NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN
Ngày …. tháng …. năm …
Giáo viên phản biện
(ký và ghi họ tên)
v
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
MỤC LỤC
MỤC LỤC vi
DANH MỤC BẢNG viii
Chương 1 1
GIỚI THIỆU 1
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu 1
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn 2
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU 2
1.2.1. Mục tiêu chung 2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể 2
1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU 3
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3
1.4.1. Không gian 3
1.4.2. Thời gian 3
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu 3
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN NGHIÊN CỨU 3
Chương 2 5
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 5
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN 5
2.1.1 Cơ sở lý luận về doanh thu 5
2.1.2 Cơ sở lý luận về lợi nhuận 7
2.2 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 15
2.2.1 Phương pháp chọn vùng nghiên cứu 15
2.2.2. Phương pháp thu thập số liệu 15
2.2.3. Phương pháp phân tích số liệu 15
Chương 3 16
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TY CPCB & XNK 16
THANH ĐOÀN 16
3.1 ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TỈNH CÀ MAU 16
3.1.1 Đặc điểm tự nhiên 16
3.1.2 Đặc điểm xã hội 16
3.2 MỘT SỐ TÌNH HÌNH CƠ BẢN CỦA CÔNG TY CPCB & XNK 18
THANH ĐOÀN 18
3.2.1. Lịch sử hình thành của công ty 18
3.2.2. Hoạt động và thị trường của công ty 19
3.2.3. Mô tả sản phẩm/ dịch vụ của công ty 19
3.2.4. Cơ cấu tổ chức 19
3.2.5. Tình hình nhân sự của công ty 21
Chương 4 23
PHÂN TÍCH DOANH THU VÀ LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY TRONG 3 NĂM
2005-2007 23
4.1. PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ GIỮA DOANH THU, LỢI NHUẬN CỦA CÔNG
TY THADIMEXCO 23
4.1.1. Phân tích chung tình hình doanh thu của công ty Thadimexco 26
4.1.2. Phân tích chung tình chi phí của công ty Thadimexco 29
4.1.3. Phân tích tình hình lợi nhuận của công ty Thadimexco 34
4.2. CÁC CHỈ SỐ TÀI CHÍNH CỦA CÔNG TY THADIMEXCO 57
4.2.1. Lợi nhuận trên doanh thu: 57
4.2.2. Lợi nhuận trên tài sản có 58
Chương 5 61
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
vi
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ NÂNG CAO DOANH THU, LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY
61
5.1. BIỆN PHÁP TĂNG DOANH THU 61
5.2. BIỆN PHÁP GIẢM CHI PHÍ 61
5.2.1. Giảm chi phí sản xuất 61
5.2.2. Giảm chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp 64
5.3. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MARKETING 65
5.4. MỘT SỐ CÁC BIỆN PHÁP KHÁC 65
Chương 6 67
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 67
6.1. KẾT LUẬN 67
6.2.1. Đối với nhà nước 67
6.2.2. Đối với Công ty: 68
TÀI LIỆU THAM KHẢO 69
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
vii
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1: BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY
THADIMEXCO 25
(2005-2007) 25
Bảng 2: TÌNH HÌNH DOANH THU CHUNG CỦA CÔNG TY (2005-2007) 26
Bảng 3:TÌNH HÌNH DOANH THU TỪ HOẠT ĐỘNG KINH CỦA CÔNG TY (2005 –
2007) 27
Bảng 4:TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY (2005 –
2007) 29
Bảng 5: TÌNH HÌNH CHI PHÍ CHUNG CỦA CÔNG TY THADIMEXCO (2005-2007)
31
Bảng 6: TÌNH HÌNH LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY THADIMEXCO (2005-2007) 35
Bảng 7: TÌNH HÌNH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN 37
Bảng 8:CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN LỢI NHUẬN 37
Bảng 9: PHẦN TÍCH KHỐI LƯỢNG TIÊU THỤ CỦA CÔNG TY THADIMEXCO
(2005-2007) 41
Bảng 10: TÌNH HÌNH GIÁ VỐN – SẢN LƯỢNG – GIÁ MUA (2005-2007) 44
Bảng 11: TÌNH HÌNH CHI PHÍ BÁN HÀNG CỦA CÔNG TY THADIMEXCO 49
Bảng 12: TÌNH HÌNH CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP CỦA CÔNG TY
THADIMEXCO 52
Bảng 13: TÌNH HÌNH CHI PHÍ BÁN HÀNG VÀ CHI PHÍ QUẢN LÝ DOANH
NGHIỆP 55
CỦA CÔNG TY THADIMEXCO 55
Bảng 14: MỨC LỢI NHUẬN TRÊN DOANH THU CỦA CÔNG TY QUA 3 NĂM
58
Bảng 15: TỶ SỐ (ROA) VÀ (ROE) CỦA CÔNG TY QUA 3 NĂM 58
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
viii
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
Chương 1
GIỚI THIỆU
1.1. ĐẶT VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Sự cần thiết nghiên cứu
Trong bất kỳ một quốc gia, một vùng lãnh thổ hay một địa phương nào, khi
nói đến phát triển kinh tế không thể không nói tới vai trò của các doanh nghiệp.
Muốn có một nền kinh tế mạnh thì phải có khu vực doanh nghiệp phát triển và có
sức cạnh tranh mạnh. Vì vậy trên phạm vi cả nước nói chung, các tỉnh, thành phố
nói riêng cần phải nhanh chóng nâng cao vai trò của các doanh nghiệp trong tiến
trình phát triển. Đặc biệt trong nền kinh tế hiện nay, cạnh tranh là để tồn tại và
phát triển thì vai trò của các doanh nghiệp ngày càng quan trọng hơn.
Trong nền kinh tế thị trường các doanh nghiệp phải tự điều hành, quản lý các
hoạt động sản xuất kinh doanh một cách có hiệu quả để doanh nghiệp có thể tự
đứng vững trên thị trường và ngày càng phát triển. Muốn như vậy các doanh
nghiệp phải tạo được doanh thu và có lợi nhuận, đồng thời phải thường xuyên
kiểm tra, đánh giá mọi diễn biến của quá trình sản xuất kinh doanh. Bởi vì thách
thức hiện nay không chỉ là tăng đầu tư hay tăng sản lượng mà là tăng hiệu quả
kinh doanh. Như vậy, thường xuyên quan tâm phân tích hiệu quả kinh doanh nói
chung, doanh thu, lợi nhuận nói riêng trở thành nhu cầu thực tế cần cần thiết với
bất kỳ doanh nghiệp nào.
Phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận là việc làm hết sức cần thiết đối với
mỗi doanh nghiệp, doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá đầy đủ
chính xác mọi diễn biến việc tăng giảm doanh thu, lợi nhuận, tìm ra những mặt
mạnh để phát huy và những mặt còn yếu kém để khắc phục, trong mối quan hệ với
môi trường xung quanh tìm ra những biện pháp để không ngừng nâng cao doanh
thu, lợi nhuận của mình. Mặt khác, qua phân tích kinh doanh giúp cho các doanh
nghiệp tìm ra các biện pháp sát thực để tăng cường các hoạt động kinh tế và quản
lý doanh nghiệp, nhằm huy động mọi khả năng về tiền vốn, lao động, đất đai…
vào quá trình sản xuất kinh doanh, nâng cao kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngoài ra, phân tích còn là những căn cứ quan trọng phục vụ cho việc dự đoán, dự
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
1
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
báo xu thế phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, các nhà quản
trị sẽ đưa ra những quyết định về chiến lược kinh doanh có hiệu quả hơn.
Chính vì tầm quan trọng của vấn đề, em đã chọn đề tài “ Phân tích doanh
thu lợi nhuận tại Công ty CPCB & XNK Thanh Đoàn ” làm đề tài tốt nghiệp.
1.1.2. Căn cứ khoa học và thực tiễn
Để đánh giá một doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hay không người ta
dựa vào lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được vào cuối kỳ kinh doanh.
Ta có: Lợi nhuận = Doanh thu – chi phí.
Lợi nhuận là điều kiện để doanh nghiệp tồn tại và phát triển, bất kỳ cá nhân
hoặc tổ chức nào khi tham gia hoạt động kinh tế đều hướng mục đích vào lợi
nhuận, có được lợi nhuận doanh nghiệp mới chứng tỏ được sự tồn tại của mình.
Lợi nhuận dương là tốt, chỉ cần xem là cao hoặc thấp để phát huy hơn nữa,
nhưng khi lợi nhuận là âm thì khác, nếu không có biện pháp khả thi bù lỗ kịp thời,
chấn chỉnh hoạt động kinh doanh thì doanh nghiệp tiến đến bờ vực phá sản là tất
yếu không thể tránh khỏi.
Ngoài ra, lợi nhuận còn là tiền đề cơ bản khi doanh nghiệp muốn tái sản xuất
mở rộng để trụ vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường.
Trên cơ sở phân tích nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các
mục tiêu - biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế. Đồng thời, phân tích sâu sắc
các nguyên nhân làm tăng giảm lợi nhuận của công ty. Từ đó, đánh giá đầy đủ mặt
mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý doanh nghiệp để nhằm phát huy hay khắc
phục, cải tiến quản lý. Mặt khác, nó còn giúp doanh nghiệp phát huy mọi tiềm
năng thị trường, khai thác tối đa những nguồn lực của doanh nghiệp nhằm đạt
được lợi nhuận cao nhất. Tài liệu của phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận của
công ty còn là những căn cứ quan trọng, phục vụ cho việc dự đoán, dự báo xu thế
phát triển kinh doanh của công ty trong thời gian tới.
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.2.1. Mục tiêu chung
- Phân tích và đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty qua 3
năm 2005 - 2007.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
- Phân tích tình hình doanh thu, lợi nhuận của công ty.
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
2
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
- Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình biến động doanh thu, lợi
nhuận của công ty.
- Phân tích một số chỉ tiêu về tài chính để thấy rõ hiệu quả hoạt động kinh
doanh của công ty.
- Đề ra một số giải pháp và kiến nghị nâng cao doanh thu, lợi nhuận nhằm
nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty.
1.3 CÂU HỎI NGHIÊN CỨU
- Tốc độ tăng của doanh thu như thế nào?
- Tốc độ tăng của lợi nhuận?
- Tốc độ tăng lợi nhuận như thế nào trong mối quan hệ với doanh thu và chi
phí?
- Nhân tố nào làm ảnh hưởng đến lợi nhuận? Nhân tố nào làm ảnh hưởng
tích cực hay tiêu cực đến lợi nhuận?
1.4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
1.4.1. Không gian
Luận văn được thực hiện tại Công ty CPCB & XNK Thành Đoàn
1.4.2. Thời gian
- Luận văn này được thực hiện trong thời gian từ ngày 11/02/2008 đến ngày
09/05/2008.
- Số liệu sử dụng trong luận văn là số liệu từ năm 2005 đến năm 2007.
1.4.3. Đối tượng nghiên cứu
Do thời gian thực tập có hạn và do hạn chế của người viết nên em chỉ
thực hiện nghiên cứu:
- Những lý luận có liên quan đến phương pháp phân tích tình hình doanh thu,
lợi nhuận.
- Phân tích doanh thu lợi nhuận của công ty trong 3 năm từ năm 2005-2007
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận từ hoạt động kinh
doanh.
- Đề xuất giải pháp để nâng cao tình hình doanh thu, lợi nhuận của công ty.
1.5. LƯỢC KHẢO TÀI LIỆU LIÊN QUAN ĐẾN NGHIÊN CỨU
- Các tài liệu tham khảo như:
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
3
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
Phùng Thị Thanh Thủy. Phân tích hoạt động kinh tế doanh nghiệp, NXB
Thống kê, 2000.
Huỳnh Đức Lộng. Phân tích hoạt động kinh tế doanh nghiệp, NXB Thông
kê, 1997.
Th.s Võ Thành Danh, Th.s Bùi Văn Trịnh, Th.s La Xuân Đào. Giáo trình kế
toán phân tích, NXB Thống kê, 2000.
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
4
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
Chương 2
PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1. PHƯƠNG PHÁP LUẬN
2.1.1 Cơ sở lý luận về doanh thu
2.1.1.1. Khái niệm, nội dung, vai trò của doanh thu
- Khái niệm doanh thu
Mục đích cuối cùng trong các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp là tiêu thụ được sản phẩm do mình sản xuất ra và có lãi. Tiêu thụ sản phẩm
là quá trình doanh nghiệp xuất giao hàng cho bên mua và nhận tiền bán hàng theo
hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên mua bán. Kết thúc quá trình tiêu thụ doanh
nghiệp có doanh thu bán hàng.
Doanh thu hay còn gọi là thu nhập của doanh nghiệp, đó là toàn bộ số tiền sẽ
thu được do tiêu thụ sản phẩm, cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp.
- Nội dung của doanh thu
Doanh thu bán hàng: Doanh thu bán hàng là tổng giá trị sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ mà doanh nghiệp đã bán ra trong kỳ.
Doanh thu bán hàng thuần: Doanh thu bán hàng thuần bằng doanh thu bán
hàng trừ các khoản giảm trừ, các khoản thuế, chỉ tiêu này phản ánh thuần giá trị
hàng bán của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo.
Doanh thu từ tiêu thụ khác, bao gồm
+ Doanh thu do liên doanh liên kết mang lại
+ Thu nhập từ các hoạt động tài chính thu nhập từ tiền lãi gởi ngân hàng, thu
nhập từ đầu tư cổ phiếu trái phiếu.
+ Thu nhập bất thường như: Thu từ nợ khó đòi đã chuyển vào thiệt hại, tiền
phạt, tiền bồi thường.
+ Thu nhập từ các hoạt dộng khác như: Thu từ nhượng bán, thanh lý tài sản
cố định, tài sản thừa trong sản xuất, thu từ quyền phát minh, sáng chế, tiêu thụ
những sản phẩm chế biến từ phế liệu.
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
5
Phân tích hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty CPCB và XNK Thanh Đoàn
- Vai trò của doanh thu
Doanh thu là một chỉ tiêu quan trọng của doanh nghiệp, chỉ tiêu này không
những có ý nghĩa đối với bản thân doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa quan trọng đối
với nền kinh tế quốc dân.
Doanh thu bán hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong toàn bộ doanh thu của
doanh nghiệp. nó phản ánh quy mô của quá trình sản xuất, phản ánh trình độ tổ
chức chỉ đạo sản xuất của doanh nghiệp. Bởi lẽ có được doanh thu bán hàng chứng
tỏ doanh nghiệp sản xuất sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận: rằng sản
phẩm đó về mặt khối lượng, giá trị sử dụng, chất lượng và giá cả đã phù hợp với
nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng.
Doanh thu bán hàng còn là nguồn vốn quan trọng để doanh nghiệp trang trải
các khoản chi phí về tư liệu lao động, đối tượng lao động trong quá trình sản xuất
kinh doanh, để trả lương, thưởng cho người lao động….
Thực hiện doanh thu bán hàng là kết thúc giai đoạn cuối cùng của quá trình
chu chuyển vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sản xuất sau. Vì vậy thực
hiện doanh thu bán hàng có ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính và quá trình tái
sản xuất của doanh nghiệp. Nếu vì lý do nào đó mà doanh nghiệp không thực hiện
được doanh thu bán hàng hoặc thực hiện chậm đều làm tình hình tài chính của
doanh nghiệp gặp khó khăn và ảnh hưởng đến qúa trình sản xuất kinh doanh của
doanh nghiệp.
2.1.1.2 Phương pháp lập kế hoạch doanh thu bán hàng.
Để lập doanh thu bán hàng có 2 phương pháp:
+ Phương pháp lập doanh thu bán hàng theo đơn đặt hàng của khách hàng.
Phương pháp này căn cứ vào hợp đồng đặt hàng của khách hàng để lập kế
hoạch doanh thu bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ của công ty.
Lợi thế của phương pháp này là đảm bảo các sản phẩm của công ty được sản
xuất ra sẽ được tiêu thụ hết. Phương pháp này sẽ khó thực hiện nếu như không có
đơn đặt hàng trước của khách hàng.
+ Phương pháp lập doanh thu bán hàng căn cứ theo kết quả hoạt động sản
xuất kinh doanh.
GVHD:Nguyễn Phạm Tuyết Anh SVTH:Vũ Châu Khoa
6
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét