánh giữa đầu vào và đầu ra,
so sánh giữa chi phí bỏ ra và kết quả thu đợc. Do đó, thớc đo hiệu quả là sự tiết kiệm
chi phí lao động xã hội và tiêu chuẩn của hiệu quả là việc tối đa hoá kết quả hoặc tối
thiểu hoá chi phí dựa trên điều kiện nguồn lực sẵn có.
Thứ hai, phân biệt "hiệu quả kinh tế" và "hiệu quả xã hội":
Hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp là phạm trù kinh tế biểu hiện quan hệ so sánh giữa
kết quả kinh tế mà doanh nghiệp đạt đợc với chi phí bỏ ra để đạt đợc kết quả đó. Hiệu
quả xã hội của doanh nghiệp là phạm trù phản ánh kết quả việc thực hiện các mục tiêu
về mặt xã hội nh cải thiện đời sống ngời lao động, cải thiện môi trờng, Hiệu quả xã
hội của doanh nghiệp còn thể hiện ở đóng góp của doanh nghiệp vào việc đạt mục tiêu
kinh tế xã hội của toàn bộ nền kinh tế quốc dân nh đóng góp vào ngân sách, vào sự
tăng trởng kinh tế, giải quyết việc làm
Khi bàn tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phải chú ý tới hiệu quả xã
hội. Chỉ khi nào đảm bảo hiệu quả kinh tế thì mới có thể tạo ra hiệu quả xã hội bền
vững.
- 7-

Hiệu quả kinh tế là tiền đề vật chất của hiệu quả xã hội. Nếu hiệu quả kinh tế của
doanh nghiệp giảm, tức là doanh nghiệp mất đi khả năng cạnh tranh, thiếu sức sống và
trở thành gánh nặng cho nhà nớc. Vì thế, doanh nghiệp không thể đạt đợc mục tiêu xã
hội.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh liên quan đến nhiều yếu tố và phản ánh trình độ lợi dụng
các yếu tố đó. Khi đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh cần chú ý các quan điểm
sau:
1. Bảo đảm sự thống nhất giữa nhiệm vụ chính trị và sản xuất kinh doanh trong việc
nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh. Phải xuất phát từ mục tiêu chiến lợc
phát triển kinh tế xã hội của Đảng và Nhà nớc, thể hiện ở chỉ tiêu pháp lệnh hoặc đơn
đặt hàng của nhà nớc giao cho doanh nghiệp, vì nó là nhu cầu, là điều kiện bảo đảm sự
phát triển cân đối nền kinh tế quốc dân.
2. Bảo đảm sự kết hợp hài hoà giữa các lợi ích: Lợi ích xã hội, lợi ích tập thể, lợi ích
ngời lao động. Quan điểm này đòi hỏi nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh phải thoả
mãn các mối quan hệ của các lợi ích trên, trong đó lợi ích ngời lao động là nhân tố
quyết định cho việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh một cách trực tiếp.
3. Đảm bảo tính thực tiễn trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Khi đánh
giá và xác định mục tiêu biện pháp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh phải xuất
phát từ đặc điểm kinh tế, điều kiện kinh tế xã hội của ngành, địa phơng và của doanh
nghiệp trong từng thời kỳ.
4. Hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp phải đợc xem xét một cách toàn diện cả về
thời gian và không gian trong mối quan hệ với hiệu quả chung toàn bộ nền kinh tế.
4.1. Về mặt thời gian.
Hiệu quả mà công ty đạt đợc trong từng giai đoạn, từng kỳ kinh doanh không đợc làm
giảm sút hiệu quả các giai đoạn, kỳ kinh doanh tiếp theo. Điều đó đòi hỏi bản thân mỗi
công ty phải chú ý không vì lợi ích trớc mắt mà quên đi lợi ích lâu dài. Trong thực tế
sản xuất kinh doanh, vì mục tiêu lợi nhuận trớc mắt, một số doanh nghiệp t nhân có thể
khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên mà không chú ý đến bảo vệ môi trờng và cân
- 8-

bằng sinh thái Không thể coi việc giảm chi và tăng thu là có hiệu quả khi giảm tuỳ
tiện chi phí cải tạo tự nhiên, cải tạo đất đai, nâng cao trình độ ngời lao động Cũng
không thể coi là hiệu quả khi ta từ bỏ khách hàng quen mà chạy theo khách hàng mới
nhng không ổn định.
4.2. Về mặt không gian.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh chỉ có thể coi là đạt đợc một cách toàn diện khi toàn bộ
hoạt động của bộ phận, phân xởng, tổ đội, mang lại hiệu quả không làm ảnh hởng đến
hiệu quả chung. Hiệu quả các bộ phận có đạt đợc mới thúc đẩy nâng cao hiệu quả sản
xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Hiệu quả đợc tính từ một giải pháp kinh tế, tổ chức kỹ thuật hay hoạt động nào đó
trong từng đơn vị hay toàn bộ doanh nghiệp nếu không làm hại đến hiệu quả chung kể
cả về hiện tại và tơng lai thì mới đợc coi là hiệu quả.
4.3. Đứng trên giác độ nền kinh tế quốc dân, phải có sự thống nhất giữa hiệu quả kinh
tế quốc dân và hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Sự thống nhất thể
hiện khi hiệu quả kinh doanh có mức lợi nhuận đạt đợc trên cơ sở tăng năng suất lao
động, sử dụng hợp lý và tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, máy móc thiết bị, tăng sức
cạnh tranh của hàng hoá, đáp ứng nhu cầu thị trờng. Ngợc lại, nếu hoạt động của các
doanh nghiệp kém hiệu quả, thậm chí thua lỗ kéo dài hoặc đạt đợc lợi nhuận nhờ
những thủ đoạn phi pháp (trốn lậu thuế, làm hàng giả, ) đều dẫn tới tổn hại cho hiệu
quả kinh tế quốc dân.
Hiệu quả mà doanh nghiệp đạt đợc phải gắn chặt với hiệu quả xã hội. Tức là đạt đợc
hiệu quả kinh tế cao cho doanh nghiệp vẫn cha đủ mà còn đòi hỏi mang lại hiệu qủa
kinh tế cao cho xã hội.
III. ý nghĩa, nhiệm vụ của thống kê hiệu quả sản xuất kinh
doanh.
1. ý nghĩa của thống kê hiệu quả sản xuất kinh doanh.
- 9-

Năm 2000 là năm mà đất nớc ta phấn đấu vợt qua tình trạng nớc nghèo và kém phát
triển, nâng cao mức sống dân c, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đất nớc phát triển
nhanh vào đầu thế kỷ XXI. Để khắc phục nguy cơ tụt hậu nói trên, điều quyết định là
có đa nền kinh tế tiếp cận đợc các mục tiêu đã định hay không. Vấn đề đó hoàn toàn
phụ thuộc vào hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
Trong điều kiện nền kinh tế thị trờng hiện nay, các doanh nghiệp phải đặc biệt coi
trọng vấn đề chất lợng và hiệu quả vì mỗi doanh nghiệp đợc tự do kinh doanh và tự
chịu trách nhiệm trong kinh doanh. Do đó, phải coi trọng hiệu quả sản xuất kinh doanh
là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, vì nó đa doanh nghiệp tới thành công hay thất bại, có
đạt đợc mục tiêu kinh doanh hay không. Nói cách khác, hiệu quả sản xuất kinh doanh
quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, vai trò của thống kê là rất
quan trọng trong việc nghiên cứu đánh giá và phân tích hiệu quả sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp.
Khi phấn đấu đạt đợc hiệu quả cao trong nền kinh tế quốc dân có ý nghĩa rất lớn, biểu
hiện:
Tận dụng và tiết kiệm nguồn lực hiện có. Nh ta đã biết, sự khan hiếm nguồn lực
(thiếu vốn, đất sản xuất giảm, tài nguyên thiên nhiên đang bị cạn kiệt ) làm hạn
chế các yếu tố phát triển theo chiều rộng. Đồng thời trong điều kiện sử dụng có tính
cạnh tranh, đòi hỏi doanh nghiệp phải giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao chất l-
ợng sản phẩm nghĩa là doanh nghiệp cần nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Nâng cao hiệu quả kinh doanh là yếu tố thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật và công
nghệ. Ngợc lại, khi khoa học kỹ thuật công nghệ phát triển cao sẽ làm giảm chi phí
sức ngời, sức của, tiết kiệm nguyên vật liệu, tăng số lợng và chất lợng sản
phẩm, dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh đợc nâng cao.
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh có nghĩa là đa doanh nghiệp phát triển theo
chiều sâu với tốc độ nhanh.
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ đa đến kết quả cuối cùng là nâng cao đời
sống vật chất và tinh thần cho ngời lao động.
- 10-

Nh trên ta thấy, bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh là không ngừng nâng cao
năng suất lao động xã hội và tiết kiệm lao động xã hội. Đây là hai mặt có quan hệ mật
thiết của vấn đề hiệu quả kinh tế, gắn liền với hai quy luật tơng ứng của nền sản xuất
xã hội là quy luật tăng năng suất lao động và quy luật tiết kiệm thời gian. Chính việc
khan hiếm nguồn lực và việc sử dụng chúng có tính cạnh tranh nhằm thoả mãn nhu cầu
ngày càng tăng của xã hội đặt ra yêu cầu phải khai thác, tận dụng triệt để và tiết kiệm
các nguồn lực. Để đạt đợc mục tiêu kinh doanh các doanh nghiệp buộc phải chú trọng
các điều kiện nội tại, phát huy năng lực, hiệu năng của các yếu tố sản xuất và tiết kiệm
mọi chi phí.
Thống kê nghiên cứu hiệu quả sản xuất kinh doanh có ý nghĩa rất lớn trong việc định
hớng phát triển của một doanh nghiệp cũng nh một quốc gia trong từng thời kỳ. Do đó,
tuỳ theo yêu cầu từng giai đoạn mà mỗi doanh nghiệp, mỗi quốc gia chọn cho mình
một hớng phát triển kinh tế theo chiều rộng hay chiều sâu.
Phát triển kinh tế theo chiều rộng tức là phát huy mọi nguồn lực vào sản xuất, tăng
thêm vốn, bổ sung lao động và kỹ thuật, mở mang thêm nhiều ngành nghề, xây dựng
thêm nhiều xí nghiệp, tạo ra nhiều mặt hàng mới Phát triển kinh tế theo chiều rộng áp
dụng chủ yếu cho thời kỳ đầu của sự phát triển, nó tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật, tích
luỹ đợc tiềm lực kinh tế.
Phát triển kinh tế theo chiều sâu là đẩy mạnh cách mạng khoa học công nghệ vào sản
xuất, tiến nhanh lên hiện đại hoá, tăng cờng chuyên môn hoá và hợp tác hoá, nâng cao
cờng độ sử dụng các nguồn lực, chú trọng chất lợng sản phẩm và dịch vụ. Phát triển
kinh tế theo chiều sâu đợc áp dụng trong giai đoạn phát triển.
Trong điều kiện nớc ta hiện nay, việc chú trọng phát triển kinh tế theo chiều rộng là
chủ yếu. Bởi vì, đất nớc ta đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển do vậy rất cần các
yếu tố nh vốn, lao động và kỹ thuật, nhằm tạo ra cơ sở vật chất kỹ thuật tốt tạo đà cho
phát triển. Tuy nhiên, ta cũng cần chú trọng ngày càng nhiều hơn tới phát triển kinh tế
theo chiều sâu vì mục tiêu phát triển lâu dài của đất nớc.
Nghiên cứu thống kê hiệu quả sản xuất kinh doanh giúp cho các nhà quản lý kinh tế
hiểu sâu hơn về các mặt hoạt động của doanh nghiệp mình, từ đó đa ra cơ chế điều
- 11-

hành, đảm bảo tạo ra kết quả, hiệu quả cao nhất của mọi quá trình, mọi giai đoạn, vì
hiệu quả sản xuất kinh doanh là thớc đo chất lợng phản ánh trình độ tổ chức quản lý
kinh doanh và sự sống còn của mỗi doanh nghiệp.
2. Nhiệm vụ của thống kê hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Thu thập thông tin ban đầu một cách đầy đủ, các thông tin đó là GO, VA, IC,
doanh thu, lợi nhuận, lao động bình quân, vốn đầu t, vốn sản xuất kinh doanh
Xây dựng hệ thống chỉ tiêu về hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Trên cơ sở hệ thống chỉ tiêu đợc xây dựng, ta tính toán và tổng hợp các chỉ tiêu.
Đánh giá chung và phân tích chi tiết tình hình hiệu quả sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp.
Dự báo về hiệu quả sản xuất kinh doanh trong thời kỳ tới và đề xuất những kiến
nghị, biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp.
Thông tin cuối cùng sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo hay chủ doanh nghiệp thấy rõ thực
trạng và bản chất tình hình nguyên nhân thành công hay thất bại để kịp thời có những
chủ trơng, biện pháp nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bảo đảm
cho doanh nghiệp đứng vững trên thị trờng.
- 12-

Chơng II. Xác định hệ thống chỉ tiêu và một số phơng
pháp thống kê để đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt
động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
I. Mục tiêu, yêu cầu của hệ thống chỉ tiêu.
Trong điều kiện nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp, các mối
quan hệ xã hội và sự ràng buộc giữa các bên trong hoạt động sản xuất kinh doanh bị
xoá nhoà, tiêu chuẩn để đánh giá doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả là hoàn thành
các chỉ tiêu pháp lệnh do nhà nớc giao. Do vậy, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hầu
nh không tồn tại, không thúc đẩy đợc doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh
doanh của đơn vị mình. Với thực trạng hoạt động nh vậy, công tác báo cáo thống kê là
không cấp thiết, mang tính hình thức, các cơ quan chức năng khó nắm bắt đợc chính
xác tình hình sản xuất kinh doanh.
Cùng với sự mở cửa nền kinh tế là sự thay đổi lớn lao trong t duy kinh tế của nhà nớc,
mọi thành phần kinh tế đều có điều kiện tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh
doanh. Họ hoạt động với phơng thức tự chủ về tài chính và tự thực hiện hạch toán thu
chi. Do đó, hệ thống chỉ tiêu đánh giá cũ không còn hợp lý, đòi hỏi phải có sự thay đổi
trong hệ thống chỉ tiêu nói chung và thống kê hiệu quả sản xuất kinh doanh nói riêng.
Hệ thống chỉ tiêu thống kê hiệu quả sản xuất kinh doanh phải đảm bảo bao quát đợc
mọi mặt của các yếu tố cấu thành hiệu quả, phải mang tính tổng hợp bao gồm các chỉ
tiêu hiệu quả bộ phận và phản ánh các khía cạnh khác nhau của hiệu quả chung.
Hệ thống chỉ tiêu thống kê hiệu quả sản xuất kinh doanh cần bảo đảm các yêu cầu sau:
Số lợng các chỉ tiêu phải đủ lớn để bao quát hết những mặt cơ bản có liên quan tới
hiệu quả chung.
Các chỉ tiêu đợc chọn phải là những chỉ tiêu đặc trng nhất, đồng thời phải phản ánh
và phân tích đợc mối quan hệ tồn tại khách quan giữa các mặt, các bộ phận.
- 13-

Các chỉ tiêu đợc chọn phải đảm bảo có nội dung, phạm vi và đơn vị tính phù hợp
với yêu cầu đánh giá tình hình thực hiện mục tiêu hiệu quả, lợi nhuận của doanh
nghiệp.
Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh đợc chia thành hai phần:
hiệu quả sử dụng nguồn lực và hiệu quả chi phí thờng xuyên, trong đó mỗi loại lại
bao gồm hiệu quả toàn phần và hiệu quả cận biên.
Để đánh giá một cách chính xác hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và
nhất là doanh nghiệp nhà nớc thì doanh nghiệp đó cần phải hội đủ 6 tiêu chuẩn sau:
Bảo toàn và phát triển đợc vốn kinh doanh, trích khấu hao tài sản cố định theo đúng
quy định của chế độ hiện hành.
Kinh doanh có lãi, nộp đủ tiền thu sử dụng vốn và lập đủ các quãy doanh nghiệp:
dự phòng tài chính, trợ cấp mất việc làm cho ngời lao động, đầu t phát triển, quỹ
khen thởng, quỹ phúc lợi
Trả đầy đủ các khoản nợ đến hạn (tức không có nợ quá hạn).
Nộp đủ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho ngời lao động theo quy định.
Nộp đủ các khoản thuế theo quy định.
Trả lơng cho ngời lao động tối thiểu phải bằng mức bình quân của các doanh
nghiệp trên cùng địa bàn.
II. Xác định hệ thống chỉ tiêu và một số phơng pháp thống kê
để đánh giá và phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp.
1. Công thức tổng quát xác định các chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sản xuất kinh
doanh.
Hiệu quả sản xuất kinh doanh đợc đo lờng bằng các chỉ tiêu tơng đối cờng độ phản ánh
mối quan hệ so sánh giữa đầu vào (chi phí kinh tế C) và đầu ra (kết quả kinh tế Q).
Quan hệ so sánh đó đợc xác lập theo phơng pháp ma trận, tức là nếu có m chỉ tiêu phản
- 14-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét