Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2014

TBC (64)

Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
1
Đại học Quốc Gia Hà Nội
Trường Đại học Khoa học X hội vã à Nhân văn
Khoa báo chí

Bài tập cuối kỳ
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
Đề bài: Anh (chị) cho biết vai trò của kinh tế
trong phát triển báo chí và tác động của
báo chí trong phát triển kinh tế.
Sinh viên:
Giáo viên giảng dạy:
Lớp:
2
Hà Nội,
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
mục lục
Mc lc
phần mở đầu
nội dung
Phần I: Vai trò của báo chí đối với sự phát triển kinh tế
Phần II: Vai trò của báo chí đối với sự phát triển kinh
phần kết luận
Trang
01
02
03
071
10
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
2
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
phần mở đầu
Lịch sử xã hội loài ngời đã chứng minh rằng, xã hội càng phát triển bao
nhiêu thì nhu cầu thông tin giao tiếp càng cao bấy nhiêu. Chính vì vậy, mà báo
chí ngay từ khi ra đời đã ngày càng phát huy vai trò và sức mạnh của nó trong
cuộc đấu tranh giành và giữ quyền lực chính trị của các thế lực, các giai cấp;
trong tiến trình phát triển kinh tế văn hoá xã hội; trong việc nâng cao dân trí,
giáo dục nhân cách con ngời.
Vậy báo chí muốn phát triển, ngoài những yếu tố nội lực ra thì các mối
quan hệ tơng tác khác với các lĩnh vực trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá
xã hội có chi phối sự phát triển của ngành báo chí hay không? Với phạm vi và
yêu cầu của một bài tập cuối kỳ, đó là phân tích vai trò của báo chí trong sự
phát triển kinh tế, và ngợc lại: vai trò của kinh tế trong sự phát triển của báo chí.
Có thể nói, ngày nay báo chí và kinh tế là hai yếu tố có mối quan hệ gắn
chặt, tơng hỗ với nhau. Nền kinh tế thị trờng cùng với sự phát triển nh vũ bão
của khoa học công nghệ đã làm nên một nền công nghiệp báo chí hùng mạnh,
giúp cho quá trình làm báo dễ dàng hơn, tiếp cận đợc công chúng nhanh hơn,
đáp ứng đợc nhu cầu giải trí, thông tin của độc giả gần nh ngày lập tức.
Báo chí cũng tác động ngợc lại đối với nền kinh tế. Trong nền kinh tế thị
trờng nh hiện nay, thì báo chí và thông tin cũng là sản phẩm để mua bán thông
qua hệ thống phát hành riêng của nó. Bởi lẽ, trong một xã hội hiện đại, trong
một kỷ nguyên thông tin, ai nắm đợc thông tin ngời đó sẽ chiến thắng. Mỗi một
cơ sở báo chí giàu mạnh là góp phần làm nên một nền kinh tế phát triển.
Mối quan hệ giữa báo chí và kinh tế có thể xem là mối quan hệ tơng hỗ.
Tuy nhiên, cái dòng chảy hai chiều này chẳng phải bao giờ cũng êm ả. Vậy hãy
đi sâu tìm hiểu, phân tích để biết phần nào thực chất về mối quan hệ giữa hai
lĩnh vực quan trọng: Báo chí và Kinh tế.
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
3
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
Phần I
Vai trò của báo chí
đối với sự phát triển kinh tế
Tính đến đầu năm 2007, cả nớc đã có 687 cơ quan báo chí với hơn 800
ấn phẩm, gồm 172 tờ báo, 448 tạp chí, 67 đài phát thanh, truyền hình, 5 báo
điện tử, 105 trang tin điện tử của các cơ quan báo chí và hàng nghìn trang điện
tử của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trong những năm qua, báo chí Việt
Nam đã có nhiều đổi mới và vơn lên mạnh mẽ, phong phú về nội dung, đẹp đẽ
về hình thức, đa dạng về chủng loại. Phần lớn các cơ quan báo chí hoạt động
đúng tôn chỉ, mục đích, bảo đảm định hớng chính trị, thực hiện tốt chức năng
vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nớc, các tổ chức chính trị - xã hội, vừa
là diễn đàn của nhân dân.
Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành báo chí nớc ta thì phải khẳng định
ngành báo chí không những có tác động tích cực lên mọi mặt đời sống xã hội
mà còn thúc đẩy sự phát triển trong ngành kinh tế, đặc biệt là các doanh nghiệp.
Trớc hết, báo chí Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nớc và
là diễn đàn của nhân dân. Vì vậy mà có thể xem báo chí là công cụ phục vụ cho
việc tuyên truyền chủ trơng, đờng lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà
nớc đến các doanh nghiệp và quần chúng nhân dân. Báo chí đã góp phần định
hớng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh theo đúng luật pháp đã quy
định. Các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh cần có sự năng động,
sáng tạo nhng luôn phải song hành với việc tuân thủ đúng hành lang pháp lý.
Báo chí làm nhiệm vụ kết nối giữa lý luận và thực tiễn, nghĩa là góp phần làm
sáng tỏ chủ trơng, đờng lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nớc để
doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, có hiệu quả quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
4
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
Các tác phẩm báo chí đã đem đến cho công chúng (trong đó có doanh nghiệp)
hiểu và nắm rõ những t tởng cơ bản, những nội dung cụ thể mà đờng lối chính
sách, pháp luật phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nớc đã ban hành. Báo chí đi
sâu phân tích, gợi ý hớng đi đúng đồng thời chỉ ra những hạn chế, bất cập trong
quá trình hoạt động của các doanh nghiệp. Chính nhờ báo chí mà các doanh
nghiệp định hớng đúng đắn con đờng phát triển sao cho phù hợp với chủ trơng
đờng lối của Đảng. Đó là nền tảng cần thiết tồn tại của mỗi doanh nghiệp để từ
đó phát triển mạnh mẽ, tích cực giúp doanh nghiệp đứng vững trên con đờng
kinh tế.
Đặc biệt, báo chí chính là diễn đàn để cộng đồng doanh nghiệp bày tỏ ý
kiến, quan điểm, nguyện vọng đề đạt với cơ quan Nhà nớc. Từ đó có tác động
tạo ra những thay đổi, điều chỉnh một cách tích cực trong việc ban hành các
chính sách của Đảng, của Nhà nớc đối với các doanh nghiệp, doanh nhân.
Những ý kiến của doanh nghiệp sẽ góp phần tạo ra những đáp ứng tích cực của
các cơ quan Nhà nớc trong việc ban hành đổi mới.
Nh vậy, thông qua phơng tiện thông tin là báo chí, doanh nghiệp sẽ nhận
đợc những điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình,
làm cho thể chế kinh tế sẽ sát với thực tế hoạt động của doanh nghiệp và tạo
điều kiện tốt cho việc tổ chức thực hiện. Thông qua đó thì hình ảnh của doanh
nghiệp, doanh nhân đợc phản ánh một cách đậm nét, mang tiếng nói riêng trên
báo chí và có ảnh hởng thật sự trong cộng đồng xã hội nói chung và các cơ quan
quản lý nhà nớc nói riêng. Nói cách khác, báo chí là cầu nối quan trọng giữa
doanh nghiệp với Đảng, Nhà nớc và với ngời lao động, ngời tiêu dùng.
Thứ hai, báo chí với nhiệm vụ quan trọng là cung cấp các thông tin, các
vấn đề, sự kiện của mọi mặt đời sống chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội. Vì vậy
mà báo chí hàng ngày, hàng giờ theo sát để chuyển tải, cung cấp và phản ánh
một cách kịp thời những vấn đề kinh tế trong và ngoài nớc. Nhìn chung những
năm gần đây, thông tin kinh tế trong báo chí ngày càng đa dạng, phong phú và
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
5
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
đa diện hơn, đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp trong nớc cũng nh các nhà
đầu t nớc ngoài đến Việt Nam. Chúng ta có thể tìm thấy đủ các loại thông tin
kinh tế trên báo chí nh: Thông tin về nguồn vốn, đối tác kinh doanh, chính sách
kinh tế, thị trờng kinh doanh, tâm lý ngời tiêu dùng, khoa học công nghệ, thị tr-
ờng nhân công, đào tạo lao động Đó là những đóng góp tích cực không thể
phủ nhận của báo chí đối với công cuộc đối mới nền kinh tế nớc ta.
Chính nhờ sự giúp đỡ thông tin không thể thiếu của ngành báo chí đã góp
phần cho doanh nghiệp xác định đợc chiến lợc kinh tế đúng đắn. Kênh thông tin
trên báo chí đã giúp cho các doanh nghiệp xây dựng chiến lợc kinh doanh, tìm
hiểu thị trờng, tìm nguồn vốn, tìm đối tác kinh doanh, ứng dụng khoa học công
nghệ, đổi mới thiết bị, nâng cao chất lợng hàng hoá, giảm giá thành sản phẩm
Đồng thời báo chí cũng có thể xem là diễn đàn giữa doanh nghiệp và ngời tiêu
dùng. Nhờ nắm bắt đợc thị hiếu chung của ngời tiêu dùng, thị trờng chung ở
trong nớc cũng nh quốc tế, thông qua thông tin từ các loại hình báo chí mà
doanh nghiệp sẽ tìm ra con đờng và chiến lợc kinh tế đúng. Nh vậy, các doanh
nghiệp sẽ phát triển mạnh mẽ tạo ra sự phát triển sôi động cho nền kinh tế nớc
ta.
Mặt khác, báo chí là cầu nối quan trọng trong việc tăng cờng các mối
liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp cùng ngành, cùng nghề, giữa các
doanh nghiệp có khả năng bổ sung lẫn nhau, hỗ trợ cho nhau trong sản xuất,
kinh doanh. Những thông tin phân tích của báo chí là những gợi ý tốt cho các
doanh nghiệp mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi, thay đổi tính chất của các mối
liên kết trong hoạt động quản lý kinh doanh.
Báo chí cũng tích cực tuyên truyền cho các doanh nghiệp các vấn đề về
văn hoá doanh nghiệp. Đó là những bài học đăng ký thơng hiệu, chữ tín trong
kinh doanh, các bài học về hoạt động kinh doanh không minh bạch đ ợc đăng
tải trên mọi loại hình báo chí. Đó là những cảnh báo giúp cho doanh nghiệp có
những kiến thức, kinh nghiệm và cái nhìn đúng đắn trong hoạt động sản xuất,
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
6
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
kinh doanh, trong mối quan hệ doanh nghiệp với doanh nghiệp để cạnh tranh
một cách lành mạnh, tích cực hơn.
Đồng thời báo chí với u thế cung cấp thông tin của mình đã đi sâu tìm
hiểu về các doanh nghiệp, doanh nhân. Phản ánh, cung cấp cho cộng đồng xã
hội nói chung và nền kinh tế nói riêng những gơng sáng về các doanh nghiệp
phát triển, về các doanh nhân giỏi.
Báo chí luôn đi sát để thấu hiểu, cảm thông và phản ánh một cách đầy
đủ, chân thực, sinh động, rộng rãi và toàn diện nền kinh tế nớc ta cũng nh đời
sống của các doanh nghiệp, doanh nhân. Đó vừa là sứ mạng cao cả của báo chí,
vùa là trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ của những ngời làm báo.
Tuy nhiên, thông tin từ báo chí luôn có tính hai mặt. Nếu nh đó là sự
phản ánh trung thực, tích cực thì nó sẽ có tác dụng hữu hiệu, thúc đẩy sự phát
triển của doanh nghiệp. Ngợc lại, nếu những thông tin thiếu căn cứ, phản ánh
không khách quan hay sai sự thật thì sẽ làm tổn hại đến hình ảnh, uy tín của
doanh nghiệp, thậm chí còn kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp và đem
đến những thiệt hại về kinh tế. Vì vậy, doanh nghiệp rất cần có sự hỗ trợ thông
tin từ báo chí với những bài viết khách quan, phản ánh chính xác sự việc. Cũng
nh vậy, doanh nghiệp cần chủ động hợp tác cung cấp thông tin, tạo điều kiện
thuận lợi cho báo chí tác nghiệp. Đây vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi của
doanh nghiệp.
Phần II
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
7
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
Vai trò của kinh tế
đối với sự phát triển báo chí
Công cuộc công nghiệp hoá trong thế kỷ XIX đã thúc đẩy các ngành
khoa học kỹ thuật phát triển, tạo ra tiền đề cơ sở vật chất cho sự đổi mới kỹ
thuật truyền thông đại chúng. Vào đầu thế kỷ XX, sự thay đổi lớn lao về nhận
thức là truyền thông phát triển nhờ kỹ thuật khoa học không ngừng đợc nâng
cao. Khoa học công nghệ phát triển cao chứng tỏ sự thăng tiến mạnh mẽ của
nền kinh tế. Chính vì vậy, có thể nói vai trò của kinh tế trong việc phát triển báo
chí là vô cùng quan trọng. Sự phát triển kinh tế vào đầu thế kỷ XVI cũng góp
phần mang tính chất quyết định cho báo chí hiện đại ra đời một cách mạnh mẽ.
Đó là thời kỳ tích cực hình thành các quan hệ t sản, sự tăng cờng giao lu thơng
mại quốc tế, sự phát triển của khoa học kỹ thuật và văn hoá, việc phổ cập chữ
viết và bắt đầu nhiều hơn đến việc giáo dục con ngời. Các thế lực chính trị, các
hiệp hội khoa học - xã hội ngày càng tích cực xuất bản báo, phát tán thông tin
gây ảnh hởng lên nhiều nhóm công chúng khác nhau.
Trong quá trình phát triển của nền kinh tế toàn cầu, cùng với sự tiến bộ
nh vũ bão của khoa học công nghệ hiện đại, nhân loại đã chứng kiến sự bùng nổ
của thông tin truyền thông. Có đợc điều đó là nhờ vào nền kinh tế ngày càng đi
lên, máy móc thay thế sức lao động của con ngời. Nhờ khoa học kỹ thuật và
công nghệ phát triển một cách tiên tiến, đặc biệt là công nghệ thông tin, đã giúp
cho nền báo chí đạt đợc những thành tựu vĩ đại vào cuối những năm 70, hệ
thống máy tính toàn cầu đợc kết nối, mạng Internet, xa lộ thông tin siêu tốc ra
đời cùng với hệ thống các phơng tiện truyền thông đại chúng khác đã làm xuất
hiện khái niệm ngôi nhà toàn cầu. Hệ thống truyền thông đai chúng đã có thể
nhanh chóng biến các sự kiện ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới thành vấn đề
mà toàn cầu quan tâm và ngợc lại.
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
8
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
Nh vậy, với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu đã tạo cơ sở
cho những phát minh khoa học kỹ thuật hiện đại ra đời, phát triển và nâng cao,
giúp ích cho không chỉ các lĩnh vực khác trong đời sống con ngời, mà đặc biệt
nó có vai trò quan trọng cho truyền thông nói chung và báo chí nói riêng cùng
phát triển.
Nền kinh tế ngày càng phát triển thì các doanh nghiệp hoạt động càng
cần thiết phải có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các cơ quan báo chí. Bởi lẽ, một doanh
nghiệp muốn xây dựng thơng hiệu và đa thơng hiệu, hình ảnh, thông tin về sản
phẩm của mình đến cho ngời tiêu dùng thì nhất thiết phải nhờ đến các phơng
tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là báo chí. Hay nói cách khác là doanh nghiệp
đó muốn quảng cáo các sản phẩm của mình đến ngời tiêu dùng trên tất cả mọi
phơng tiện thông tin. Báo chí đợc lựa chọn nh một phơng thức hữu hiệu và
nhanh chóng nhất để quảng bá rộng rãi cho doanh nghiệp. Lúc này mối quan hệ
giữa doanh nghiệp và báo chí cũng nằm trong mối quan hệ kinh tế thị trờng.
Tức là, báo chí sẽ thu lại đợc lợi nhuận cho mình từ lĩnh vực quảng cáo. Mở bất
kỳ tờ báo nào ngời đọc cũng thấy các thông tin quảng cáo, bất kỳ chơng trình
truyền hình hấp dẫn nào cũng có các clip quảng cáo chen vào. Dù muốn hay
không thì quảng cáo cũng trở thành một hiện tợng thờng nhật của đời sống xã
hội Việt Nam. Đó còn xuất phát từ nhu cầu rất cần thiết của các doanh nghiệp.
Có thể nói, doanh thu từ quảng cáo đã đem lại cho báo chí những lợi nhuận
khổng lồ, từ đó các cơ sở báo chí có điều kiện kinh tế cần thiết và những tiềm
năng khác để phát triển mạng lới của mình. Thực tế, có những cơ quan báo chí
sống đợc, sống tốt chủ yếu là nhờ những khoản lợi nhuận thu đợc từ lĩnh
vực quảng cáo. Quảng cáo trên báo chí đã trở thành một thị trờng hàng trăm tỷ
đô la, trong đó Mỹ chiếm 36%, Tây Âu chiếm 30%, Châu á là thị trờng đang
nổi lên với mức tăng nhanh ổn định, chiếm 25%. Nh vậy, kinh tế càng phát triển
thì hình thức quảng cáo sản phẩm cũng sẽ xuất hiện một cách đa dạng, phong
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
9
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
phú, hấp dẫn hơn với nhiều phơng thức khác nhau. Mà làm đợc điều này hiện
tại chỉ có thể là báo chí.
Những chính sách kinh tế và nền kinh tế thị trờng ngày càng phát triển v-
ơn xa sẽ là cánh cửa mở ra cho hoạt động báo chí những phơng trời mới. Một
nền kinh tế mở, năng động thì nhu cầu tìm hiểu, đáp ứng thông tin sẽ rất cao.
Để có thể đáp ứng đợc những nhu cầu đó, ngành báo chí phải không ngừng phát
triển, không ngừng tự hoàn thiện mình để không tụt hậu. Cũng nh mỗi cá nhân
nhà báo phải rèn luyện cho bản thân một phong cách làm báo chuyên nghiệp,
một lối viết vững để phù hợp với thời điểm hiện tại, với hiện thực đời sống.
Chính sự hiện đại, tiến bộ của ngành báo chí và những ngời làm báo cùng với sự
phát triển, tơng tác của một nền kinh tế hiện đại sẽ là tiền đề để xuất hiện và
hình thành nên những tập đoàn báo chí. Hiện nay, Việt Nam gia nhập WTO
cũng trở thành một trong những nhân tố thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế,
đồng thời thúc đẩy sự giao lu văn hoá giữa các nớc, trong đó có sự giao lu, học
tập về phát triển ngành báo chí. Nh chúng ta đã biết, phơng Tây có một nền báo
chí cực kỳ phát triển và lớn mạnh nh: Thuỵ Điển, Mỹ Đó là những tập đoàn
truyền thông lớn và có sức ảnh hởng cực kỳ mạnh mẽ trên toàn thế giới. Có đợc
sự thịnh vợng nh vậy là nhờ họ đã biết kinh doanh báo chí. Họ xem báo chí
nh một công ty và thông tin chính là mặt hàng để phục vụ cho việc kinh doanh
của họ. Vì vậy mà muốn ngành báo chí phát triển nhất thiết phải dựa vào tiềm
năng kinh tế của chính ngành báo chí đó. Tiềm năng đó nằm trong mối quan hệ
tơng tác với các lĩnh lực trong đời sống văn hoá, chính trị - xã hội, đặc biệt là
của ngành kinh tế.
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
10
Website:
http://www.docs.vn
Email :
lienhe@docs.vn
Tel : 0918.775.368
Phần kết luận
Có thể nói, quan hệ báo chí - kinh tế là mối quan hệ thực sự cần thiết
trong công cuộc khuếch trơng kinh tế hiện nay. Báo chí có vai trò quan trọng
đối với hoạt động và sự phát triển của doanh nghiệp. Ngợc lại, sự phát triển của
các doanh nghiệp, của khoa học công nghệ và những yêu cầu mới trong nền
kinh tế toàn cầu đã khiến cho báo chí chuyển mình và phát triển theo. Có thể
xem, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, doanh nghiệp và báo chí là
mối quan hệ tơng hỗ cùng phát triển vì mục tiêu chung của đất nớc.
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa báo chí và kinh tế không chỉ đem lại những
hiệu ứng tích cực mà bên cạnh đó cũng tồn tại không ít những mặt tiêu cực
khác. Đó là tồn tại các bài báo có những nhìn nhận, đánh giá, bình luận thiếu
thực tế, khách quan, ảnh hởng đến hiệu quả của công tác tuyên truyền, gây khó
khăn và tổn thất về mặt uy tín, kinh tế cho các doanh nghiệp. Hay một số nhà
báo lại lợi dụng chức danh, ngòi bút nhà báo của mình để t lợi về mặt kinh tế
cho bản thân. Ngợc lại, một số doanh nghiệp cũng lợi dụng vào tác dụng của
báo chí để khuyếch trơng hoặc che giấu đi những sai phạm của mình.
Nhìn nhận một cách khách quan rằng, hiện nay mối quan hệ giữa báo chí
và doanh nghiệp đáng tiếc là cha đợc xây dựng chặt chẽ, thậm chí vẫn còn một
khoảng ngăn cách khá rõ. Khoảng cách này một phần là do báo chí và doanh
nghiệp cha hiểu nhau, bên cạnh đó là vẫn còn một lực lợng nhà báo dỏm
không sống bằng sức lao động sáng tạo, mà chỉ chuyên đi nhìn vào hầu bao ng-
ời khác. Tuy nhiên, đây cũng là thành phần chiếm một bộ phận nhỏ, là điều tiêu
cực tất yếu phải xảy ra trong bất cứ một mối quan hệ hai chiều nào.
Mối quan hệ giữa kinh tế và báo chí là vấn đề đang đợc xã hội quan tâm
nghiên cứu. Nhiều trờng Đại học chuyên ngành đã đa vấn đề này vào chơng
trình giảng dạy để sinh viên, những ngời chủ tơng lai có cảm nhận toàn diện về
Môn học: Quản lý kinh doanh báo chí
11

Xem chi tiết: TBC (64)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét