Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014
Một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng thắng thầu trong đấu thầu xây lắp quốc tế của Công ty xây dựng Lũng Lô
Hồ sơ mời thầu: là toàn bộ tài liệu do bên mời thầu lập, bao gồm các yêu cầu cho
một gói thầu được dùng làm căn cứ để nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu.
Hồ sơ dự thầu: là các tài liệu do nhà thầu lập theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Mở thầu: là thời điểm tổ chức mở các hồ sơ dự thầu được quy định trong hồ sơ
mời thầu.
Xét thầu: là quá trình phân tích đánh giá các hồ sơ dự thầu để xét chọn bên trúng
thầu.
Giá gói thầu: là giá được xác định cho từng gói thầu trong kế hoạch đấu thầu của
dự án trên cơ sở tổng mức đầu tư hoặc tổng dự toán, dự toán được duyệt.
Giá dự thầu: là giá do nhà thầu ghi trong hồ sơ dự thầu sau khi đã trừ phần giảm
giá (nếu có) bao gồm toàn bộ các chi phí cần thiết để thực hiện gói thầu.
Giá đề nghị trúng thầu: là giá do bên mời thầu đề nghị trên cơ sở giá dự thầu của
nhà thầu được đề nghị trúng thầu sau khi sửa lỗi và hiệu chỉnh các sai lệch theo yêu cầu
của hồ sơ mời thầu.
Giá trúng thầu : là giá được người có thẩm quyền hoặc cấp có thẩm quyền phê
duyệt kết quả đầu thầu để làm căn cứ cho bên mời thầu thương thảo, hoàn thiện và ký
hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Giá trúng thầu không lớn hơn giá gói thầu trong kế
hoạch đấu thầu được duyệt.
Giá ký hợp đồng: là giá được bên mời thầu và nhà thầu trúng thầu thoả thuận sau
khi thương thảo hoàn thiện hợp đồng và phù hợp với kết quả trúng thầu.
2. Trình tự thực hiện đấu thầu xây lắp
2.1. Chuẩn bị đấu thầu
Để tổ chức tốt một cuộc đấu thầu chủ đầu tư phải chuẩn bị các công việc cần thiết:
- Lập kế hoạch đấu thầu về phân chia gói thầu, phương thức thực hiện hợp đồng,
kế hoạch về thời gian, kế hoạch đấu thầu phải được người có thẩm quyền đầu tư phê
duyệt.
- Chuẩn bị nhân sự: gồm những người có thẩm quyền quyết định đầu tư của bên
mời thầu (chủ đầu tư hoặc đại diện) và chỉ định tổ chuyên gia hoặc tư vấn giúp việc.
- Chuẩn bị hồ sơ mời thầu : hồ sơ mời thầu bao gồm:
+ Thư mời thầu hoặc thông báo mời thầu.
+ Mẫu đơn dự thầu.
+ Chỉ dẫn đối với nhà thầu.
5
+ Hồ sơ thiết kế kĩ thuật kèm theo bản tiên lượng và chỉ dẫn kỹ thuật.
+ Tiến độ thi công.
+ Các điều kiện tài chính, thương mại, tỷ giá ngoại tệ, phương thức thanh toán.
+ Điều kiện chung và điều kiện cụ thể của hợp đồng.
+ Mẫu bảo lãnh dự thầu.
+ Mẫu thoả thuận hợp đồng .
+ Mẫu bảo lãnh thực hiện hợp đồng.
Công việc chuẩn bị hồ sơ mời thầu là khâu chuẩn bị hết sức quan trọng đối với
bên mời thầu vì nó có vai trò quyết định đối với kết quả đấu thầu và chất lượng công
trình sau này.
2.2. Sơ tuyển nhà thầu (nếu có)
Hình thức sơ tuyển chỉ áp dụng cho những dự án lớn, yêu cầu kỹ thuật cao nhằm
chọn ra những nhà thầu đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật và kinh nghiệm để tiếp
tục vào đấu thầu ở giai đoạn sau.
2.3. Mời thầu
Bên mời thầu sử dụng hai hình thức là ra thông báo mời thầu hoặc gửi thư mời
thầu cho các nhà thầu.
Thông báo mời thầu: hình thức này áp dụng trong trường hợp đấu thầu rộng rãi
hoặc đối với các gói thầu sơ tuyển. Bên mời thầu phải tiến hành thông báo trên các
phương tiện thông tin đại chúng tuỳ theo quy mô và tính chất của gói thầu theo quy
định.
Gửi thư mời thầu: hình thức này được áp dụng trong thể loại đấu thầu hạn chế.
Bên mời thầu phải gửi thư mời thầu trực tiếp đến từng nhà thầu trong danh sách đã được
duyệt, nội dung thư mời thầu tuỳ vào từng lĩnh vực cụ thể.
2.4. Nộp hồ sơ dự thầu
Sau khi đã hoàn tất hồ sơ dự thầu, các nhà thầu phải nộp hồ sơ dự thầu cho bên
mời thầu ở trong tình trạng niêm phong trước thời hạn quy định, bên mời thầu có trách
nhiệm bảo quản các hồ sơ dự thầu theo hình thức bảo mật cho đến thời điểm mở thầu.
Hồ sơ dự thầu phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, theo các biểu mẫu của hồ sơ mời
thầu. Thông thường, hồ sơ dự thầu thường được dịch ra hai thứ tiếng, tiếng Việt và
tiếng Anh. Một số dự án đặc biệt có thể phải dịch sang ba thứ tiếng, ngoài tiếng Việt,
6
tiếng Anh còn thêm tiếng Pháp hoặc tiếng Nga hoặc tiếng Nhật. Song, sẽ có một thứ
tiếng là tiếng chủ đạo, thường là tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
2.5. Mở thầu
Những hồ sơ dự thầu của các nhà thầu đáp ứng đầy đủ các điều kiện của bên mời
thầu sẽ được bên mời thầu tiếp nhận và quản lý trong các điều kiện đảm bảo bí mật.
Việc mở thầu sẽ được tiến hành công khai theo ngày giờ và địa điểm ghi trong hồ sơ
mời thầu. Đại diện của bên mời thầu và của các nhà thầu sẽ tham gia mở thầu và kí vào
biên bản mở thầu.
2.6. Đánh giá xếp hạng nhà thầu
Giai đoạn này được tiến hành thông qua 3 bước:
a, Đánh giá sơ bộ hồ sơ dự thầu: bên mời thầu xem xét tính hợp lệ của hồ sơ dự
thầu, nhằm loại bỏ các hồ sơ dự thầu không đáp ứng yêu cầu. Đối với các gói thầu đã
qua sơ tuyển thì xem xét tính hợp lệ về khả năng đáp ứng năng lực tổ chức và kỹ thuật,
còn đối với gói thầu không tiến hành sơ tuyển thì kiểm tra tư cách và năng lực nhà thầu.
b, Đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu
Bước 1: Đánh giá về mặt kỹ thuật để chọn danh sách ngắn
Việc đánh giá tiến hành dựa trên cơ sở yêu cầu và tiêu chuẩn đánh giá được quy
định trong hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá chi tiết được người có thẩm quyền phê
duyệt trước thời điểm mở thầu. Các nhà thầu đạt số điểm từ 70% tổng số điểm về kỹ
thuật trở lên sẽ được chọn vào danh sách ngắn.
Bước 2: Đánh giá về mặt tài chính, thương mại
Tiến hành đánh giá tài chính, thương mại các nhà thầu thuộc danh sách ngắn trên
cùng một mặt bằng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt nhằm xác định giá đánh giá bao
gồm các nội dung sau:
- Sửa lỗi.
- Hiệu chỉnh các sai lệch.
- Chuyển đổi giá dự thầu sang một đồng tiền chung.
- Đưa về một mặt bằng so sánh.
- Xác định giá đánh giá của các hồ sơ dự thầu.
c, Đánh giá tổng hợp các tiêu chuẩn và xếp hạng nhà thầu
Dựa vào kết quả đánh giá chi tiết ở phần trên và căn cứ vào thang điểm đã được
lập (phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư phê duyệt) bên mời thầu sẽ rút ra
đánh giá tổng hợp và cho điểm các hồ sơ dự thầu từ đó xếp hạng thứ tự nhà thầu để có
căn cứ trình người có thẩm quyền quyết định đầu tư và phê duyệt nhà thầu trúng thầu.
7
Qua đánh giá tổng hợp các tiêu chuẩn theo hệ thống thang điểm thì các nhà thầu
được xếp hạng theo một thứ tự từ cao đến thấp để làm căn cứ trình người có thẩm quyền
quyết định đầu tư xem xét và phê duyệt kết quả đấu thầu.
2.7. Trình duyệt kết quả đấu thầu
Trách nhiệm phê duyệt trong quá trình đầu tư được thực hiện theo nguyên tắc sau:
- Người có thẩm quyền phê duyệt dự án có nhiệm vụ và chịu trách nhiệm phê
duyệt kế hoạch đấu thầu của dự án và kết quả đấu thầu các gói thầu có giá trị lớn.
- Phân cấp hoặc uỷ quyền cho cấp dưới phê duyệt kết quả đấu thầu các gói thầu có
giá trị nhỏ.
- Cơ quan thẩm định và cá nhân tham gia thẩm định chịu trách nhiệm về các ý kiến
thẩm định của mình.
2.8. Công bố kết quả trúng thầu và ký kết hợp đồng
Nguyên tắc chung: Bên mời thầu chỉ được phép công bố kết quả đấu thầu, tiến
hành đàm phán ký kết hợp đồng sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt kết quả
đấu thầu.
- Thông báo trúng thầu:
Sau khi có quyết định phê duyệt kết quả đấu thầu của cấp có thẩm quyền, bên mời
thầu phải gửi thông báo trúng thầu bằng văn bản qua đường bưu điện tới nhà trúng thầu
kèm theo dự thảo hợp đồng có lưu ý những điều kiện cần thiết phải bổ sung (nếu có) để
đáp ứng yêu cầu của bên mời thầu. Đồng thời bên mời thầu phải gửi kèm lịch biểu nêu
rõ thời gian, địa điểm thương thảo ký kết hợp đồng và nộp bảo lãnh thực hiện hợp đồng.
- Thương thảo ký kết hợp đồng:
Khi nhận được thông báo trúng thầu, nhà thầu phải gửi cho bên mời thầu thư chấp
nhận hoặc từ chối thương thảo trong phạm vi không quá 30 ngày kể từ ngày thông báo.
nếu không nhận được thư chấp nhận hoặc từ chối của nhà thầu, bên mời thầu không
hoàn trả bảo lãnh dự thầu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Sau khi đã thống nhất về thời gian, địa điểm, hai bên sẽ tiến hành thương thảo
hoàn thiện hợp đồng và tiến tới ký kết hợp đồng chính thức.
Sơ đồ 1: Trình tự thực hiện tổ chức đấu thầu.
8
Chuẩn bị đấu thầu
Sơ tuyển nhà thầu (Nếu
có)
Chuẩn bị hồ sơ mời
thầu
Mời thầu
Nộp và nhận hồ sơ dự
thầu
Mở thầu
Đánh giá hồ sơ dự thầu
Trình duyệt kết quả đấu
thầu
Công bố kết quả đấu
thầu
Thương thảo và ký
hợp đồng thực hiện
Chủ đầu tư chỉ hoàn trả bảo lãnh dự thầu và tổ chức triển khai thực hiện hợp đồng
khi nhận được bảo lãnh thực hiện hợp đồng của nhà thầu trong thời gian không quá 30
ngày kể từ ngày kí kết hợp đồng.
3. Các điều kiện của DNXD khi tham gia đấu thầu
3.1. Có giấy phép kinh doanh hoặc đăng ký ngành nghề
9
Đây là các giấy tờ có tính chất pháp lý của nhà thầu được các cơ quan nhà nước có
thẩm quyền chứng nhận cho nhà thầu được quyền hoạt động trên thị trường về những
ngành nghề kinh doanh mà nhà thầu đăng ký trong thời gian nhất định được ghi trong 2
loại giấy tờ trên.
Khi xin giấy phép kinh doanh và đăng ký kinh doanh hành nghề thì các cơ quan
nhà nước cử đoàn thanh tra đi kiểm tra. Nếu đảm bảo đúng quy cách, tiêu chuẩn, năng
lực thì nhà thầu đủ tư cách pháp lý để tham gia đấu thầu những ngành nghề mình đăng
ký.
3.2. Đủ năng lực kỹ thuật, tài chính đáp ứng yêu cầu trong hồ sơ mời thầu
Đây là điều kiện có tính chất cụ thể, thực tế hơn, điều kiện bao gồm:
- Đủ năng lực kỹ thuật: Doanh nghiệp phải có đủ máy móc, thiết bị, công nghệ để
thi công công trình, điều này được nêu trong hồ sơ mời thầu. Về năng lực máy móc thiết
bị và công nghệ được thể hiện trong bảng kiểm kê máy móc thiết bị hàng năm và trong
những công trình mà doanh nghiệp đã thi công.
- Đủ năng lực tài chính: Năng lực tài chính được thể hiện ở báo cáo tài chính hàng
năm của doanh nghiệp .
3.3. Hồ sơ dự thầu hợp lệ
Điều này có nghĩa là hồ sơ dự thầu của nhà thầu phải đủ giấy tờ hợp pháp được
các cấp thẩm quyền xác nhận mà bên mời thầu yêu cầu (đầy đủ con dấu và con dấu hợp
lệ). Hồ sơ dự thầu phải được niêm phong cẩn thận và nộp cho bên mời thầu theo thời
gian quy định trong hồ sơ mời thầu.
Mỗi nhà thầu chỉ được tham gia và nộp một đơn dự thầu trong một gói thầu dù
đơn phương hay liên doanh dự thầu.
4. Các nhân tố ảnh hưởng đến đấu thầu
4.1. Pháp luật của nhà nước
Đây là nhân tố ảnh hưởng bao trùm nhất tới việc đấu thầu của các doanh nghiệp
xây dựng. Nó sẽ ảnh hưởng tới tất cả mọi mặt của đấu thầu: hình thức và phương thức
đấu thầu, cá nhân tổ chức trong nước hay nước ngoài nào có đủ tư cách tham gia đấu
thầu, người có thẩm quyền quyết định đầu tư
Nhân tố ảnh hưởng lớn tới kết quả đấu thầu, thể hiện ở hai khía cạnh sau:
10
- Đối với việc tổ chức đấu thầu của chủ đầu tư: Pháp luật và quy chế quy định các
dự án nào phải tổ chức đấu thầu, những hình thức lựa chọn nhà thầu, các phương thức
áp dụng trong đấu thầu nhận hồ sơ dự thầu như thế nào, mở thầu và xét thầu ra sao
- Đối với việc dự thầu của các nhà thầu, Pháp luật và quy chế quy định những
doanh nghiệp xây dựng nào được phép tham gia dự thầu, điều kiện và nguyên tắc tham
gia dự thầu, quyền lợi và nghĩa vụ của nhà thầu
Ở nước ta, hiện nay có 2 văn bản chính điều chỉnh hoạt động đấu thầu xây dựng là
Nghị định số 52/1999/NĐ- CP của Chính phủ ban hành ngày 08/07/1999 về quy chế
quản lý đầu tư xây dựng, Nghị định số 88/1999/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày
01/09/1999 về quy chế đấu thầu.
4.2. Hình thức lựa chọn nhà thầu của chủ đầu tư
Theo Nghị định số 88/1999/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 01/09/1999 về
quy chế đấu thầu, có 3 hình thức lựa chọn nhà thầu. Với mỗi hình thức nó sẽ ảnh hưởng
rất lớn tới việc tổ chức đấu thầu của chủ đầu tư cũng như việc dự thầu của các nhà thầu:
Đấu thầu rộng rãi: Đây là hình thức đấu thầu không hạn chế số lượng nhà thầu
tham gia. Bên mời thầu phải thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại
chúng (nếu rõ điều kiện thời gian dự thầu) tối thiểu là 10 ngày trước khi phát hành hồ sơ
mời thầu. Đối với gói thầu lớn, phức tạp về công nghệ kĩ thuật thì bên mời thầu phải
tiến hành sơ tuyển để chọn nhà thầu có đủ năng lực tham gia dự thầu. Trong hình thức
này mỗi nhà thầu phải cạnh tranh với nhiều nhà thầu khác. Đấu thầu rộng rãi là hình
thức áp dụng chủ yếu trong đấu thầu.
Đấu thầu hạn chế: Đây là hình thức đấu thầu mà bên mời thầu chỉ mời một số nhà
thầu có đủ năng lực tham dự (tối thiểu là 5). Đây thường là các công trình có quy mô
lớn, công nghệ kỹ thuật phức tạp. Với hình thức này thì bên mời thầu có thể tiết kiệm
chi phí và thời gian tổ chức đấu thầu. Danh sách nhà thầu tham dự phải được người có
thẩm quyền hoặc cấp có thẩm quyền quyết định.
Chỉ định thầu: Đây là trường hợp đặc biệt, là hình thức chọn trực tiếp nhà thầu đáp
ứng yêu cầu của gói thầu để thương thảo hợp đồng. Quyền chỉ định thầu thuộc người có
thẩm quyền quyết định đầu tư. Hình thức này chỉ áp dụng trong các trường hợp đặc biệt:
- Trường hợp bất khả kháng do thiên tai dịch hoạ, được phép chỉ định ngay đơn vị
có đủ năng lực để thực hiện công việc kịp thời. Sau đó phải báo cáo ngay thủ tướng
Chính phủ để xem xét phê duyệt.
- Gói thầu có tính chất nghiên cứu thử nghiệm, bí mật quốc gia, bí mật an ninh
quốc phòng do thủ tướng Chính phủ quyết định.
- Các gói thầu đặc biệt do thủ tướng Chính phủ quyết định khác.
4.3. Các phương thức đấu thầu
11
Cũng theo Nghị định số 88/1999/NĐ-CP thì ở nước ta hiện nay áp dụng 3 phương
thức đấu thầu:
Đấu thầu 1 túi hồ sơ: là phương thức mà nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu trong 1 túi hồ
sơ, cả hồ sơ tài chính và hồ sơ kĩ thuật. Như vậy nhà thầu phải có biện pháp lập hồ sơ
dự thầu thích hợp vì hồ sơ tài chính và hồ sơ kỹ thuật sẽ được đánh giá cùng một lúc.
Phương thức này áp dụng đối với đấu thầu mua sắm hàng hoá và xây lắp.
Đấu thầu 2 túi hồ sơ: là phương thức mà nhà thầu nộp đề xuất kỹ thuật và đề xuất
tài chính trong từng túi hồ sơ riêng vào cùng một thời điểm. Túi hồ sơ kỹ thuật sẽ được
xem xét đánh giá trước. Các nhà thầu đạt số điểm kỹ thuật từ 70% trở nên sẽ được mở
tiếp túi hồ sơ tài chính để đánh giá. Với phương thức này các nhà thầu phải kết hợp hài
hoà giữa kỹ thuật và tài chính khi lập hồ sơ.
Đấu thầu 2 giai đoạn: phương thức này áp dụng cho những dự án lớn phức tạp về
công nghệ kỹ thuật, hoặc dự án thực hiện theo hợp đồng chìa khoá trao tay.
- Giai đoạn 1: các nhà thầu nộp đề xuất kỹ thuật và phương án tài chính (chưa có
giá trị) để bên mời thầu xem xét và thảo luận cụ thể với từng nhà thầu nhằm thống nhất
về yêu cầu và tiêu chuẩn kỹ thuật để nhà thầu chuẩn bị và nộp hồ sơ dự thầu chính thức.
- Giai đoạn 2: bên mời thầu các nhà thầu tham gia trong giai đoạn 1 nộp hồ sơ dự
thầu chính thức với đề xuất kỹ thuật đã được bổ sung hoàn chỉnh trên cùng một mặt
bằng kỹ thuât và đề xuất chi tiết về tài chính với đầy đủ nội dung và tiến độ thực hiện
điều kiện hợp đồng, giá dự thầu.
5. Kinh nghiệm quốc tế về đấu thầu xây lắp
Trong quá trình công tác, qua tiếp xúc, trao đổi làm việc với các đối tác liên danh
nước ngoài cũng như tham khảo kinh nghiệm của các nhà thầu khác, có một số kinh
nghiệm để thắng thầu trong đấu thầu xây lắp quốc tế tại Việt Nam được tôi đúc rút như
sau:
Trước hết, khi tham gia vào đấu thầu quốc tế tức là nhà thầu sẽ tham gia vào một
thị trường rất mới, có sự cạnh tranh gay gắt và chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro. Vì vậy, để
đạt được thành công, các nhà thầu nước ngoài nên tìm ít nhất một đối tác tại Việt Nam
liên danh, liên kết. Đối tác này sẽ đóng vai trò tìm hiểu thị trường và các yếu tố liên
quan trực tiếp đến đấu thầu.
Pháp luật là một trong những yếu tố quan trọng mà nhà thầu nước ngoài nào cũng
cần phải quan tâm trước khi muốn thâm nhập vào thị trường mới. Hãy chứng tỏ mình là
một nhà thầu có đầy đủ tư cách pháp nhân, có uy tín và thực sự muốn hợp tác, làm ăn
lâu dài tại Việt Nam.
12
Các nhà thầu Việt Nam thường hiểu rõ thị trường xây dựng trong nước hơn, nhưng
trái lại, năng lực tài chính, thiết bị và nhân sự thường thua kém các nhà thầu nước ngoài.
Do đó, trong quá trình đấu thầu, hãy chú ý tận dụng, bổ sung cho nhau các mặt mạnh
này.
Phải tìm hiểu kỹ các thông tin về gói thầu trước khi quyết định tham gia đấu thầu:
liệu gói thầu đó có phù hợp với khả năng của mình không, giá trị gói thầu là bao nhiêu,
lợi nhuận thu được ước tính là bao nhiêu, phải đóng những loại thuế gì
Giá thầu là yếu tố quan trọng nhất, hầu như là quyết định sự thành công hay thất
bại của quá trình đấu thầu. Các nhà thầu hãy xác định giá thầu thật hợp lý, nên tận dụng
những nguồn NVL, nhân công địa phương (nếu có thể). Biện pháp kỹ thuật thi công
cũng nên bám sát với tình hình văn hoá, chính trị, xã hội và môi trường hiện tại của Việt
Nam.
II. VAI TRÒ CỦA ĐẤU THẦU XÂY LẮP QUỐC TẾ
1. Vai trò của đấu thầu xây lắp quốc tế đối với nền kinh tế
1.1. Đấu thầu góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của nền kinh tế
Đấu thầu góp xây lắp góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước
về đầu tư và xây dựng, hạn chế và loại trừ các tình trạng như thất thoát lãng phí vốn đầu
tư và các hiện tượng tiêu cực khác trong xây dựng cơ bản.
Đấu thầu xây lắp góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của ngành xây
dựng cơ bản ở nước ta.
Đấu thầu xây lắp là động lực điều kiện để cho các doanh nghiệp xây dựng trong và
ngoài nước cạnh tranh lành mạnh trong cơ chế thị trường, thúc đẩy sự phát triển của
ngành công nghiệp xây dựng.
1.2. Đấu thầu giúp chủ đầu tư lựa chọn được đối tác phù hợp nhất
Thông qua đấu thầu xây lắp, chủ đầu tư sẽ tìm được các nhà thầu hợp lý nhất và
có khả năng đáp ứng yêu cầu tốt nhất của dự án.
Thông qua đấu thầu xây lắp và kết quả hoạt động giao nhận thầu chủ đầu tư sẽ
tăng cường dược quản lý vốn đầu tư tránh tình trạng thất thoát vốn đầu tư ở tất cả các
khâu của quá trình thi công xây lắp .
Đấu thấu sẽ giúp chủ đầu tư giải quyết được tình trạng lệ thuộc vào nhà thầu duy
nhất.
13
Đấu thầu tạo cơ hội nâng cao trình độ và năng lực của đội ngũ cán bộ kinh tế, kỹ
thuật của bản thân chủ đầu tư, tiếp cận được công nghệ tiên tiến của nước ngoài và học
hỏi kinh nghiệm, phong cách làm việc mới, hiệu quả.
1.3. Đấu thầu tạo môi trường lành mạnh giúp các nhà thầu nâng cao khả năng
cạnh tranh của mình, tạo sự công bằng và hiệu qủa cao trong xây dựng
Nhờ nguyên tắc công khai và bình đẳng trong đấu thầu, các doanh nghiệp xây
dựng phát huy đến mức cao nhất cơ hội tìm kiếm dự án, tham gia đấu thầu và ký kết
hợp đồng (nếu trúng thầu), tạo ra công ăn việc làm cho người lao động, phát triển sản
xuất kinh doanh.
Để thắng thầu, mỗi nhà thầu phải chọn trọng điểm để đầu tư về các mặt kỹ thuật,
công nghệ lao động. Từ đó, sẽ nâng cao năng lực của doanh nghiệp không chỉ trong một
lần tham gia đấu thầu mà còn từng bước góp phần phát triển mở rộng quy mô doanh
nghiệp .
Để thắng thầu doanh nghiệp xây dựng phải hoàn thiện về mặt tổ chức, tổ chức
quản lý nâng cao trình độ năng lực chuyên môn, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ
trong việc lập hồ sơ dự thầu cũng như toàn bộ cán bộ công nhân viên trong doanh
nghiệp.
Thông qua đấu thầu, các doanh nghiệp xây dựng, sẽ tự nâng cao hiệu quả công tác
quản trị tài chính, làm giảm chi phí và thúc đẩy nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp.
2. Vai trò của đấu thầu xây lắp quốc tế đối với doanh nghiệp xây dựng
Ngày nay, đã hết thời kỳ mà doanh nghiệp xây dựng có các công trình xây dựng
do cấp trên giao cho. Muốn sản xuất kinh doanh cũng như các doanh nghiệp khác,
doanh nghiệp xây dựng phải tham gia vào thị trường xây dựng có sự tham gia của các
yếu tố nước ngoài để tìm kiếm tranh giành lấy các dự án. Vậy, có thể nói đấu thầu là
tiền đề, cơ sở và nền móng của qúa trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất
trong cơ chế thị trường.
- Khi tham gia đấu thầu nhiều DNXD ngày càng được hoàn thiện về mặt tổ chức
quản lý đội ngũ CBCNV được nâng cao về trình độ, kinh nghiệm, đặc biệt là phong
cách làm việc công nghiệp từ phía nước ngoài.
- Khi tham gia đấu thầu nhiều và thắng thầu thì doanh nghiệp tạo được quan hệ tốt
với chủ đầu tư, với cơ quan trong và ngoài nước, với các bạn hàng khác. Điều này có
nghĩa doanh nghiệp đang đứng vững trên thị trường xây dựng và có xu hướng đi lên.
14
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét