Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Tài liệu Báo cáo tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả của công tác Marketing du lịch và hoạt động kinh doanh của khách sạn Thiên Thai. doc

phần. Ngoài ra khách sạn còn phải đảm bảo tốt các mối quan hệ với xã hội và
cộng đồng, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.
Khách sạn tiến hành hạch toán kinh tế độc lập, tự chịu trách nhiệm về kết
quả sản xuất kinh doanh. Bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh của
khách sạn có lãi để tồn tại và tái sản xuất mở rộng hàng năm bảo toàn được
vốn.
Sản xuất và cung ứng ( kể cả xuất khẩu trực tiếp ) các sản phẩm dịch
vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Tổ chức nghiên cứu ứng dụng, triển khai công nghệ, đưa nhanh các tiến
bộ khoa học kỹ thuật vào kinh doanh, tổ chức thực hiện các hoạt động nghiệp
vụ thuộc lĩnh vực du lịch và khách sạn .
Tổ chức thực hiện các dự án thuộc trương trình, mục tiêu của ngành Du
lịch và Khách sạn .
Mặt hàng kinh doanh chính của Khách sạn là các sản phẩm dịch vụ với
nhiều mức giá đa dạng. Sản phẩm dịch vụ nói chung không phải là những
hàng hoá hữu hình do vậy sản xuất kinh doanh các mặt hàng này nói chung là
khó và khó có lãi.
Việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ mang tính chất thời vụ, chủ yếu là
trong mùa du lịch. Từ những đặc thù của sản phẩm dịch vụ nên hàng năm
Khách sạn thường tổ chức các cuộc họp nội bộ để rút kinh nghiệm và nghiên
cứu phương hướng kinh doanh cho năm tới.
Khách sạn đã và đang cung cấp hầu hết các sản phẩm dịch vụ thuộc
ngành Du lịch và Khách sạn cho nhiều đối tượng khách khác nhau kể cả
trong nước và quốc tế. Khách sạn có thể cung cấp thoả mãn các dịch vụ
về lưu trú, tiệc tùng và các chương trình Du lịch cho khách hàng.
II/ CƠ SỞ VẬT CHẤT KỸ THUẬT:
Cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn là một yếu tố cơ bản tạo nên các
sản phẩm dịch vụ thoả mãn yêu cầu của du khách. Vì vậy cơ sở vật chất đóng
vai trò rất lớn đối với khả năng thu hút khách của khách sạn, là nhân tố quyết
định phương thức hoạt động của khách sạn và quyết định khả năng nâng cao
năng suất lao động cũng như chất lượng các dịch vụ phục vụ du khách.
Tại khách sạn Thiên Thai, các trang thiết bị trong khách sạn nhìn chung
là tiện nghi và hiện đại, được lắp đặt một cách khoa học đảm bảo yêu cầu về
tính thẩm mỹ và mức độ an toàn cao cho khách.
1.Điều kiện cơ sở vật chất ở khu vực đón tiếp:
Khu vực đón tiếp của khách sạn nằm ở tầng hai nhìn xuống phố Nguyễn
Trường Tộ, quầy lễ tân được bố trí gần cửa ra vào nên rất tiện lợi cho khách
khi cần liên hệ đồng thời sẽ giúp cho nhân viên lễ tân có thể dễ dàng quan sát
được khách ra vào trong khách sạn. Trong khu vực đón tiếp này có các trang
thiết bị sau:
+ Một máy vi tính và máy in
+ Máy Fax
+ Điện thoại tổng đài nhỏ
+ Một ti vi màu lớn với nhiều kênh truyền hình
+ Một bộ salon để khách nghỉ ngơi
2. Điều kiện cơ sở vật chất ở khu vực lưu trú:
Hiện nay khách sạn Thiên Thai có tổng cộng 65 phòng đạt tiêu chuẩn
 trở lên. Mỗi tầng khách sạn có một phòng nhỏ chứa dụng cụ làm vệ sinh
của nhân viên buồng phòng. Phòng trực của các nhân viên buồng ngay đầu
cầu thang, đây cũng là nơi để đồ ga, gối, chăn màn phục vụ công tác
làm buồng và là nơi nhân viên buồng thay quần áo và làm vệ sinh cá nhân
trước khi làm việc
và ra về. Bảng cơ cấu phòng theo mức giá dưới đây sẽ nêu chi tiết mức giá
của từng loại phòng trong khách sạn:
BẢNG CƠ CẤU PHÒNG THEO MỨC GIÁ
Đơn giá: USD
Room Category Single Double
Superior 69 72
Duluxe room 120 130
Junior suite 150 160
Excutive suite 190 200
Extra bed 20

Tuỳ vào loại buồng mà tiện nghi trang thiết bị trong đó có sự khác nhau
nhưng nhìn chung trang thiết bị trong phòng gồm có:
- Một điều hoà nhiệt độ hai chiều
- Một tủ lạnh đầy đủ các loại đồ uống
- Một ti vi với nhiều kênh truyền hình trong nước và quốc tế
- Một giường đôi hoặc giường đơn
- Một bộ bàn ghế làm việc
- Đèn đầu giường, đèn làm việc
- Hai điện thoại
- Một tủ đựng quần áo
- Một tủ rượu
- Một bộ bàn ghế cùng ấm chén uống trà, phích nước, lọ hoa, gạt tàn…
- Thảm trải phòng, rèm cửa…
Với những trang thiết bị nêu trên ta thấy khách sạn Thiên Thai trang bị
tương đối đầy đủ, phù hợp với tiêu chuẩn  đã được xếp hạng.
3. Điều kiện cơ sở vật chất khu vực nhà hàng:
Cơ sở vật chất kỹ thuật cho khu vực dịch vụ ăn uống được chia ra thành
các khu vực như: hệ thống các nhà ăn, quầy bar, kho… Các khu vực này được
bố trí sát nhau để đảm bảo tính hợp lý đối với khách hàng và sự thuận tiện cho
nhân viên phục vụ, tránh cho nhân viên phục vụ khách lưu trú ở các tầng cao
thấp khác nhau phải lên xuống nhiều lần gây mệt nhọc và phiền phức.
Khu vực nhà hàng của khách sạn Thiên Thai bao gồm 2 phòng ăn có sức
chứa 300 chỗ ngồi. Cả hai phòng này đều rất thuận tiện cho việc tổ chức các
bữa tiệc đứng, tiệc ngồi với số lượng khách khác nhau. Trong phòng ăn bàn
ghế được kê ngay ngắn, ghế đệm mút bọc nỉ, kích thước bàn ghế tương đối
hợp lý tạo cho khách tư thế ngồi thoải mái dễ chịu. Trong phòng ăn được
trang bị hệ thống điều hoà quạt gió làm cho phòng ăn luôn luôn có không khí
thoáng mát, sạch sẽ dễ chịu. Hệ thống chiếu sáng, âm thanh, cách bài trí tranh
ảnh, chậu hoa cây cảnh cũng như cách phối hợp màu sắc hài hoà trong phòng
đã tạo ra một bầu không khí ấm cúng, thân mật và cảm giác ngon miệng cho
khách.
Cạnh khu vực đón tiếp là một Bar tổng hợp với hệ thống âm thanh, ánh
sáng hiện đại phù hợp với không gian xung quanh.
4. Điều kiện cơ sở vật chất ở khu vực bếp:
Khu vực bếp của khách sạn được trang bị rất đầy đủ các trang thiết bị
phục vụ cho quá trình chế biến như: tủ lạnh cỡ lớn, bếp ga công nghiệp, lò vi
sóng, lò nướng bánh, máy xay thịt, máy xay sinh tố. Chính điều này đã giúp
cho bộ phận bếp nâng cao chất lượng phục vụ và năng suất lao động.
Nhìn chung khách sạn Thiên Thai được xếp hạng  do đó những
trang thiết bị cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn là tốt, phù hợp với tiêu
chuẩn mà khách sạn đã đạt được. Tuy nhiên hệ thống khách sạn trên địa
bàn Hà Nội đã và đang phát triển và có xu hướng bão hoà. Vì vậy để có thể
đứng vững và hoạt động có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới thì khách
sạn Thiên Thai cần phải nâng cấp hơn nữa để phù hợp với yêu cầu đòi hỏi
ngày một khắt khe của khách Du lịch.
III/ TỔ CHỨC HỆ THỐNG BỘ MÁY QUẢN LÝ:
Mô hình tổ chức quản lý ở Khách sạn Thiên Thai có cơ cấu trực tuyến
chức năng, thực hiện chế độ một thủ trưởng. Giám đốc Khách sạn là người
điều hành cao nhất . Bộ máy giúp việc cho Giám đốc gồm Phó giám đốc và
các Trưởng bộ phận. Việc phân công trách nhiệm, quyền hạn và qui định mối
quan hệ của các cá nhân và bộ phận trong bộ máy quản lý của Khách sạn do
Giám đốc qui định. Bộ máy quản lý được chia theo chức năng thành 5 bộ
phận riêng biệt: buồng, bàn, bếp, lễ tân và bảo vệ. Các trưởng bộ phận này
báo cáo trực tiếp lên giám đốc.
Mô hình tổ chức quản lý khách sạn được thiết lập theo sơ đồ sau:
Nhân
Viên
Nhân
Viên
Nhân
Viên
Nhân
Viên
Nhân
Viên
Giám đốc
Phó giám đốc
Bộ
phận
Buồng

Bộ phận
Bàn
Bộ
phận
Bếp

Bộ phận
Lễ Tân
Bộ
phận
Bảo Vệ
SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA KHÁCH SẠN THIÊN THAI
Với mô hình trên, việc quản lý công tác hoạt động sản xuất của khách
sạn được tổ chức rất tốt, quản lý chặt chẽ từ trên xuống dưới. Đây chính là
tiền đề để hoạt động sản xuất sản phẩm dịch vụ có doanh thu và lợi nhuận
cao.
Ban lãnh đạo khách sạn gồm có:
+ Giám đốc khách sạn là thủ trưởng cao nhất, chịu trách nhiệm về mọi
hoạt động của khách sạn trước pháp luật, toàn quyền quyết định phương
hướng, kế hoạch sản xuất kinh doanh và các chủ trương lớn trong phạm
vi khách sạn .
+ Phó giám đốc Khách sạn giúp giám đốc trong công tác quản lý và
điều hành hoạt động của Khách sạn , được giám đốc uỷ quyền trực tiếp
phụ trách một số lĩnh vực chuyên môn hoặc công việc cụ thể và chịu
trách nhiệm trực tiếp với Giám đốc về phần việc của mình.
Cơ cấu tổ chức sản xuất kinh doanh của khách sạn bao gồm:
1 Bộ phận buồng.
Bộ phận này có tất cả 10 nhân viên và trưởng bộ phận là ông Nguyễn Văn
Hùng. Bộ phận này thực hiện chức năng cho thuê phòng của khách sạn. Tình
hình phòng trống, phòng có khách sẽ được cập nhật hàng ngày và báo lại cho
bộ phận lễ tân, khách được trả lời ngay qua điện thoại. Khi khách ở khách
sạn, bộ phận này chịu trách nhiệm làm vệ sinh các phòng cũng như khu vực
công cộng và khu vực tiền sảnh. Nếu khách có thắc mắc gì sẽ được giải quyết
ngay. Để thực hiện, bộ phận phòng được chia thành các đơn vị nhỏ, mỗi đơn
vị này thực hiên các công việc khác nhau như:
Bộ phận giặt ủi: chịu trách nhiệm giặt sạch và là ủi tất cả quần áo của
khách, khăn màn của khách sạn và đồng phục của nhân viên. Chức năng của
nó rất riêng biệt nên ít khi những người của bộ phận này lại được chuyển sang
lĩnh vực hoạt động khác của khách sạn.
Bộ phận tầng phòng: chịu trách nhiệm lau dọn phòng ở của khách sạn và
các nơi công cộng trong khách sạn.
Bộ phận kỹ thuật: phụ trách về việc vận hành và bảo trì toàn bộ cơ sở vật
chất của khách sạn bao gồm: Điện, cơ khí, hệ thống máy điều hoà không khí
và bộ thông khí, bơm nước và thực hiện những sửa chữa nhỏ và tu bổ trang
thiết bị.
2. Bộ phận bàn

(Bộ phận nhà hàng và Bar).
Bộ phận này có tất cả 15 nhân viên và trưởng bộ phận là bà Trần Lệ
Anh. Chức năng chính của bộ phận bàn là cung cấp thức ăn và đồ uống
cho thực khách của khách sạn cũng như các bữa tiệc mà khách hàng đăng
ký. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là phục vụ khách trong nhà hàng .
Trong những năm gần đây, số lượng nhà hàng, quán ăn và khách sạn
trên địa bàn Hà Nội tăng lên với tốc độ chóng mặt đã gây không ít khó
khăn cho ngành kinh doanh ăn uống nói chung và cho bộ phận bàn của
khách sạn Thiên Thai nói riêng. Để có thể tồn tại và đứng vững khách sạn
đã phải cải tiến rất nhiều như mua trang thiết bị mới, cải tạo và nâng cấp
hệ thống bếp và phòng ăn của khách sạn . Do đánh giá đúng tầm quan
trọng của công tác phục vụ ăn uống nên khách sạn đã lựa chọn một cách
kỹ càng các nhà cung cấp. Ngoài những món ăn đặc sản của 3 miền Bắc,
Trung, Nam khách sạn còn cung các món ăn của một số nước như Trung
Quốc, Nhật, Pháp, Mỹ. Ngoài ra khách sạn còn luôn thay đổi thực đơn
phục vụ khách để không gây ra sự nhàm chán cho khách.
Từ khi thành lập cho đến năm 1996 khách sạn chỉ có duy nhất một
phòng ăn với 100 chỗ nhưng kể từ năm 1999 khách sạn đã cải tạo và có
thêm một phòng ăn nữa với sức chứa 200 chỗ. Như vậy khách sạn có
tổng cộng 2 phòng ăn với 300 chỗ ngồi.
3.Bộ phận bếp.
Bộ phận này có tổng cộng 10 nhân viên do ông Vũ Văn Thuyên đứng đầu.
Bộ phận này có nhiệm vụ lựa chọn mua sắm thực phẩm chuẩn bị tất cả các
món ăn theo yêu cầu của khách thông qua bộ phận bàn và kết hợp với bộ phận
bàn để phục vụ khách với chất lượng cao nhất.
4.Bộ phận lễ tân.
Bộ phận lễ tân của Khách sạn gồm 5 người do chị Trần Gia Trang làm
trưởng bộ phận hoạt động phục vụ khách 24/24 giờ trong ngày theo chế độ 3
ca. Họ là bộ phận đầu tiên tiếp xúc với khách khi khách đến Khách sạn.
Nhiệm vụ chính của nhân viên lễ tân là giúp khách làm thủ tục nhập và trả
phòng, ngoài ra còn cung cấp cho khách thông tin về các bộ phận khác cũng
như các dịch vụ của Khách sạn. Có thể nói đây là bộ phận gần gũi với khách
nhất khi họ nghỉ ngơi tại Khách sạn . Vì vậy khách có ấn tượng tốt hay
không về Khách sạn phụ thuộc rất nhiều vào bộ phận lễ tân. Thông qua công
tác đón tiếp ban đầu nhân viên lễ tân đã tạo cảm giác an tâm và thoải mái cho
khách bằng cách nói năng nhẹ nhàng, duyên dáng.
Ngoài ra bộ phận còn phải liên lạc thường xuyên với các bộ phận buồng,
bộ phận bàn qua điện thoại để quản lý khách thuê phòng và thông tin kịp thời
yêu cầu của khách về ăn uống. Có thể nói lễ tân đóng vai trò quan trọng
trong việc thu hút khách đến với Khách sạn . Mỗi nhân viên lễ tân đều có
kinh nghiệm và bí quyết riêng để thu hút và giữ khách cho Khách sạn . Nhân
viên lễ tân trực điện thoại luôn phải nhỏ nhẹ giả thích mọi vấn đề mà khách
không hiểu hoặc yêu cầu.
5. Bộ phận bảo vệ:
Bộ phận này bao gồm 5 người có nhiệm vụ chào hỏi khách, chỉ dẫn cho
khách biết bộ phận có liên quan đến việc làm thủ tục giấy tờ, giúp đỡ khách
mang vác hành lý và có trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự cho khách và nhân
viên làm việc tại khách sạn .
Nhìn chung kinh doanh của khách sạn có chiều hướng tăng năm sau so
với năm trước. Trong 3 năm liên tiếp khách sạn đều hoàn thành vượt mức
kế hoạch đề ra.
Năm 1999 hoàn thành 177,32% kế hoạch
Năm 2000 hoàn thành 122,51% kế hoạch
Để tận dụng hết khả năng của mình trong nền kinh tế thị trường hiện
nay, khách sạn đã chú ý thích đáng đến công tác đào tạo, tăng cường cho
nhân viên đi học ngoại ngữ, chuyên môn, trang bị thêm một số thiết bị
hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách.
Tuy nhiên từ năm 1996 dến nay do tình hình ngành Du lịch Việt Nam
nói chung và Du lịch Hà Nội nói riêng gặp rất nhiều khó khăn vì lượng
khách quốc tế vào Việt Nam giảm nhiều thêm vào đó là sự ra đời của các
khách sạn liên doanh có quy mô lớn dưới sự đầu tư của nước ngoài. Do
vậy việc kinh doanh của khách sạn gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài ra còn
do sự tác động của nhiều mặt khác như kinh nghiệm và kiến thức quản lý
kinh doanh Du lịch chưa nhiều, sản phẩm Du lịch còn nghèo nàn, thiếu
các điểm vui chơi giải trí, các khu Du lịch nghỉ dưỡng lớn…do đó cần
phảo nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để phát triển. Tôi tin chắc rằng
khách sạn sẽ có điều kiện phát triển hơn nữa vì có những thuận lợi cơ bản
là đất nước hoà bình, ổn định và phát triển. Việt Nam có tiềm năng Du
lịch dồi dào, được sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, sự giúp đỡ của các
ngành các cấp. Đội ngũ cán bộ nhân viên trong ngành được đào tạo bồi
dưỡng và đang từng bước trưởng thành.


IV/ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN THIÊN THAI.
1. Môi trường bên trong ( vi mô ):
Môi trường kinh doanh là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của
khách sạn.
+ Về vốn: Năm 1999 tổng số vốn là 9,5 tỷ đồng
Năm 2000 tổng số vốn là 10 tỷ đồng
Trong đó :
+ Vốn lưu động: Năm 1999 là 3,5 tỷ đồng
Năm 2000 là 3,7 tỷ đồng
+ Vốn cố định : Năm 1999 là 6 tỷ đồng
Năm 2000 là 6,3 tỷ đồng
+ Về số lượng buồng: 65
Trong đó : Buồng đắc biệt: 5
Buồng loại 1 : 35
Buồng loại 2 : 15
Buồng loại 3 : 10
+ Về lao động: Năm 1999 là 45 người
Năm 2000 là 47 người
Tổng tài sản của khách sạn hiện nay là 45 tỷ đồng trong đó vốn cố định
khoảng 40 tỷ đồng, vốn lưu động khoảng 5 tỷ đồng.
Hoạt động kinh doanh của khách sạn Thiên Thai bao gồm hai loại chính là
dịch vụ lưu trú và dịch vụ ăn uống phục vụ mọi đối tượng có khả năng thanh
toán. Trong hoạt động phục vụ lưu trú: khách sạn cho thuê buồng ngủ và đảm
bảo các dịch vụ bổ xung về lưu trú cho khách. Hoạt động phục vụ ăn uống
đảm bảo mọi yêu cầu của khách lưu trú và cả khách vãng lai bằng mọi hình
thức: ăn sáng, ăn trưa, ăn tối, đặc sản, hội nghị, đám cưới.v.v. Ngoài ra khách
sạn còn phục vụ bổ xung các dịch vụ khác như điện thoại, fax, giặt là… nhằm
thoả mãn mọi nhu cầu của khách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét